Aa

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn

Thứ Sáu, 24/10/2025 - 19:09

Trên công trường hiện nay, không khí thi công đang được đẩy mạnh, hướng tới mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2025 và hoàn thành sớm dự án trước thời hạn hợp đồng.

Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long, thuộc địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức cũ), được HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2022 và chính thức khởi công vào tháng 4/2025. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư, được triển khai trong giai đoạn 2022 - 2026 và dự kiến hoàn thành sau 1.000 ngày thi công.

Theo thiết kế, dự án gồm hệ thống hầm chui trực thông kết hợp các nhánh cầu tuabin - một mô hình nút giao hiện đại thường được áp dụng tại các đô thị lớn nhằm tách dòng phương tiện, giảm thiểu xung đột giao thông. Hầm chui được bố trí theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Hoàng Tùng) đi Quốc lộ 32, với quy mô bốn làn xe, tổng chiều dài 975m. Trong đó, đoạn đi ngầm dưới Đại lộ Thăng Long dài 150m; phía đường Hoàng Tùng có hầm hở dài 157,5m và tường chắn dài 220m; còn phía Quốc lộ 32 bố trí hầm hở 157,5m cùng tường chắn 200m.

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn- Ảnh 1.

Phối cảnh nút giao. Ảnh: VINACONEX

Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng hệ thống cầu nhánh tuabin với kết cấu dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực, có tổng chiều dài hơn 2.350m, bề rộng 8,8m, bố trí hai làn xe cơ giới. Các nhánh cầu được thiết kế uốn cong theo dạng xoắn ốc giúp phương tiện lưu thông lên xuống linh hoạt, đồng thời kết nối thuận lợi với các hướng di chuyển chính. Hệ thống tường chắn bê tông cốt thép dài 619m được bố trí tại tám vị trí sau mố cầu nhằm đảm bảo an toàn và ổn định kết cấu.

Sau khi hoàn thành, nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch Thủ đô, tối ưu hóa khả năng kết nối giữa các tuyến đường hiện hữu, giảm tải ùn tắc giao thông và mở rộng không gian phát triển về phía Tây. Đây cũng là công trình hạ tầng chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hình thành các khu đô thị vệ tinh như Hoài Đức, Nam Từ Liêm và Hà Đông, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội khu vực.

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn- Ảnh 2.

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn- Ảnh 3.

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn- Ảnh 4.

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn- Ảnh 5.

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn- Ảnh 6.

Nút giao 2.400 tỷ kết nối đường vành đai với đại lộ dài và đẹp nhất Việt Nam: Không khí thi công được đẩy mạnh, dự kiến hoàn thành trước hạn- Ảnh 7.

Trên công trường, không khí thi công đang được đẩy mạnh. Ảnh: VINACONEX

Trên công trường hiện nay, không khí thi công đang được đẩy mạnh, hướng tới mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm 2025 và hoàn thành sớm dự án trước thời hạn hợp đồng. Các nhà thầu đồng thời triển khai thi công kết cấu hầm kín, hầm hở, cầu nhánh tuabin, tường chắn bê tông cốt thép, đắp cát nền đường phía Quốc lộ 32, cùng các hạng mục thoát nước, chiếu sáng và giao thông tạm theo đúng kế hoạch quý IV/2025.

Với vai trò là nhà thầu chính trong Liên danh Thăng Long, Tổng Công ty VINACONEX đảm nhiệm phần lớn khối lượng thi công các hạng mục hầm, cầu và hạ tầng kỹ thuật. Doanh nghiệp đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, tổ chức thi công 3 ca liên tục ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Dù mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ, hạ tầng ngầm - nổi còn chồng lấn, cùng điều kiện thời tiết mưa nhiều gây ngập úng, đội ngũ kỹ sư và công nhân vẫn quyết tâm bám trụ công trường, tranh thủ từng giờ nắng để thi công.

Tinh thần làm việc khẩn trương và trách nhiệm cao của các đơn vị tham gia dự án đang góp phần đưa nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long tiến gần hơn tới mục tiêu hoàn thành trước thời hạn, tạo nên một điểm nhấn giao thông hiện đại, đồng bộ, mở ra diện mạo mới cho khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô.

Đại lộ Thăng Long là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, thuộc Dự án đường Láng - Hòa Lạc, có tổng mức đầu tư 7.527 tỷ đồng. Đây là tuyến đường cao tốc hiện đại, có tổng chiều dài là 29,264km, được thông xe vào tháng 10/2010, đúng dịp kỷ niệm nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top