Aa

Những phát minh công nghệ tác động thế nào đến BĐS?

Thứ Tư, 21/06/2017 - 06:00

Trong một vài năm qua, thế giới đã chứng kiến sự tiến bộ đáng kinh ngạc của ngành công nghệ như: trí thông minh nhân tạo, siêu dữ liệu và người máy. Vậy những phát minh này ảnh hưởng đến thị trường BĐS như thế nào?

Sự phát triển công nghệ trong những năm qua có thể hội tụ lại và trở thành cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với một loạt các công nghệ mới như nung chảy vật chất, kỹ thuật số, thế giới sinh học. Và tất nhiên sự phát triển đó sẽ mang lại những ảnh hưởng nhất định đến các ngành, các nền kinh tế và đặc biệt là các ngành công nghiệp.

Lợi ích của công nghệ là dẫn đến những thay đổi phức tạp trong xã hội trên quy mô rộng, đặc biệt là vấn đề việc làm. Tăng tính tự động hóa, người máy thông minh và trí khôn nhân tạo sẽ thay thế một lượng lớn con người làm nhiều loại công việc khác nhau, từ các công việc cần kĩ năng thấp như lái xe, thư kí, quản trị văn phòng cho đến các công việc cần kĩ năng tầm trung như pháp lý, bảo hiểm và dịch vụ tài chính.

Sự gián đoạn này sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến lớp lao động thấp mà cả lớp lao động trung, những người có kiến thức và kĩ năng xã hội cao hơn. Kết quả là tài chính và tài sản cá nhân cũng sẽ có sự thay đổi nếu việc làm ngày một hiếm hoi. Tuy nhiên, nếu chống lại sự phát triển của công nghệ để giải quyết vấn đề việc làm mà nó đặt ra thì đó sẽ là bước kìm hãm trong quá trình phát triển tiến bộ xã hội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chúng ta có thể nhận thấy sự nỗ lực của chính phủ khi can thiệp vào sự phát triển trên với các chính sách khác nhau như luật bảo vệ thương mại, chính sách thuế… để chống lại các xu hướng công nghệ hóa và ảnh hưởng của nó đến thị trường BĐS.

Sự phát triển của công nghệ sẽ ảnh hưởng đến cả bên cung và bên cầu của thị trường BĐS nhưng nó lại có các ảnh hưởng khác nhau đối với các loại BĐS khác nhau. Ở đây, chúng ta sẽ bàn luận về ảnh hưởng của công nghệ tiên tiến đến BĐS văn phòng (office), BĐS kho hàng (logistics) và các loại hình BĐS bán lẻ riêng biệt khác.

BĐS văn phòng sẽ phải đối mặt với một nhóm khách hàng (người thuê) mới. Những công việc có nhiều thuộc tính vật lý hơn (lao đông chân tay) hoặc ít yêu cầu về kiến thức xã hội/nhận thức sẽ được làm bởi máy móc. Do đó, các văn phòng sẽ phải được tự động hóa, kỹ thuật số hóa, chia sẻ nền tảng và chia sẻ các nguồn tài nguyên: dữ liệu, lao động… và tạo ra không gian làm việc chung, kết nối.

Yêu cầu đối với không gian văn phòng có xu hướng giảm đi và vị trí trở nên kém quan trọng hơn. Thay vào đó, các văn phòng ở khu công nghiệp và các khuôn viên có phong cách của những con phố (khu tổ hợp) với công nghệ cao sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Mặt khác, các cửa hàng bán lẻ sẽ phải đối mặt với những thách thức đến từ thế giới ảo. Sự hội nhập số hóa sẽ khuyến khích các hình thức kênh thương mại trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời cung cấp cả hướng dẫn và cảm nhận của người dùng trước đó (review). Từ đó, tác động này có thể “xóa sổ” các cửa hàng kinh doanh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các trung tâm thương mại và cửa hàng mua sắm lớn hơn cũng phải đưa ra các nhận xét của khách hàng trước đó để tồn tại, đây được gọi là thương mại dựa trên nền tảng kinh nghiệm (trải nghiệm). Thương mại dựa trên nền tảng kinh nghiệm như thực phẩm, đồ uống, giải trí và giáo dục trở thành xu hướng phổ biến để phát triển đối với những khách hàng muốn thuê/mua BĐS cho mục đích kinh doanh.

Bên cạnh đó, in ấn 3D cũng cho phép thực hiện việc chỉnh sửa, tùy chỉnh sản phẩm bày bán ngay tại địa điểm bán hàng. Điều này giúp các trung tâm mua sắm hay cửa hàng bán được nhiều hơn lượng hàng tồn kho, vì vậy diện tích sàn cho không gian cất trữ hàng cũng sẽ được giảm xuống. Chi phí để bán một khối BĐS kho hàng sẽ dành nhiều cho việc quảng cáo.

Hơn nữa, việc sử dụng phương tiện tự động và công nghệ thích nghi in ấn 3D có thể đem đến sự thay đổi trong mạng lưới BĐS kho hàng. Điều đó làm giảm lượng kho hàng ở ngay địa điểm bán hàng và tăng lượng kho hàng từ xa.

Nâng cao tính tự động hóa của mạng lưới kho hàng cũng dần đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho công nghệ cao và phần mềm, đặc biệt là các trung tâm dữ liệu.

Theo nhiều chuyên gia, ảnh hưởng của sự phát triển công nghê lên BĐS là lâu dài và ảnh hướng sâu đến cấu trúc trong khi các yếu tố khác như chu kỳ kinh tế, thị trường vốn, chính sách... các yếu tố đặc biệt và động lực công nghiệp sẽ ảnh hưởng triển vọng phát triển BĐS trong tương lai gần.

Ngoài ra, các tác động chống lại các rủi ro trong quá trình phát triển công nghệ của xã hội và chính phủ cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường BĐS.

Bài viết dựa theo ý kiến đánh giá của Victor Yeung, chuyên gia đầu tư địa ốc văn phòng tại Admiral Investment.

Tham khảo thêm tại: South China Morning Post Opinion.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top