Aa

Phía sau niềm vui thưởng tết “khủng” của môi giới địa ốc

Thứ Năm, 01/02/2018 - 06:01

Tết Mậu Tuất đã cận kề. Phần đông môi giới giờ này có lẽ cũng đã “rửa tay, gác kiếm”, chờ lương thưởng để đón một cái tết an vui. Dù không thật sự sôi động, nhưng 2017 cũng được xem là năm “được mùa” của môi giới địa ốc. Nhiều doanh nghiệp môi giới đã không ngần ngại khi sẵn sàng chi hàng tỷ đồng cùng những món quà hậu hĩnh để thưởng Tết cho nhân viên.

Bán được hơn 2.000 sản phẩm năm qua, tăng gấp 2 lần so với 2016, chủ tịch HĐQT một công ty môi giới có trụ sở tại quận 10, TP.HCM tiết lộ, mức thưởng cuối năm “đậm” nhất cho nhân viên xuất sắc là 1 ô tô 7 chỗ cùng tiền mặt và phiếu tích lũy an sinh để mua nhà, tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng.

Trong khi đó, tổng giám đốc một công ty môi giới địa ốc có trụ sở tại quận 3, TP.HCM cho biết, với những cá nhân xuất sắc, thưởng Tết năm nay có thể gấp đôi năm ngoái, đạt khoảng 200 - 250 triệu đồng.

Một loạt đơn vị môi giới khác đều đã “úp mở” về con số hoặc cách chia thưởng. Từ khoản lương trả bù nhờ vượt doanh số, đến khoản thưởng 3% hoa hồng dựa trên tổng doanh số mang về, hay thưởng đậm cho trưởng nhóm sale xuất sắc… Cộng lại, một số cá nhân xuất sắc nhất thừa sức rinh về bạc tỷ.

Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Nhưng những tin vui lương thưởng đó dường như chỉ là mặt phải của tấm huy chương, cũng như quá ít so với con số 300.000 môi giới mà ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) thống kê khi trả lời phỏng vấn Báo Đầu tư Bất động sản.

Thực tế, hoạt động môi giới, người môi giới còn quá nhiều nỗi lo!

Nỗi lo lớn nhất, theo ông Đính, là tình trạng “vàng thau lẫn lộn” giữa người môi giới chuyên nghiệp, có đạo đức và kỹ năng với số lượng áp đảo những “tay cò” nghiệp dư. Bởi tính đến nay, mới chỉ có khoảng 30.000 người được cấp chứng chỉ hoạt động môi giới chuyên nghiệp. Và như lời nói đùa mà rất thật của vị Tổng thư ký VARS, rằng môi giới bây giờ thậm chí phải cạnh tranh khốc liệt với bà bán hột vịt lộn, cô bán ve chai, anh hàng nước…

Rất nhiều môi giới thực sự đã thua trong “cuộc chiến” đó, còn cái tiếng “cò” thì mang chung!

Còn một cuộc cạnh tranh nữa, thậm chí còn khốc liệt hơn. Đó là cuộc cạnh tranh của những nhân viên môi giới với các hệ thống bán hàng trực tuyến, với trí tuệ nhân tạo, với thực tại ảo, với công nghệ tiếp cận khách hàng mới đang thay đổi từng ngày, từng giờ...

Lãnh đạo một hệ thống môi giới có cả ngàn nhân viên vừa tiết lộ với Báo Đầu tư Bất động sản rằng, doanh số bán hàng của công ty năm qua có trên 50% đến từ một website bán hàng trực tuyến mới thành lập chưa đầy năm.

Như vậy, có nhiều môi giới đã và sẽ còn phải “thở dài, lặng lẽ rời khỏi cuộc chơi”. Muốn trụ lại, như lời ông Nguyễn Văn Đính, có lẽ không còn cách nào khác, các môi giới phải tự nâng mình lên, chuyên nghiệp hóa kỹ năng và giữ gìn đạo đức kinh doanh như một tài sản riêng của mình.

Bởi chỉ có một “thương hiệu cá nhân” tốt, một môi giới, hay một sàn giao dịch mới giữ được niềm vui trọn vẹn, không chỉ trong những ngày Tết đến, Xuân về.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top