Aa

Phân khúc căn hộ chung cư ra sao sau khi đạt "đỉnh hình sin"?

Thứ Sáu, 23/11/2018 - 06:00

Bất chấp chiều hướng đi xuống của thị trường bất động sản sau khi đạt “đỉnh hình sin” cũng như lùm xùm từ các cuộc tranh chấp chung cư, phân khúc căn hộ chung cư vẫn được đánh giá là đang diễn ra sôi động trong năm 2018 và dự báo sẽ tiếp tục phát triển ổn định sang năm 2019. Đó là nhận định của ông Lê Thế Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Nhà đất Hùng Vương.

PV: Năm 2018 chứng kiến những dao động mạnh của thị trường bất động sản. Không ít ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản đang có bước đi chậm lại sau khi đặt “đỉnh hình sin”. Thưa ông, xu hướng vận động đi xuống của thị trường bất động sản có phải là đồ thị chung cho phân khúc căn hộ chung cư tại Hà Nội?

Ông Lê Thế Nam: Trái ngược hoàn toàn với những nhận định cho rằng các phân khúc bất động sản đang đi chững lại cùng với bức tranh chung, phân khúc căn hộ chung cư lại có những chuyển biến rất tích cực và ổn định. Nhìn tổng quan lại một năm qua, tôi cho rằng, lượng cung và lượng cầu đều đạt ở mức tương đối giao thoa cùng nhau. Hầu hết các dự án ra đời đều nhanh chóng hết hàng.

Mặc dù trong quý I/2018, sự kiện vụ cháy chung cư Carina (Q.8, TP.HCM) phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người mua nhà nhưng tác động của nó đến thị trường TP.HCM nhiều hơn so với Hà Nội. Các phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp và siêu cao cấp của căn hộ chung cư ở Hà Nội đều đắt hàng.

Đặc biệt là giai đoạn quý IV/2018, phân khúc căn hộ chung cư đã và đang lên ngôi với diễn biến rất tích cực.

Ông Lê Thế Nam.

Ông Lê Thế Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Nhà đất Hùng Vương.

PV: Thưa ông, đâu là lý do khiến thời điểm cuối năm, phân khúc căn hộ chung cư lại có chiều hướng đi lên mạnh như vậy?

Ông Lê Thế Nam: Theo quy luật thông thường, giai đoạn cuối năm, tình hình thị trường bất động sản nói chung đều diễn ra rất khả quan, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư. Bởi đây là thời điểm lượng tiền bắt đầu đổ dồn vào bất động sản. Tâm lý người dân cũng muốn tậu nhà vào cuối năm.

Đặc biệt là dự án Vincity xuất hiện trên thị trường Hà Nội vừa qua đã trở thành lực đẩy cho phân khúc căn hộ chung cư. Theo thống kê của công ty chúng tôi, dự án vừa mới mở đã bán khoảng 3.500 căn hộ. Chủ đầu tư không bán ồ ạt khiến người mua phải bốc thăm.

Nhìn chung, thị trường bất động sản trong phân khúc chung cư tại Hà Nội, lượng hấp thụ vẫn còn tiếp tục tăng mạnh. Một nguyên nhân khác là do lượng bán hàng khan hiếm, mức độ chênh của sản phẩm chung cư đang cao.

Tôi cho rằng, năm 2019 vẫn tiếp tục đà của cuối năm 2018. Phân khúc căn hộ chung cư ổn định và có phần phát triển mạnh hơn.

PV: Thời gian gần đây xảy ra khá nhiều tranh chấp liên quan tới các tòa chung cư khiến người mua nhà nảy sinh tâm lý do dự. Nhưng như ông vừa trao đổi, dường như bất chấp các cuộc tranh chấp, thị trường căn hộ chung cư vẫn đang diễn ra với dấu hiệu rất tích cực. Phải chăng điều này xuất phát từ tiêu chí lựa chọn căn hộ chung cư đang có sự dịch chuyển?

Ông Lê Thế Nam: Thực tế, những vụ tranh chấp ở chung cư tác động nhiều đến tâm lý của người mua nhà, song xu hướng thích ở nhà chung cư vì sự văn minh, hiện đại vẫn phổ biến. Tiêu chí chọn nhà của người mua ngày càng trở nên khắt khe. Theo tôi, bây giờ không phải vì căn hộ có diện tích nhỏ khiến người mua quyết định xuống tiền hay không như trước. Vì thực tế, giá tiền ở các căn hộ chung cư bình dân đều rơi vào mức 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Hiện tại có 3 tiêu chí đặt ra mà người mua quan tâm. Thứ nhất là uy tín của chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư nào có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường bất động sản, người mua đặc biệt sẽ rất cân nhắc. Thứ hai là tiến độ bàn giao căn hộ. Rất nhiều dự án bàn giao chậm khiến người mua muốn đồng tiền của mình bỏ ra phải có giá trị đúng thời điểm. Thứ ba là hỗ trợ từ phía ngân hàng. Nếu ngân hàng cho vay ưu đãi, lâu dài thì đây là điểm cộng lớn cho người mua nhà.

PV: Vậy trong năm 2019, ông dự báo ra sao về diễn biến của phân khúc căn hộ chung cư?

Ông Lê Thế Nam: Tôi cho rằng, năm 2019 vẫn tiếp tục đà của cuối năm 2018. Phân khúc căn hộ chung cư ổn định và có phần phát triển mạnh hơn. Thực tế ở thời điểm hiện tại, nhu cầu của khách hàng mà chúng tôi khảo sát được vẫn còn rất lớn. Trong khi đó, nguồn cung của thị trường không ồ ạt mà còn từ tốn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top