Aa

Nhu cầu đầu tư và thuê BĐS tiếp tục tăng cao tại Châu Âu

Thứ Hai, 14/11/2016 - 21:40

Trong bối cảnh đầu tư ảm đạm của thị trường BĐS toàn cầu, Châu Âu lại nổi lên như một điểm sáng với nhu cầu đầu tư và thuê BĐS tăng cao được thể hiện rõ qua hai chỉ số ISI và OSI.

 

Một báo cáo mới đây của Viện Hoàng Gia Chartered Surveyors (RICS) chỉ ra rằng thị trường BĐS Châu Âu nói chung đang nhìn thấy những động lực tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là các dòng vốn đầu tư.

Nhu cầu đầu tư BĐS thương mại vẫn duy trì sự mạnh mẽ trên tất cả các khu vực của thị trường nhà đất Châu Âu, đặc biệt là các thành phố Munich, Frankfurt, Berlin (Đức), Madrid (Tây Ban Nha) và Budapest (Hungary). Bên cạnh đó, dẫn đầu về nhu cầu đầu tư tại khu vực này là Đức với mức tăng đáng kể trong quý III năm nay, tiếp sau đó là New Zealand, Pháp, Cộng hòa Séc và Áo.

Cũng theo báo cáo này, Châu Âu là thị trường đứng thứ 11 trong tổng số 12 thị trường có chỉ số ISI (Investment Sentiment Index – chỉ số thể hiện niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường) ở mức cao nhất trên toàn thế giới. Điều này cho thấy tinh thần lạc quan của nhà đầu tư đang lan rộng ra khắp các khu vực của thị trường nhà đất Châu Âu. Nhất là trong khu vực xây dựng, thị trường bán lẻ và đặc biệt là phân khúc cho thuê văn phòng, nhà ở.

Nhìn chung trong quý II, chỉ số OSI (Occupier Sentinent Index – chỉ số thể hiện niềm tin của người thuê) tại hầu hết các thị trừng Châu Âu đều tương đối ổn định, cho thấy rằng hoạt động của toàn phân khúc cho thuê đang được cải thiện với tộc độ tăng nhanh chóng. Chẳng hạn như tại Hungary, trước đà tăng mạnh về nhu cầu thuê so với toàn cầu, nước này đã đăng ký chỉ số OSI (Occupier Sentinent Index – chỉ số thể hiện niềm tin của người thuê) ở mức trên 50 trong 4 quý liên tiếp. Ngoài ra, tại các quốc gia như New Zealand, Tây Ban Nha, Ireland, Bồ Đào Nha và Đức, lượng người thuê cũng đang tăng nhanh.

Nhu cầu đầu tư và thuê BĐS tại Châu Âu sẽ vẫn tăng cao trong thời gian tới

Nhu cầu đầu tư và thuê BĐS tại Châu Âu sẽ vẫn tăng cao trong thời gian tới

Nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao nhu cầu đầu tư và thuê BĐS tại Châu Âu lại tăng nhanh như vậy. Câu trả lời thích đáng nhất tất nhiên vẫn là Brexit. Dẫn chứng là theo số liệu khảo sát của RICS, có tới hơn 30% số người được hỏi tại Ba Lan, Đức, Ireland và một phần nhỏ tại Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan nói rằng công ty họ làm việc đang tìm kiếm những địa điểm để đặt văn phòng hoặc địa điểm kinh doanh mới tại các nước Châu Âu sau khi Anh tuyên bố rời khỏi EU. Dự kiến xu hướng này sẽ vẫn còn tiếp tục trong 2 năm sắp tới.

Đầu tư BĐS thương mại tại Châu Âu vẫn mạnh mẽ

Trong quý vừa qua, thị trường nhà đất Mỹ và Nhật Bản có xu hướng giảm nhẹ. Trên thực tế, nhu cầu đầu tư tại Nhật Bản đã biểu hiện sự đình trệ trong 2 báo cáo lên tiếp. Dự kiến trong 3 năm tới, những dự báo về tăng trưởng của thị trường này phải dừng lại. Còn tại Mỹ, mặc dù động lực đầu tư và thuê BĐS đã lấy lại được chút ít trong quý III, tuy nhiên những dự báo về tăng trưởng giá trị vốn ước tính của thị trường và nhu cầu thuê vẫn khá tiêu cực.

Tại Trung Quốc, tình hình cũng chẳng mấy lạc quan khi triển vọng tăng trưởng của thị trường trong năm tới vẫn cứ bằng phẳng, không có điểm nổi bật. Nguyên nhân dẫn đến điều này được cho là do nhu cầu yếu kết hợp với nguồn cung tăng cao. Tình hình cũng xảy ra tương tự tại Hong Kong, Singapore, Malaysia. 

Trong bối cảnh không mấy lạc quan của các nhà đầu tư và người đi thuê tại các thị trường nói trên và một số thị trường khác trên thế giới, nhu cầu đầu tư BĐS thương mại tại Châu Âu lại ngược dòng đi lên và xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong những năm tới do dư âm của Brexit. Theo báo cáo, dòng dịch chuyển từ thị trường Anh sang các khu vực thị trường khác sẽ vẫn “chảy” mạnh trong 2 năm tới.

Nguồn cung thiếu kết hợp với nhu cầu tăng nhanh như vậy sẽ làm cho giá trị vốn ước tính của thị trường BĐS châu Âu tăng đáng kể so với năm trước, đồng thời đẩy giá cả nhìn chung và giá thuê trên thị trường tăng cao. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top