Aa

Những dự án mang cuộc sống hiện đại tới gần “thế giới người âm”

Thứ Hai, 26/06/2017 - 06:01

Mặc dù việc xây dựng chung cư có hướng nhìn ra các khu nghĩa trang là “điểm trừ” lớn khiến nhiều khách hàng không "xuống tiền" mua căn hộ nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn cố nuôi hy vọng vào những mảnh đất nội đô còn sót lại ở Thủ đô.

Ham đất nội đô, nhiều dự án chung cư tiến gần nghĩa trang

Trên địa bàn TP. Hà Nội, do quỹ đất trung tâm ngày càng hạn hẹp, việc sở hữu một diện tích đất để triển khai dự án chung cư là rất khó.

Việc quy hoạch thiếu đồng bộ khiến nhiều chủ đầu tư phải chọn những vị trí nằm sâu trong ngõ nhỏ, hay “yếu thế” hơn là gần các khu nghĩa trang để triển khai dự án chung cư.

Ngoài hướng nhìn ra sông Hồng, một số lượng lớn căn hộ thuộc dự án T&T Riverview 440 Vĩnh Hưng có hướng nhìn thẳng ra nghĩa trang Gò Găng.

Có thể điểm tên một số dự án chung cư đang được quảng cáo rầm rộ với vị trí đẹp và đắc địa nhưng lại có “view” ra nghĩa trang như: Dự án chung cư The Emerald Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) do Công ty Cổ phần BĐS Mỹ Đình làm chủ đầu tư; Dự án chung cư T&T Riverview có địa chỉ tại 440 Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) do T&T Group làm chủ đầu tư; Dự án chung cư Discovery Complex (quận Cầu Giấy) do Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư; Dự án The Manor Central Park (quận Hoàng Mai) do Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. 

Dãy nhà liền kề thuộc dự án The Manor Central Park đối diện với nghĩa trang Tam Kim (trong ô màu đỏ) - phường Đại Kim (Hoàng Mai). 

Đáng chú ý, tại trung tâm quận Thanh Xuân, hàng loạt các dự án đang bao vây xung quanh nghĩa trang Quán Dền phường Nhân Chính như: Dự án văn phòng Hud Tower do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị làm chủ đầu tư; dự án The Legend tại số 109 Nguyễn Tuân do Công ty Cổ phần Đại Việt Trí Tuệ làm chủ đầu tư… 

Đặc biệt, bất chấp khó khăn của Hud trước đó, công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức và Tập đoàn xây dựng và thiết bị công nghiệp (Cie Corp), Tổng Công Ty xây dựng Hà Nội đang mạnh tay đầu tư vào dự án chung cư Việt Đức Complex. Vị trí hướng nhìn chính của dự án này đang “ôm trọn” hàng nghìn ngôi mộ tại nghĩa trang Quán Dền đang khiến nhiều khách hàng chấm điểm trừ.

Hàng loạt các dự án chung cư, văn phòng vây quanh nghĩa trang

Hàng loạt các dự án chung cư, văn phòng vây quanh nghĩa trang Quán Dền. 

Ngoài ra, tại Khu đô thị Văn Quán (quận Hà Đông), từ lâu nay vẫn tồn tại một khu nghĩa trang rộng hàng nghìn mét vuông, được che chắn bằng tường cao và những hàng cây xung quanh. Người đi đường khó có thể biết được đây là khu nghĩa trang, nhưng nếu nhìn từ ban công của các tòa nhà thì sẽ dễ dàng nhìn thấy.

Hay một dự án chung cư bình dân khác cũng nằm ngay cạnh khu nghĩa trang là dự án Thăng Long Victory ở Đại lộ Thăng Long. Dù nghĩa trang không nằm trong khu vực dự án nhưng bất cứ ai đi qua cũng có thể thấy được ngay khu nghĩa trang này và chắc chắn từ các căn hộ chung cư của dự án này sẽ thấy rất rõ khu nghĩa trang.

Bên cạnh đó, một khu đô thị hạng sang khác cũng nằm ngay cạnh nghĩa trang là Ciputra (quận Tây Hồ). Để hạn chế tầm nhìn, chủ đầu tư đã cho xây dựng tường cao ngang ngửa với tầng hai của những ngôi biệt thự.

