Aa

Nhiều dư địa phát triển bất động sản hạng sang, siêu sang tại Việt Nam

Trung Hiếu
Trung Hiếu trunghieu.ntdtv@gmail.com
Thứ Sáu, 11/06/2021 - 10:45

Dù là dòng sản phẩm còn khá mới mẻ tại Việt Nam, chỉ chiếm khoảng 2 - 3% trên toàn thị trường, nhưng bất động sản hạng sang và siêu sang vẫn được giới chuyên gia đánh giá rất giàu tiềm năng phát triển.

Bất động sản hạng sang nhiều dư địa phát triển

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, dòng sản phẩm căn hộ hạng sang và siêu sang dần được nhắc đến nhiều hơn tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là ở TP.HCM. Đây là một dòng sản phẩm khá mới mẻ, nhưng thu hút sự chú ý của khách hàng bởi mức giá cao, vị trí đắt đỏ, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn sống tinh hoa cao cấp của giới nhà giàu.

Theo nhận định của JLL Việt Nam, hiện tổng nguồn cung bất động sản hạng sang (có mức giá bán trên 3.500 USD/m2) tăng trưởng nhanh chóng với hơn 7.000 căn hộ, chiếm khoảng 2% tổng nguồn cung căn hộ TP.HCM tính đến quý I/2021. Các dự án bất động sản hạng sang hiện nay hầu hết tập trung ở quận 1, quận 2 cũ (khu Thủ Thiêm, Thảo Điền) và một số khác ở quận 3, quận Bình Thạnh... Tuy nguồn cung còn khá ít ỏi, nhưng JLL Việt Nam dự báo trong năm 2021, TP.HCM sẽ chào đón các dự án siêu sang với tổng nguồn cung đạt 500 - 700 căn được mở bán, tất cả các dự án đều thuộc quận 1.

Bất động sản hạng sang chỉ chiếm khoảng 2-3% trên toàn thị trường, nhưng chuyên gia nhận định phân khúc này rất giàu tiềm năng phát triển ở thị trường Việt Nam
Bất động sản hạng sang chỉ chiếm khoảng 2 - 3% trên toàn thị trường, nhưng chuyên gia nhận định phân khúc này rất giàu tiềm năng phát triển ở thị trường Việt Nam

Tuy là thị trường còn khá mới, nhưng giới chuyên gia đánh giá bất động sản hạng sang rất có khả năng phát triển mạnh trong vài năm tới. Bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam nhận định, hiện Việt Nam là nơi hội tụ nhiều yếu tố để phát triển thị trường phân khúc hạng sang và siêu sang. Về phía nhu cầu của thị trường, đối tượng khách hàng chính của phân khúc này là tầng lớp giàu. Đây là những người có tài sản từ 1 triệu USD trở lên, và tầng lớp siêu giàu là những người có tài sản từ 30 triệu USD trở lên - Việt kiều và các chuyên gia nước ngoài.

Báo cáo về tài sản của các tổ chức trên thế giới cũng cho thấy, Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng trưởng của tầng lớp giàu và siêu giàu trong giai đoạn 2020 - 2025 là 36%, cao thứ 2 trong khu vực, chỉ sau Indonesia. Bên cạnh đó, với tiềm năng tăng trưởng, chính sách sách đầu tư rộng mở, Việt Nam là nơi thu hút kiều hối, FDI và cả lực lượng chuyên gia nước ngoài từ các thị trường đã phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hồng Kông...

CBRE đánh giá, đối với giới giàu và siêu giàu, bất động sản là một kênh đầu tư không thể thiếu trong danh mục. Khác với những dự án trung và cao cấp, khi giá trị của căn hộ thường không giữ được do suy giảm về tình trạng sử dụng, những dự án hạng sang và siêu sang thường được đầu tư, quản lý và bảo dưỡng tốt khiến cho căn hộ ít bị giảm giá trị. Đây cũng là xu hướng trong những năm gần đây, khi căn hộ và các bất động sản siêu sang cùng với các tác phẩm nghệ thuật trở thành hai loại tài sản phổ biến nhất để đầu tư của giới siêu giàu trên thế giới.

Vị trí, giá bán, và tiêu chuẩn sống trong một dự án hạng sang
Hiện mức giá căn hộ siêu sang ở thị trường Việt Nam vẫn tương đối hợp lý so với các thị trường khác như Singapore...

“Đối với các chuyên gia nước ngoài, giá cả cùng với chất lượng của các căn hộ hạng sang và siêu sang tại Việt Nam vẫn tương đối hợp lý so với các thị trường khác. Theo CBRE Singapore, những căn hộ hạng sang tại nước này có giá trung bình khoảng 6.321 USD/m2, gấp khoảng 1,5 lần giá trung bình tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, những dự án bất động sản hạng sang và siêu sang vừa là nơi đem lại sự riêng tư cần có, vừa là nơi tập hợp một cộng đồng cho giới tinh hoa để giao lưu. Cảm giác khác biệt và đẳng cấp cũng là một nhu cầu hàng đầu của tầng lớp siêu giàu có. Về địa điểm, các dự án hạng sang và siêu sang thường tập trung ở các khu vực trung tâm của các thành phố lớn và các khu nghỉ dưỡng sang trọng. Những khu vực trung tâm của các thành phố lớn như quận 1, quận 2 tại TP.HCM và các khu nghỉ dưỡng tại Phú Quốc có nhiều tiềm năng là những nơi thu hút dự án siêu sang trọng tại Việt Nam”, bà Hằng đánh giá.

