Aa

Nữ doanh nhân Thái Hương hiến kế tạo chuỗi giá trị liên kết nông nghiệp

Thứ Sáu, 03/05/2019 - 04:37

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân chiều 2/5, nữ doanh nhân Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH đã đưa ra loạt kiến nghị để chấn hưng lĩnh vực nông nghiệp.

Nữ doanh nhân Thái Hương, nhà sáng lập Tập đoàn TH nhận định, thực tế đã chứng minh, trong thời kỳ khủng hoảng khó khăn thì nông nghiệp lại là ngành cứu cánh cho nền kinh tế.

Do đó, bà đưa ra loạt kiến nghị để chấn hưng lĩnh vực này. Thứ nhất, bà Thái Hương đề xuất Đảng, Quốc hội, Chính phủ coi mục tiêu "Tạo lập các chuỗi nông - lâm - thủy sản có giá trị thương phẩm cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường trọng điểm" là một trong các mục tiêu trọng tâm tới năm 2025 để tạo sự bứt phá cho ngành nông nghiệp.

Bà Thái Hương

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH. Ảnh: VnExpress.

Thứ hai, đề xuất Chính phủ ủng hộ và chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và phối hợp với bộ chuyên ngành, một số địa phương tích cực và các chuyên gia tư nhân thực hiện tập trung hình thành một số dự án điểm, phát triển chuỗi nông - thủy sản có thương phẩm giá trị cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường "mục tiêu", như chuỗi sản phẩm sữa tươi xuất khẩu sang Trung Quốc, chuỗi tôm xuất khẩu sang Mỹ, Canada, EU, chuỗi rau - củ - quả có chế biến sâu để dần làm chủ các thị trường trọng tâm như Trung Quốc và Nhật Bản.

Để thực hiện điều này, bà Thái Hương cho rằng, cần có những kiến nghị cụ thể, như tiến hành phân tích lại các thị trường mục tiêu, trọng tâm cho từng lĩnh vực, nhóm sản phẩm nông nghiệp và tổ chức lại sản xuất, hình thành các chuỗi giá trị có mục tiêu chinh phục các thị trường này.

Từ đó, Việt Nam cần triển khai ngay việc số hóa và hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia ngành nông nghiệp trong 2019.

Để kích thích sản xuất các chuỗi hàng hóa khép kín, nông lâm thủy sản có giá trị cao khép kín, nâng cao sức khỏe cộng đồng và hướng tới thị trường trọng điểm nói trên, bà Thái Hương đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với bộ ngành khác giám sát bộ tiêu chuẩn quốc gia đúng theo tiêu chuẩn quốc tế; Đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế đưa ra chuẩn mực về dinh dưỡng cho người Việt. Và đề án Luật dinh dưỡng học đường cần ban hành sớm nhất.

Bên cạnh đó, bà Hương cũng đề xuất ban hành bộ tiêu chí văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp, tinh thần phụng sự vì một Việt Nam hùng cường phát triển.

Vị lãnh đạo của Tập đoàn TH hứa và cam kết huy động nguồn lực để hỗ trợ Chính phủ thực hiện hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường nông nghiệp trọng điểm và xây dựng lộ trình, giải pháp chinh phục thị trường trọng điểm.

Ngoài ra, Tập đoàn TH cam kết đồng hành cùng Chính phủ xây dựng văn hóa chuẩn mực doanh nghiệp trên cơ sở tham vấn các mô hình thành công trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc

Cuối cùng, Tập đoàn TH cam kết tiếp tục hình thành mô hình doanh nghiệp làm trụ cột, dẫn dắt nông dân, cộng đồng và doanh nghiệp trong nông nghiệp nông thôn...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
  • Cánh Diều Việt bán DJI T30 giá tốt
Lên đầu trang
Top