Aa

Ông Nguyễn Mạnh Khởi: “Tắc” ở phân khúc chung cư là lý do nhà đầu tư “đổi món” sang đất nền

Thứ Hai, 08/04/2019 - 06:00

Đó là nhận xét của Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng khi nhìn lại diễn biến thị trường quý 1/2019...

Tại Hội thảo “Tiêu điểm Bất động sản quý 1, xu hướng và cơ hội đầu tư quý 2/2019”, sự kiện do BizLIVE tổ chức. Ông Khởi cho biết, diễn biến thị trường quý 1/2019 không có sự khác biệt nhiều so với các năm trước đây, đó là sự trầm lắng nhất định do thói quen tiêu tốn khoảng hơn 1 tháng dành cho Tết Nguyên đán.

"Nhà đầu tư đổi món sang phân khúc đất nền do suất đầu tư thấp và khả năng sinh lời cao" - ông Nguyễn Mạnh Khởi. Ảnh: Thành Nguyễn.

Việc phân khúc trung cấp có diễn biến sôi động hơn theo ông Khởi là điều dễ hiểu vì có nguồn cung lớn, không như phân khúc giá rẻ, cầu nhiều nhưng cung ít nên quan sát có vẻ trầm lắng, nhưng thực ra cũng rất sôi động. Ở quý 2, hai phân khúc này vẫn là phân khúc thu hút sự quan tâm.

Nhìn nhận về diễn biến sôi động của phân khúc đất nền, đại diện Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản cho rằng đây là miếng bánh được quan tâm và thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhìn nhận, nhiều địa phương chưa quan tâm đến các dự án chung cư. Các chủ đầu tư chủ yếu tập trung vào việc xin dự án, phân lô, bán nền. Do đó, nhiều chủ đầu tư đang tập trung đầu tư và phát triển để cho ra hàng đới các dự án đất nền.

Đất nền là phân khúc hot trong quý 1/2019 một phần do hiệu ứng đám đông. Ảnh: Thành Nguyễn.

Đất nền là phân khúc hot trong quý 1/2019 một phần do hiệu ứng đám đông. Ảnh: Thành Nguyễn.

Lý giải về sức hút của phân khúc đất nền, ông Khởi chia sẻ 2 năm trở lại đây, phân khúc đất nền nổi lên như một lựa chọn đầu tư yêu thích. Khi phân khúc chung cư bị “tắc”, nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn đất nền bởi suất đầu tư thấp và khả năng sinh lời cao.

“Các dự án ở những khu vực có thể đem lại lợi nhuận (cho cả chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp) đã tạo nên sự thay đổi trong việc đầu tư. Có thể là từ căn hộ chung cư sang đất nền.  Lý do là bởi các nhà đầu tư nhìn nhận về cơ hội gia tăng lợi ích. Trong khi đó, thông tin tại các khu vực có thể nổi sóng thì chưa được kiểm chứng, phần này có trách nhiệm của cả các cơ quan quản lý khi chưa kiểm soát được thị trường, cũng có cả trách nhiệm của các nhà môi giới, thông tin về đất nền và sự đồn thổi quá nhiều đã tạo nên hiệu ứng đám đông”, ông Khởi nhấn mạnh.

Nhìn nhận về việc tạm dừng sửa Luật Đất đai, ông Khởi cho biết, Thị trường bất động sản có sự gắn bó mật thiết và chịu tác động trực tiếp từ chính sách, đặc biệt là các chính sách liên quan đến bất động sản như đất đai, quy hoạch.

Xu hướng phát triển của thị trường cũng gắn với xu hướng điều chỉnh chính sách của nhà nước, có những chính sách để điều chỉnh thị trường, cũng có những chính sách đi theo sự “tiến hóa” của thị trường. Đây là điều cả các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp cần quan tâm.

Ông Khởi cũng cho rằng, phát triển thị trường bất động sản không phải là công việc mà một bộ ngành nào có thể làm được, mà cần có sự vào của của nhiều bộ, ngành, cơ quan quản lý. Đơn cử như chính sách đất đai, có những điểm cần sửa đổi, nhưng nếu cứ sửa ít một thì sẽ liên quan vấn đề này, vấn đề kia.

“Do đó, theo tôi việc tạm dừng sửa Luật Đất đai là để tính theo hướng sửa tổng thể, để thị trường có thể phát triển tốt và bền vững hơn”.

“Việc tạm dừng sửa luật khiến cho thị trường vẫn giữ được sự ổn định nhất định như thời gian qua. Chứ hãy thử tưởng tượng, nếu việc sửa luật được tiến hành ở thời điểm hiện tại, có thể diễn biến thị trường đã khác, có sự biến động ngay lập tức”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top