Aa

Phép thử mang tên “Hanoi Cinematheque”

Thứ Tư, 30/11/2016 - 07:06

Hoá ra, cộng đồng mạng vẫn bảo vệ Hanoi Cinematheque theo cách: Bịt mắt, phi dao và mong… trúng đích.

LTS. Reatimes xin giới thiệu một góc nhìn của Facebooker Nguyễn Quyết, bày tỏ quan điểm của mình sau khi đã trực tiếp trải nghiệm và tìm hiểu về không gian này. 

Để đo mức độ thành thật, sự quan tâm của cộng đồng mạng với Hanoi Cinematheque, ngày 29 -11 tôi đã làm một phép thử trên Facebook cá nhân của mình: Mời cà phê tất cả mọi người đến Hanoi Cinematheque để có một cái nhìn khách quan nhất trước khi khen hay chê. 

Tuy nhiên, chỉ có rất ít người quan tâm đặt chân đến để trải nghiệm, đánh giá về không gian này. Tôi dành gần 1 ngày ngồi lỳ ở nơi đây, đợi tất cả những người đã lên tiếng đòi bảo tồn Hanoi Cinematheque. 

Cửa vào của Hà Nội Cinemaque phía đường Hai Bà Trưng nổi bật với biển quảng cáo Ả đào.

Cửa vào của Hanoi Cinematheque phía đường Hai Bà Trưng nổi bật với biển quảng cáo Ả đào.

Tôi tự hỏi, Hanoi Cinematheque có ý nghĩa như thế nào với những người đang lên tiếng bảo vệ khi trong số họ, có rất nhiều người chưa từng đặt chân đến? Họ còn không sẵn sàng bỏ điện thoại xuống đến theo lời mời để có đánh giá đảm bảo khách quan dù nó ở ngay trung tâm Hà Nội. 

Từ lời mời không được đáp lại, tôi nhận ra Hanoi Cinematheque đã không còn phù hợp đơn giản vì lựa chọn của chính cộng đồng đã khác. Ngày nay, người ta muốn xem các bộ phim bom tấn, phim mới nhất có các diễn viên nóng bỏng (trong đó có tôi).

Giới trẻ thì muốn check-in ở nơi sang chảnh như rạp CGV, Lotte, BHD đầy màu sắc, store hàng hiệu cho thấy đời sống thượng lưu. Còn những bộ phim kinh điển chỉ phù hợp với Tây và một phần rất nhỏ khán giả Ta thế hệ 7X, 8X. 

Những vị khách ngày 29/11, trong đó có TS. Đặng Giang.

Những vị khách ngày 29/11, trong đó có TS. Đặng Giang.

Có một điểm mấu chốt, quan trọng nhất trong câu chuyện này không hiểu vì động cơ gì những người nhân danh giá trị văn hoá để bảo vệ đã cố tình lờ tịt đi đó là: Hanoi Cinematheque không phải của nhà nước, không phải của Hà Nội hay một tổ chức cụ thể, nó đơn giản là chuyện kinh doanh. 

Một người nước ngoài đã thuê địa điểm để mở rạp chiếu phim, rồi Hội điện ảnh tranh thủ bán quán cà phê, rồi một quán “Ả đào” mọc lên để phục vụ cho Tây. 

Sau hơn 10 năm, có lúc anh kinh doanh không tốt và bây giờ chủ nhà đòi lại nhà. Nhưng những vị khách bất ngờ đến yêu cầu chủ nhà phải để cho anh ta làm tiếp, phải cho thuê vĩnh viễn với lý do vì nó đẹp, nó mang lại một giá trị văn hoá nào đó.

Cần lưu ý, ngôi nhà này không phải biệt thự pháp cổ, không nằm trong danh mục 225 biệt thự được bảo tồn cấm đập phá. Nó có chủ đàng hoàng và người ta có toàn quyền với việc sử dụng ngôi nhà của họ. Sự đánh tráo khái niệm về bảo tồn văn hoá, giá trị tinh thần trong trường hợp này đã vượt lên trên quy định pháp luật.

Góc được coi là đẹp nhất ở Hà Nội cinemaque.

Góc được coi là đẹp nhất ở Hanoi Cinematheque.

Tôi còn nghe, người ta đang chuẩn bị tổ chức toạ đàm, lôi chủ nhà ra để mổ xẻ, lên án chỉ biết đến tiền mà không để ý tới đời sống tinh thần. Rồi thì đổ lỗi cho chủ nhà là quá tàn khốc và nhẫn tâm.

Nhưng có một nhân vật quan trọng nhất, đó là chủ của rạp phim thì không phản đối việc thu hồi, không đòi chính quyền phải bảo tồn. Chỉ có chúng ta nói với nhau, chém gió với nhau. Chợt tôi nghĩ nó cũng tương tự như tình huống, có một người đang sắp chia tay với vợ thì hàng xóm sang chửi rủa rằng, mày phải giữ vợ mày lại vì nó là người tốt, nó xứng đáng được tôn vinh là phụ nữ hy sinh vì chồng con. 

Dường như việc bảo vệ Hanoi Cinematheque được lên tiếng như một thứ trang sức, như khoác một tấm áo văn hoá và sự tử tế vậy thôi chứ thật tâm, họ cũng không quan tâm thực sự tới Hanoi Cinematheque. Nghệ thuật phải xuất phát từ giá trị Chân - Thiện - Mỹ chứ không phải được xây dựng từ những lời nói dối, sự nhân danh vô lý, sự đòi hỏi bất chấp pháp luật đúng sai. 

Một số người đổ lỗi trung tâm thương mại, giá trị đồng tiền giết chết Hanoi Cinematheque. Nhưng qua phép thử vừa rồi, tôi không nghĩ vậy! Chính cộng đồng đã không đủ niềm tin, không đủ thật thà và sức mạnh để giúp những nơi như Hanoi Cinematheque sống!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top