Aa

Nhận lệnh chỉ đạo ‘nóng’ từ Thủ tướng, cao tốc hơn 20.000 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện tăng tốc ‘về đích’ trong năm nay

Chủ Nhật, 13/04/2025 - 21:12

Đại diện Ban Điều hành dự án cho biết, tính đến nay, giá trị sản lượng thi công đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, tương đương hơn 60% tổng giá trị hợp đồng. Để bảo đảm tiến độ, Ban đã thiết lập lộ trình chi tiết cho từng hạng mục.

Theo Báo Xây dựng, ông Bùi Nhật Hiển - Giám đốc Điều hành dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, sản lượng đất đắp còn lại trên toàn tuyến khoảng 1,7 triệu m3, trong đó tuyến chính chiếm khoảng 700.000m3, phần còn lại thuộc các hạng mục đường gom, đường dẫn... Nguồn vật liệu cơ bản đã đáp ứng yêu cầu thi công.

Tập đoàn Đèo Cả - đơn vị thi công chính hiện đang đẩy mạnh thi công cấp phối đá dăm và bê tông xi măng. Dọc tuyến, 7 trạm trộn bê tông nhựa đã được lắp đặt để phục vụ nhu cầu triển khai đồng bộ.

Đại diện Ban Điều hành dự án cho biết, tính đến nay, giá trị sản lượng thi công đạt khoảng 7.800 tỷ đồng, tương đương hơn 60% tổng giá trị hợp đồng. Để bảo đảm tiến độ, Ban đã thiết lập lộ trình chi tiết cho từng hạng mục.

Công trường thi công dự án. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Công trường thi công dự án. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Nhằm bù đắp thời gian chậm trễ do mưa kéo dài, các nhà thầu đã tổ chức thi công "gối đầu", triển khai nhiều mũi thi công đồng loạt cả ngày lẫn đêm ở các hạng mục nền đường, cấp phối đá dăm, thảm nhựa... Đặc biệt, vật liệu đã được tập kết sẵn tại hiện trường để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.

Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đèo Cả, công tác đắp nền đường đã đạt khoảng 95%, thi công cấp phối đá dăm hoàn thành khoảng 20km, thảm bê tông nhựa đạt 12km. Tổng giá trị xây lắp đến nay đạt khoảng 60% trong tổng vốn hơn 13.300 tỷ đồng.

Từ đầu mùa khô, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gần 3.900 nhân sự cùng 1.500 thiết bị máy móc đã được huy động cho 50 mũi thi công trải dài toàn tuyến. Ngoài ra, nhà thầu đã mua mới 5 máy rải nhựa và điều động thêm xe lu từ các dự án khác để tăng tốc, bảo đảm nền đường xong đến đâu, thảm nhựa đến đó.

Dự kiến trong tháng 6 tới sẽ hoàn thành toàn bộ phần nền đường. Song song đó, việc thi công 77 cây cầu trên tuyến cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, ngoài vướng mắc về mặt bằng, Ban Điều hành dự án thừa nhận một số nhà thầu phụ chưa đáp ứng tiến độ. Để khắc phục, tổng thầu đã điều chỉnh khối lượng công việc, cắt giảm phần việc của đơn vị yếu kém, đồng thời bổ sung nhân lực và thiết bị cho các nhà thầu có năng lực hơn.

Công trường tại dự án. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Công trường tại dự án. Nguồn ảnh: Đèo Cả

Được biết, trong chuyến công tác tại Quảng Ngãi vào tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát hai dự án quan trọng: đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đầu tư hoàn chỉnh 2 ống hầm cho cả 3 hầm trên tuyến, đồng thời rà soát, áp dụng cơ chế thưởng phạt rõ ràng với nhà thầu: Đơn vị làm tốt có thể được chỉ định thầu và giảm giá thành theo đúng pháp luật, ngược lại, vi phạm sẽ không được tham gia các dự án khác.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, dự án phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2025 và ngay sau đó triển khai giai đoạn 2.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, từ Trung ương tới địa phương, đặc biệt là hai Bí thư Tỉnh ủy và các nhà thầu. “Vướng ở đâu, cần gì, phải báo cáo ngay,” Thủ tướng chỉ đạo dứt khoát.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Bình Định (27,7km). Đây là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, đồng thời là dự án có quy mô và tổng vốn đầu tư lớn nhất trong toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Trên tuyến có 77 cầu và 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m, trong đó hầm số 3 dài nhất, 3.200m. Tổng nhu cầu vật liệu xây dựng của dự án vào khoảng 15 triệu m3.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top