Aa

Những lợi ích tuyệt vời của hệ thống chiếu sáng "lấy con người làm trung tâm"

Thứ Bảy, 17/02/2018 - 06:16

Theo Hội đồng Công trình xanh Thế giới (WorldGBC), đèn LED là giải pháp thông minh nhất cho việc chiếu sáng, giúp tiết kiệm năng lượng và cắt giảm khí thải carbon ra môi trường.

Hầu hết các gia đình thường lựa chọn loại ánh sáng nhân tạo cho không gian nhà ở mà bỏ qua những lợi ích thiết thực của ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, thành viên của hội đồng tư vấn WorldGBC - người đứng đầu các vấn đề công cộng và chính phủ toàn cầu tại Philips Lighting, ông Harry Verhaar cho biết: Hệ thống chiếu sáng được thiết kế phỏng theo ánh sáng tự nhiên có thể cung cấp vô số lợi ích cho cộng đồng.

Trước đó, ông Verhaar chỉ ra một nghiên cứu về ảnh hưởng của ánh sáng đối với sức khoẻ con người và năng suất lao động, đặc biệt là tại nơi làm việc.

Việc lắp đặt một hệ thống đèn LED được kết nối có thể giúp người dùng kiểm soát cường độ, quang phổ và lượng ánh sáng phân bổ trong cả một ngày, phản ánh nhịp điệu sinh học. Điều này sẽ cho phép các nhà quản lý xây dựng cung cấp đúng loại ánh sáng cần thiết cho từng công việc cụ thể.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nghiên cứu cho thấy có ba lợi ích thiết thực của ánh sáng tác động tới đời sống con người về các mặt: thị giác, cảm xúc và sinh học.

Ở cùng một mức độ ánh sáng, sự nhạy bén của thị giác có thể thay đổi tới 35% giữa nhóm tuổi 60 và 30. Điều này cho thấy một hệ thống chiếu sáng linh hoạt và không ngừng thay đổi là vô cùng quan trọng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cộng đồng. Ánh sáng cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, năng suất lao động và sự hài lòng trong công việc của mọi người.

Năm 2000, các nhà khoa học phát hiện ra một loại thụ thể ánh sáng mới trong mắt có thể điều chỉnh giấc ngủ và chu kỳ thức giấc. Từ đó dẫn tới những nghiên cứu đột phá về tầm quan trọng của việc thiết kế xây dựng trong các lĩnh vực như lựa chọn ánh sáng cho các không gian. Bằng cách duy trì nhịp độ sinh học, ánh sáng có khả năng điều chỉnh các chức năng quan trọng của cơ thể, do vậy, chúng ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của con người.

Ông Verhaar nhấn mạnh: "Chúng ta hầu như dành khoảng 80% - 90% thời gian làm việc, nghỉ ngơi trong các tòa nhà, vì thế, một hệ thống đèn LED được kết nối có thể giải quyết nhiều mục đích và yêu cầu khác nhau của từng đối tượng.

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, các nhân viên văn phòng khi được làm việc dưới ánh sáng hợp lý sẽ có giấc ngủ tốt hơn và ít bị trầm cảm hơn. Một trường học ở Pháp cho thấy việc sử dụng ánh sáng tốt làm cho tốc độ đọc của học sinh tăng 35%, trong khi tần số lỗi giảm xuống 45%.

Hệ thống chiếu sáng "lấy con người làm trung tâm" còn đem lại nhiều lợi ích cho môi trường."

Sự chiếu sáng chiếm khoảng 15% điện năng của thế giới, trong khi đó, hệ thống đèn LED có khả năng giảm 8% lượng điện tiêu thụ. Ánh sáng có hiệu suất cao hơn kết hợp thiết bị cảm biến thông minh có thể giúp tiết kiệm tới 80% điện tiêu thụ, làm giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Vì vậy, hệ thống đèn LED được kết nối mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong thiết kế công trình, giúp giảm lượng khí thải carbon, bảo vệ môi trường và tạo nên sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top