Aa

Phó Chủ tịch VNREA tiếp đại diện Viện nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản

Thứ Ba, 27/02/2018 - 03:02

Chiều nay (26/2), ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có buổi tiếp xúc, chia sẻ với các đại điện Viện nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản về thị trường bất động sản Việt Nam và Hà Nội.

Ông Yoshitaka KonaGai, Trưởng nhóm Viện nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản cho biết, qua buổi tiếp xúc, làm việc với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Viện nghiên cứu mong muốn sẽ được nhìn bức tranh khái quát về thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và của TP. Hà Nội, TP.HCM nói riêng. Xu hướng phát triển của thị trường, nhu cầu nhà ở... năm 2018 và những năm tiếp theo.

Cũng theo đại diện Viện nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản, các thông tin họ thu thập được trong buổi làm việc này cũng được đưa vào nghiên cứu, tư vấn cho Bộ Công Thương – Kinh tế Nhật Bản. Bộ sẽ có đánh giá, từ đó sẽ đầu tư hiệu quả vào Việt Nam.

Đáp lại những mong muốn của đại diện Viện nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản, Phó Chủ tịch Thường trực VNREA Nguyễn Văn Khôi đánh giá cao những mong muốn thông tin mà đoàn khách Nhật Bản tìm hiểu tại Hiệp hội.

Phó Chủ tịch VNREA tiếp đại diện Viện nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản.

Theo Phó Chủ tịch VNREA, Nhật Bản là một trong nước có mức đầu tư FDI lớn nhất vào Việt Nam trong những năm vừa qua. Thống kê từ Bộ Kế hoạch và đầu tư năm 2017, giải ngân vốn FDI đã đạt mức kỷ lục là 17,5 tỷ USD, trong đó, Nhật Bản đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 9,11 tỷ USD... Điều này cũng đủ thấy sự gắn kết, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm vừa qua rất sâu sắc.

Cũng theo Phó Chủ tịch VNREA, từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện, thống nhất các chính sách như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, các Nghị định của Chính phủ. Thị trường từng bước phục hồi và đi đến phát triển. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế cần phải tiếp tục điều chỉnh và hoàn thiện như: cơ cấu hàng hóa sản phẩm, việc huy động nguồn vốn chưa đa dạng, nguồn cung nhà ở chưa sát với thực tế...

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, có 3 vấn đề chính cần giải quyết và cũng là vấn đề trọng tâm của thị trường năm 2018 là:

Thứ nhất, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với thực tế. Tập trung đầu tư vào phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp, trung bình, giảm nhà ở cao cấp.

Thứ hai, tạo cơ chế huy động các nguồn vốn, đặc biệt là các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào. Về việc này, Việt Nam đang cố gắng tạo ra cơ chế chính sách hấp dẫn. Ví dụ như, hỗ trợ GPMB cho nhà đầu tư nước ngoài; đầu tư hạ tầng bên ngoài dự án; thực hiện cải cách thủ tục hành chính...

Thứ ba, nghiên cứu điều kiện, tiêu chí cho nhà ở trung bình, nhà ở thu nhập thấp...

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VNREA cũng chia sẻ thông tin các đô thị vệ tinh của Hà Nội. Việc phát triển khu đô thị vệ tinh là một trong những mục tiêu số một của Hà Nội trong 10-20 năm tiếp theo. Hiện, có 2 khu vực dự kiến sẽ sôi động là Hòa Lạc và Sơn Tây.

Ngoài ra, những cơ hội đầu tư vào hạ tầng giao thông của Hà Nội đang rất hấp dẫn. Đặc biệt là việc kết nối các khu đô thị vệ tinh với trung tâm Thủ đô bằng tuyến đường sắt đô thị.

Đại diện VNREA và Viện nghiên cứu tổng hợp Nhật Bản chụp hình lưu niệm.

Cũng trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi chia sẻ rất chi tiết về thực trạng cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội. Các chính sách liên quan, cơ hội đầu tư liên quan tới việc cải tạo chung cư cũ.

Cuối buổi làm việc, Phó Chủ tịch VNREA cũng khẳng định, sẽ sẵn sàng chia sẻ thông tin về thị trường bất động sản Việt Nam đối với các bạn Nhật Bản. Đồng thời, mong muốn qua việc gặp gỡ sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác giữa Hiệp hội và Viện nghiên cứu trong thời gian tới./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top