Chuẩn nào cho căn hộ hạng sang, siêu sang?

Cũng theo CBRE, đối với các bất động sản hạng sang, vị trí, mức độ hoàn thiện vẫn luôn là những tiêu chí hàng đầu. Đối với các căn hộ trong phân khúc đặc biệt này, điểm nổi bật so với phần còn lại của thị trường là sự tiện nghi, trải nghiệm và cảm giác đặc biệt khi sở hữu. Một nhu cầu của tầng lớp này là sự riêng tư, do đó không ít các dự án nhắm đến đối tượng này thường có những tiện ích cao cấp như bể bơi, thang máy chỗ đỗ xe riêng cho từng căn hộ. Các dự án thuộc phân khúc dưới thường không đủ nhân lực và nguồn lực tài chính để làm các điều này, do đó đây có thể coi là những điểm chủ chốt để phân biệt sản phẩm của phân khúc này.

“Bất động sản hạng sang là những căn hộ có giá từ 4.000 USD/m2 trở lên. Tuy nhiên giá không phải tiêu chí duy nhất để xác định bất động sản hạng sang và siêu sang. Một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu là vị trí của dự án. Các dự án bất động sản hạng sang thường nằm ở những khu vực trung tâm có hướng nhìn thoáng ra sông hoặc các công trình biểu tượng của thành phố, hoặc tại các bãi biển hoặc các khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Bên cạnh vị trí trung tâm và đắt đỏ, các dự án hạng sang thường có tiện nghi độc đáo và sang trọng hàng đầu thế giới như hệ thống đậu xe riêng, thang máy riêng, các khu nhà hàng 5 sao cùng các đặc quyền, đặc lợi dành riêng cho dân cư. Thêm nữa, các dự án này thường được phát triển bởi các đơn vị có tên tuổi và quản lý bởi các đơn vị vận hành chuyên nghiệp trong nước hoặc trên thế giới. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam cũng đã có những dự án được quản lý bởi các đơn vị vận hành khách sạn. Dòng sản phẩm hạng này đem lại cho người dùng cảm giác thân thuộc như ở nhà nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi và các dịch vụ như tại khách sạn”, đại diện CBRE Việt Nam cho biết thêm.

Nâng cấp tiêu chuẩn sống là một trong những tiêu chí hàng đầu của các dự án bất động sản hạng sang
Nâng cấp tiêu chuẩn sống là một trong những tiêu chí hàng đầu của các dự án bất động sản hạng sang

Còn ở góc độ doanh nghiệp, ông Han Suk Jung, Tổng Giám đốc Sơn Kim Land nói rằng, sau khi ra mắt dự án đầu tiên năm 2015, Sơn Kim Land đã nhận thấy tiềm năng ở phân khúc hạng sang bởi lượng khách hàng thượng lưu trong nước và người nước ngoài mua lần đầu rất muốn có những sản phẩm chất lượng cao cấp, nhưng trên thị trường chưa đáp ứng được.

Nhận định về tiềm năng của thị trường, Sơn Kim Land đánh giá lượng người nước ngoài sống tại Việt Nam bao gồm các chuyên gia, nhà quản lý đang làm việc cho các doanh nghiệp và dự án tại đây, cũng như tốc độ gia tăng của người giàu tại Việt Nam là những dấu hiệu rất tích cực đối với thị trường. Khách hàng hiện đại đặt ra yêu cầu cao về một lối sống cân bằng giữa nhịp sống sôi động của thành phố với các tiện nghi và môi trường sống thân thiện với thiên nhiên.

"Là nhà phát triển của nhiều dự án khu dân cư tiêu biểu, từ Gateway Thảo Điền, The Nassim, Serenity Sky Villas, đến một cột mốc lớn như Metropole Thủ Thiêm và sắp tới là The 9 Stellars, Sơn Kim Land luôn đặt bản sắc thương hiệu vào các dự án nhằm khẳng định vị trí dẫn đầu và giá trị sản phẩm tại thị trường Việt Nam”, đại diện Sơn Kim Land khẳng định.

Vị trí, giá bán, và tiêu chuẩn sống trong một dự án hạng sang
Phối cánh trong một dự án căn hộ hạng sang của chủ đầu tư City Garden tại thị trường TP.HCM.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư City Garden cũng cho biết, chính sự sang trọng thể hiện trong cách bạn sống, trải nghiệm và tận hưởng các tiện ích nội khu của dự án cho đến từng chi tiết nhỏ nhất bên trong căn hộ chính là điểm nổi bật của một bất động sản hạng sang. “Với chúng tôi, tất cả các tiêu chí đều được ưu tiên, bao gồm vị trí, thiết kế, cơ sở hạ tầng, cộng đồng dân cư, tiện ích trong một dự án. Chúng tôi cân nhắc từng chi tiết về phong cách sống của khách hàng ngay trước khi họ kịp nghĩ đến. Chúng tôi may mắn có được một lượng khách hàng đủ lớn đã chia sẻ thành công cùng chúng tôi qua nhiều dự án. Điều quan trọng thực sự là lắng nghe ý kiến và vượt qua mong đợi của khách hàng”, đại diện City Garden chia sẻ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top