Aa

Phân hạng chung cư: Không còn là câu chuyện của 1 người!

Thứ Năm, 01/01/1970 - 08:00

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 31/2016 quy định về việc phân hạng, tiêu chí đánh giá phân hạng, hồ sơ đề nghị công nhận hạng, thẩm quyền và trình trình tự cũng như thủ tục công nhận hạng nhà chung cư thương mại.

Thông tư chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2017.

Theo đó, nhà chung cư được phân thành 3 hạng (A, B, C) phải đáp ứng đầy đủ 4 nhóm tiêu chí gồm: Quy hoạch kiến trúc; hệ thống, thiết bị kỹ thuật; dịch vụ hạ tầng xã hội và về chất lượng quản lý, vận hành.

Hạng A là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng, đồng thời phải đạt tối thiểu 18 trên tổng số 20 tiêu chí theo hướng dẫn tại phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.

Hạng B là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng, đồng thời phải đạt tối thiểu 18 trên tổng số 20 tiêu chí theo hướng dẫn tại phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Hạng C là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng, nhưng không đạt đủ tiêu chí để công nhận hạng A và hạng B theo quy định.

Như vậy, việc phân hạng nhà chung cư đã có một số điều chỉnh, thay vì 4 hạng (1, 2, 3 và 4) như Thông tư 14/2008/TT-BXD quy định thì nay chỉ quy về 3 hạng A, B và C.

 Thông tư 31/2016 quy định về việc phân hạng, tiêu chí đánh giá phân hạng chung cư có hiệu lực từ 15/2/2017

Ngoài ra, việc phân hạng và công nhận hạng được thực hiện đối với từng tòa nhà chung cư phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Thứ nhất, có đề nghị của chủ sở hữu hoặc chủ đầu tư hoặc Ban quản trị nhà chung cư hoặc sự thống nhất bằng văn bản của 50% tổng chủ sở hữu nhà chung cư.

Thứ hai, nhà chung cư được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt; theo đúng Giấy phép xây dựng được cấp.

Thứ ba, nhà chung cư hoàn thành việc đầu tư xây dựng đúng với quy định pháp luật về nhà ở, về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.

Thứ tư, nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng và không vi phạm quy định về pháp luật tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị công nhận hạng.b

Thứ năm, nhà chung cư không thuộc diện bị phá dỡ, không thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Về tổ chức, cá nhân đề nghị công nhận hạng nhà chung cư, quy định như sau:

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà thuộc diện phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở thì tổ chức sau đây đề nghị công nhận hạng nhà chung cư:

  • Trường hợp chưa thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì chủ đầu tư đề nghị công nhận hạng nhà chung cư
  • Trường hợp đã thành lập Ban quản trị nhà chung cư thì Ban quản trị đề nghị công nhận hạng nhà chung cư

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu nhưng không thuộc diện phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở thì phải có văn bản thống nhất của trên 50% tổng số chủ sở hữu nahf chung cư đó đề nghị công nhận hạng nhà chung cư.

Đối với nhà chung cư có 1 chủ sở hữu (bao gồm cả trường hợp có Ban quản trị nhà chung cư) thì chủ sở hữu đề nghị công nhận hạng nhà chung cư.

Nội dung chi tiết Thông tư số 31/2016/TT-BXD xem tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top