Aa

Nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM vừa nhận chỉ đạo ‘nóng’ từ thành phố

Thứ Tư, 24/09/2025 - 17:11

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh tái diễn tình trạng tương tự, đồng thời tập trung chỉ đạo để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác theo kế hoạch.

UBND TP. HCM vừa công bố kết luận của Chủ tịch UBND thành phố sau cuộc họp nghe báo cáo tiến độ dự án xây dựng nút giao thông An Phú.

Theo Chủ tịch UBND TP. HCM, đây là công trình có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa các tỉnh phía Đông với TP. HCM. Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án vẫn chậm so với yêu cầu.

Nguyên nhân được chỉ ra là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM chưa theo sát, thiếu kiên quyết trong xử lý các nhà thầu yếu kém, công tác chỉ đạo điều hành còn hạn chế.

Phối cảnh nút giao An Phú. Nguồn ảnh: Plo.vn

Phối cảnh nút giao An Phú. Nguồn ảnh: Plo.vn

Ngoài ra, năng lực của một số đơn vị thi công chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi vai trò quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng TP. HCM và các Sở, ngành liên quan vẫn chưa thật sự quyết liệt.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh tái diễn tình trạng tương tự, đồng thời tập trung chỉ đạo để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng thống nhất các giải pháp theo đề xuất của Ban Quản lý Giao thông tại Công văn số 6105/BQLDAGT-DA2 ngày 23/8/2025.

Ban Quản lý dự án được giao lập bản cam kết cụ thể về tiến độ, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. HCM và Thường trực UBND TP. HCM.

Các đơn vị phải tập trung triển khai để hoàn thành đúng các mốc tiến độ, giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao.

Đặc biệt, Ban Quản lý phải hoàn thành, thông xe nhánh cầu N2 trước ngày 31/12/2025 và hoàn thành hầm chui HC1-02 trước ngày 15/1/2026.

Được biết, dự án nút giao thông An Phú là công trình hạ tầng trọng điểm của TP. HCM với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Sau 3 năm thi công, đến nay dự án mới đạt khoảng 70% khối lượng, nhiều hạng mục chậm trễ, thậm chí chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng, làm dấy lên lo ngại khó kịp mốc hoàn thành cuối năm 2025.

Một số hạng mục quan trọng vẫn ì ạch. Hầm chui HC1-01 - hạng mục đầu tiên - chỉ mới đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2025, sau nhiều lần lùi tiến độ.

Trong khi đó, sáu nhánh cầu vượt được triển khai đồng loạt nhưng tiến độ không đồng đều: các cầu N3 và N4 tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; cầu N2 từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây rẽ phải về Mai Chí Thọ; cầu N1.1 và N1.3 rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc đều đang thi công. Riêng nhánh cầu N1.2 hướng từ đường Lương Định Của lên cao tốc vẫn chưa thể khởi công do vướng mặt bằng.

Dự án nằm tại phường Bình Trưng, TP. HCM, với quy mô 29ha, gồm 2 hầm chui và 6 cầu vượt. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành nút giao hiện đại bậc nhất thành phố, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông.

Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là chậm giải phóng mặt bằng và điều chỉnh thiết kế kỹ thuật trong quá trình thi công, dẫn đến phát sinh chi phí và ảnh hưởng tiến độ chung.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top