Khó “xuống” tiền, thanh khoản kém

Theo tâm lý người Việt, khi mua nhà luôn phải chọn những vị trí đẹp, phong thủy tốt bởi lẽ tích góp bao năm để mua được ngôi nhà thì cũng cần những điều cơ bản như vị trí thuận tiện đi lại, không khí trong lành, giống như "thiên thời, địa lợi, nhân hòa".

Các yếu tố có tốt, có tương hỗ lẫn nhau thì khi bỏ tiền ra mua nhà mới bằng lòng, khi dọn đến ở mới yên tâm. Bởi vậy, mọi người luôn e ngại khi phải chọn khu căn hộ ở gần nghĩa trang, đền miếu vì yếu tố phong thủy tại đây bị coi là xấu.

Người dọn đến ở luôn chú ý, suy nghĩ về việc nhà mình ở gần nghĩa trang hay sáng ra nhìn qua cửa sổ thì cảnh tượng trước mắt không phải là cây xanh hay thành phố sôi động mà lại là những phần mộ hay sự u ám, lạnh lẽo. Điều này về lâu dài sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cả về tâm lý và sức khỏe.

Người mua nhà có hướng nhìn nghĩa trang lo lắng.

Bên cạnh thanh khoản kém, người mua nhà có hướng nhìn nghĩa trang thường có tâm trạng lo lắng, không thoải mái.  

Sống tại chung cư Thăng Long Victory (An Khánh, Hoài Đức) hơn 1 năm nay nhưng chị H.T.P. vẫn chưa thể bỏ qua được suy nghĩ nhà gần nghĩa trang.

“Tôi về đây ở từ năm 2016, tuy nhiên, mỗi lần mở cửa sổ, hàng trăm ngôi mộ lại hiện ra trước mắt. Gia đình tôi đã hạn chế hướng nhìn ra nghĩa trang để tránh lo lắng, suy nghĩ không cần thiết ảnh hưởng đến sức khỏe của cả nhà”, chị P chia sẻ.

Cũng trong tâm trạng bất an khi mua phải nhà có hướng nhìn vào nghĩa trang, anh N.T.L. (cư dân một tòa nhà tại khu đô thị Văn Quán) buồn bã nói: “Lúc mua nhà, tôi không nghĩ hướng nhìn ra nghĩa trang sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình nhiều tới thế. Hơn nữa, căn hộ nhà tôi giờ rao bán cũng khó có người mua”. 

Khách hàng đắn đo

Khách hàng đắn đo "xuống tiền" khi tham quan thực tế các dự án gần nghĩa trang. 

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đi chọn mua nhà thì tỏ ra không muốn "xuống tiền" mua căn hộ có hướng nhìn nghĩa trang. 

“Tôi có tìm hiểu qua thông tin trên các website giới thiệu về dự án này. Thế nhưng, khi đến thì tôi thấy thất vọng hoàn toàn. Không chỉ nằm trong phố nhỏ, dự án này còn nằm cách nghĩa trang có hơn 100m”, chị N.T.H. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thất vọng vì tin vào lời quảng cáo hoa mỹ về dự án T&T Riverview 440 Vĩnh Hưng.

Cũng theo chị H. và nhiều khách hàng khác, điều lo lắng khi mua phải căn nhà quá gần nghĩa trang sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình họ. Hơn nữa, tính thanh khoản sau khi mua các căn hộ này rất kém.

Theo các chuyên gia BĐS, việc xây dựng dự án chung cư cạnh nghĩa trang sẽ khiến cho giá trị bị giảm. Trong cùng một tòa chung cư, những căn hộ hướng nhìn phía nghĩa trang sẽ khó bán và giá bán cũng giảm hơn so với những căn hộ khác. Nguyên nhân là do về mặt tâm lý, người Việt Nam vẫn rất e ngại khi sở hữu căn hộ ngay sát nghĩa trang, mồ mả.

Theo chuyên gia tâm tý, việc mua căn hộ chung cư có hướng nhìn ra nghĩa trang khó có thể nói là tốt hay là xấu, nhưng thực tế có những người sẽ chịu tâm lý nặng nề, thậm chí có người cảm thấy sợ hãi hay không thoải mái bởi mỗi khi mở cửa lại nhìn thấy nơi yên nghỉ của những người đã khuất.

Và khi tâm lý không thoải mái thì người mua nhà cần tính toán, lựa chọn sao cho có thể tránh được hướng nhìn không mong muốn bởi việc căn hộ ở gần hay có hướng nhìn như vậy về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như tinh thần./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top