Aa

Những chuyển động tích cực

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 25/01/2019 - 06:00

Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về tình hình thị trường 2018 và triển vọng 2019.

PV: Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của thị trường bất động sản năm 2018?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Thị trường bất động sản năm 2018 đang trên đà phát triển và có những chuyển động đáng chú ý. Trong đó có thể kể đến 5 điểm tích cực và 2 điểm cần lưu ý.

Thứ nhất là chuyển động thu hút vốn đầu tư, đây là một trong những chuyển động sáng sủa trong năm 2018. Thu hút ở đây là vốn đầu tư từ nước ngoài và vốn nội địa, hai nguồn vốn này đang đổ rất mạnh vào các dự án lớn.

Thứ hai là chuyển động giao dịch trên thị trường, có nhiều tín hiệu tích cực khi tỷ lệ giao dịch thành công trên 80%, đó cũng thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tại các khu vực. Giao dịch thành công thể hiện việc thị trường đang nỗ lực đảm bảo cân bằng cung - cầu một cách tương đối. Hơn nữa, thể hiện việc phát triển dự án theo nhu cầu thị trường mới có thể đảm bảo cân bằng.

Thứ ba là doanh nghiệp đã triển khai nhiều hơn các dự án mới, trong đó nổi bật là các dự án về bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. Đây cũng là các dự án được đầu tư mạnh, hỗ trợ tích cực cho du lịch.

Thứ tư là chuyển động về tín dụng bất động sản. Trong điều kiện thị trường  vẫn đang bị ảnh hưởng bởi sự tiết chế tín dụng của Nhà nước đối với bất động sản nhưng cũng cho thấy thu hút nguồn vốn, huy động nguồn vốn và các chính sách bán hàng của các chủ đầu tư đã tạo ra dòng tiền tốt. Tỷ lệ dư nợ tín dụng trong năm 2018 thấp, thể hiện rằng dù bị kìm chế nhưng bất động sản vẫn phát triển dựa trên khai thác những dòng tiền khác một cách có hiệu quả.

Thứ năm là chuyển động về trạng thái. Thông thường, bên cạnh sự phát triển sẽ có những điểm nóng, điểm trúng. Mặt khác, đánh giá chung 2018 thì có thể thấy đó là trạng thái khá ổn định, tương thích với tình hình phát triển kinh tế của quốc gia. Đây là nét tích cực nhất trong chuyển động thị trường 2018. 

Ông Nguyễn Ngọc Thành

Ông Nguyễn Ngọc Thành

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển vẫn còn có những vấn đề cần thận trọng, điều chỉnh hợp lý:

Thứ nhất là trong phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, phân khúc condotel đang cần phải hoàn thiện tính pháp lý dẫn đến những bất cập khi triển khai dự án. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đã có những kiến nghị với Bộ Xây Dựng, Chính phủ để có những nghiên cứu bổ sung phù hợp với phân khúc này. Nếu không có điều chỉnh chắc chắn sẽ dẫn đến rủi ro trong phát triển.

“Trên đà của năm 2018, năm 2019, thị trường bất động sản sẽ có những chuyển động tích cực, trong đó tập trung phát triển đồng đều các dòng sản phẩm”, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Thứ hai là thị trường vẫn còn tiềm ẩn sự mất cân đối giữa các phân khúc, sản phẩm. Cụ thể, nhu cầu nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội hiện nay đang rất cao, Nhà nước cũng đã có Nghị định về phát triển nhà ở xã hội nhưng việc vận hành, thực thi trong thực tế còn nhiều bất cập. Do đó, phát triển nhà ở xã hội còn những hạn chế. Mặt khác, dòng sản phẩm cao cấp được đánh giá là thừa cung, thậm chí khó bán. Việc lệch cung - cầu cũng là vấn đề lo ngại cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường.

PV: Việc siết chặt tín dụng bất động sản theo ông sẽ tác động thế nào đến thị trường năm 2019?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Chúng ta không nên quá lo ngại về việc siết tín dụng bất động sản. Bởi thực chất, một bài học lớn cho các ngân hàng từ những năm trước dẫn đến nợ xấu chính là không tiết chế được nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. Sau khi có quy định về tiết chế dòng vốn này, Nhà nước đã kiểm soát tốt dòng vốn cho thị trường bất động sản.

Thực tế, các dự án phát triển được là do thu hút các quỹ đầu tư và khai thác được dòng vốn xã hội; do đó, đảm bảo được ổn định theo cách chia lợi ích cho người đầu tư, đảm bảo trạng thái ổn định vững chắc. Bong bóng hay khủng hoảng tài chính trong thời gian tới khó có thể xảy ra, vì tín dụng đã được quản lý tốt. 

Năm 2019, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trên đà của năm 2018, với những chuyển động tích cực.

Năm 2019, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trên đà của năm 2018, với những chuyển động tích cực.

PV: Năm 2018, những cơn sốt đất nền từ âm ỉ đến bùng phát diễn ra ở một số địa phương trong cả nước khiến dư luận lo ngại về sự bất ổn của thị trường. Theo ông, điều này có nguy cơ lặp lại vào năm 2019?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Trong năm 2018, hiện tượng sốt đất nền cũng xảy ra ở một số khu vực nhưng đó không phải là hiện tượng phổ biến. Theo xu hướng hiện nay, đất nền không phải là phân khúc chiếm ưu thế tuyệt đối như giai đoạn phát triển đầu tiên của thị trường mà nó đòi hỏi các sản phẩm hoàn hảo. Đất nền vẫn còn hấp dẫn nhưng không quá thu hút, việc nóng sốt từng giai đoạn là do tác động từ yếu tố giải phóng mặt bằng, do quá trình thực hiện các chính sách vẫn để xảy ra tình trạng giao đất dưới hình thức đất xen kẹt.

Khủng hoảng của thị trường bất động sản sẽ chỉ xảy ra nếu có sự lệch pha tiêu cực trong quan hệ cung - cầu và nguồn vốn đổ vào bất động sản chưa hợp lý. Từ những phân tích trên có thể thấy, thị trường bất động sản vẫn có rất nhiều dấu hiệu tích cực. Bức tranh chung về thị trường bất động sản trong năm 2019 chắc chắn sẽ tươi sáng.

PV: Theo ông, giải pháp nào để xóa bỏ những nghi ngại đang có trên thị trường để bước sang 2019, doanh nghiệp, nhà đầu tư tự tin hơn?

Ông Nguyễn Ngọc Thành: Năm 2019, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trên đà của năm 2018 với những chuyển động tích cực, trong đó tập trung phát triển đồng đều các dòng sản phẩm.

Tôi cũng hy vọng trong năm 2019 sẽ có những điều chỉnh cả về mặt thể chế, chính sách và nhà đầu tư để thị trường phát triển ổn định, bền vững. Thứ nhất là tiết chế lại dòng sản phẩm condotel để đảm bảo tính phát triển ổn định cũng như củng cố thêm tính pháp lý. Thứ hai là cần có những cải thiện cho chính sách nhà ở xã hội để phân khúc này phát triển mạnh hơn và đáp ứng đúng nhu cầu thực của đa số người dân.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top