Aa

Phát triển Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng

Thứ Tư, 24/09/2025 - 11:52

Với những lợi thế về vị trí địa lý, việc xây dựng Đề án phát triển tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm logistics vùng giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phù hợp với định hướng chiến lược quốc gia, phù hợp lợi thế địa lý và nguồn lực thực tế.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông chủ trì hội nghị, nghe báo cáo Đề cương Đề án Phát triển Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng; Đề cương Đề án Phát triển các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2030.

Phát triển Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông chủ trì hội nghị, nghe báo cáo Đề cương Đề án Phát triển Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng.

Đề án Phát triển Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng có mục tiêu đánh giá thực trạng ngành logistics của tỉnh Phú Thọ; nghiên cứu kinh nghiệm, đề xuất chiến lược phát triển và đưa dịch vụ logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn của tỉnh, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP...

Báo cáo của Sở Công Thương Phú Thọ và ý kiến của các đại biểu đều khẳng định, với những lợi thế về vị trí địa lý, việc xây dựng Đề án phát triển tỉnh Phú Thọ trở thành trung tâm logistics vùng giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phù hợp với định hướng chiến lược quốc gia, phù hợp lợi thế địa lý và nguồn lực thực tế; giúp nâng cao năng lực kết nối vùng, phát triển kinh tế, tạo động lực để tỉnh Phú Thọ vươn mình.

Phát triển Phú Thọ trở thành trung tâm logistics trong vùng- Ảnh 2.

Phú Thọ sẽ trở thành trung tâm logistics trong vùng.

Ngoài việc nhấn mạnh đến sự cần thiết về phát triển logistics trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cũng lưu ý, việc xây dựng đề án phải đảm bảo bố cục ngắn gọn, nội dung của từng phần phải cụ thể rõ ràng, xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp…

Ông Đông yêu cầu, trên cơ sở nghiên cứu mối quan hệ liên kết vùng giữa tỉnh với các tỉnh/thành khu vực phía Bắc, đặc biệt là chiến lược phát triển logistics, hạ tầng giao thông các tỉnh giáp ranh, các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp ý kiến các đơn vị, địa phương để tổ chức xây dựng đề cương chi tiết của đề án, đảm bảo tính toàn diện, khả thi, đồng bộ với quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về Đề cương Đề án Phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2030, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đồng tình với mục tiêu xây dựng hạ tầng KCN đồng bộ, hiện đại và bền vững đóng vai trò hạt nhân tăng trưởng của tỉnh sau sáp nhập.

Theo Quy hoạch chung của tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trên địa bàn tỉnh xây dựng 3 trung tâm logistics, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng nằm trong tổng thể Khu công nghiệp dịch vụ Bắc Sơn với diện tích 54,5ha (tại huyện Tam Nông), 2 trung tâm logistics cấp tỉnh (tại huyện Lâm Thao và Hạ Hòa). Theo Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025, tỉnh xác định mục tiêu nâng tỷ trọng đóng góp của dịch vụ này vào GRDP đạt khoảng 5-6%; bước đầu hình thành mạng lưới trung tâm phân phối (cảng cạn, kho, bãi hàng hóa), các tuyến vận tải thu, gom hàng hóa trong và ngoài tỉnh...

Trong những năm gần đây, dịch vụ logistics đã ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ. Đây là yếu tố quan trọng trong chuỗi lưu thông hàng hóa, tạo ra giá trị tăng thêm cho hàng hóa và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho cả tỉnh.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top