Quy hoạch giai đoạn 2021- 2030: 21 vị trí đỗ cho tàu bay, công suất 5 triệu khách/năm
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình – nằm trên địa bàn huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh – được định hướng là sân bay dùng chung giữa hàng không dân dụng và an ninh – quốc phòng.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, cảng được quy hoạch đạt cấp sân bay 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO), có khả năng khai thác các loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các loại máy bay chuyên cơ, chuyên dụng khác. Công suất thiết kế đạt khoảng 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. (Ảnh: Bộ Xây dựng)
Đáng chú ý, quy hoạch cũng bao gồm hệ thống sân đỗ tàu bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân, cùng sân đỗ tàu bay hàng không dân dụng và chuyên cơ với tổng cộng khoảng 21 vị trí đỗ.
Ngoài ra, các hạng mục như Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều hành bay được bố trí tại phía Đông Bắc nhà ga hành khách, trên diện tích khoảng 1,33ha.
Không dừng lại ở đó, sân bay Gia Bình còn được quy hoạch nhà ga phục vụ chuyên cơ – nhà ga VIP – tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, với diện tích khoảng 3,2ha.
Trong khi đó, nhà ga hành khách được quy hoạch nằm ở phía Tây Nam nhà ga VIP, có công suất khai thác khoảng 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu từ nay đến năm 2030. Nhà ga hàng hóa được đặt tại phía Tây Nam nhà ga hành khách, đáp ứng khoảng 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Tầm nhìn đến năm 2050 nâng công suất 15 triệu khách/năm
Theo tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được nâng cấp để phục vụ công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp tục khai thác các loại máy bay thân rộng và chuyên cơ như B777, B787, A350, A321…
Hệ thống đường lăn được bổ sung thêm một số đường nối từ đường lăn song song vào sân đỗ, với kích thước và vật liệu theo quy định hiện hành. Đồng thời, sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng sẽ được mở rộng, đáp ứng khoảng 53 vị trí đỗ.
Cùng với đó, nhà ga hành khách được mở rộng để đạt công suất 15 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng, phục vụ tới 1 triệu tấn/năm và có quỹ đất dự trữ để phát triển khi cần thiết.
Bên cạnh các hạng mục chính, khu tập kết trang thiết bị phục vụ mặt đất cũng được quy hoạch bổ sung tại khu vực phía Tây sân đỗ tàu bay hàng hóa, trên diện tích khoảng 3,6ha.
Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 408,5ha là đất an ninh. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2ha; Đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 84,9ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4ha. Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch – Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời, đơn vị này sẽ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.
UBND tỉnh Bắc Ninh được giao rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch trên vào hệ thống quy hoạch của địa phương và các quy hoạch liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo đúng quy định và nghiên cứu giải pháp thoát nước cho khu vực lân cận cảng hàng không.
Địa phương này cũng cần bố trí, bảo vệ quỹ đất phù hợp với quy hoạch được duyệt, đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng cho việc phát triển, mở rộng theo định hướng dài hạn.
Song song đó, tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo khả năng khai thác hiệu quả và đồng bộ.