Aa

Nhiều khu đô thị tại Hà Nội thiếu trường học

Thứ Năm, 20/07/2017 - 02:46

Nguyên nhân của tình trạng các khu đô thị thiếu trường học là do các chủ đầu tư khu đô thị chỉ lo xây nhà để bán mà chưa có trách nhiệm trong việc xây dựng và hoàn thiện các hạ tầng xã hội.

Qua tìm hiểu hiện nay nhiều khu chung cư trên địa bàn phường Hoàng Liệt, Linh Đàm (Hoàng Mai), Vạn Phúc (Hà Đông), Phú Diễn (Bắc Từ Liêm) thành phố Hà Nội đang thiếu trường học, dẫn tới học sinh phải học nhờ, học tạm khiến nhiều phụ huynh tốn kém, lo lắng.

Theo ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, nguyên nhân của tình trạng các khu đô thị thiếu trường học là do các chủ đầu tư khu đô thị chỉ lo xây nhà để bán mà chưa có trách nhiệm trong việc xây dựng và hoàn thiện các hạ tầng xã hội; trong đó có trường học phục vụ dân cư. Tại các ô đất để xây chung cư, khu đô thị phần lớn đều có quy hoạch dành một phần đất để xây dựng trường học và hạ tầng xã hội. Tuy nhiên việc nhiều chủ đầu tư không thực hiện xây dựng trường theo quy hoạch nhưng thành phố cũng chưa có chế tài để xử lý.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để khắc phục tình trạng thiếu trường học tại các khu chung cư, thành phố Hà Nội sẽ quản lý chặt chẽ việc xây dựng hạ tầng; trong đó có trường học. Trước khi cấp phép xây dựng, thành phố Hà Nội sẽ yêu cầu chủ đầu tư khu đô thị cam kết xây dựng trường học, hạ tầng xã hội rồi mới được tiến hành xây nhà ở đến kinh doanh.

Ông Lê Vinh cho biết thêm, về lâu dài thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc thực hiện các công việc liên quan đến quy hoạch nâng tầng cao của một số trường học tại bốn quận nội đô cao từ 3 đến 5 tầng. Theo đó, từ tầng 1 đến tầng 3 sẽ làm phòng học, còn lại dành cho phòng hiệu bộ và các phòng chức năng. Đồng thời, thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo, đối với danh mục 148 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khi di dời khỏi nội đô, phần diện tích của các cơ sở sẽ ưu tiên cho việc xây dựng trường học, nhà trẻ.

Riêng với việc cải tạo chung cư cũ, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng đã tham mưu cho thành phố, yêu cầu các nhà đầu tư phải dành quỹ đất để xây dựng trường học, đáp ứng ngay chính nhu cầu học tập của con em cư dân, đồng thời góp phần giảm tải cho các trường học lân cận. Trong thời gian tới, trên cơ sở rà soát quy hoạch phân khu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội sẽ điều chỉnh những vị trí đất xây trường học không được thuận lợi, ra vị trí thuận lợi về giải phóng mặt bằng, là cơ sở cho các địa phương dễ dàng triển khai xây dựng trường học./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top