Aa

Phòng cháy hơn chữa cháy

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 09/04/2018 - 15:38

Để hạn chế tối đa những thiệt hại do cháy gây ra tại các chung cư, sáng 8/4, chủ đầu tư và Ban quản lý tòa nhà T&T Riverview (số 440 Vĩnh Hưng) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PCCC) tổ chức diễn tập kỹ năng thoát nạn, chữa cháy cho người dân tại tòa nhà cao tầng.

Trong buổi diễn tập, tình huống giả định được đưa ra là đám cháy bắt nguồn tại khu nhà bếp một căn hộ ở tầng lưng chừng giữa tòa nhà C, lan truyền nhanh trên mặt sàn, nguy cơ cháy lan ra khắp các phòng và phát triển thành đám cháy lớn phức tạp nếu không được chữa cháy kịp thời.

Khi đó, hệ thống báo cháy đã xác định ngay được điểm báo cháy và đổ chuông báo cháy rất to. Hệ thống chuông báo cháy các toà nhà đã được thông báo qua bộ đàm để bật lên ngay, hệ thống quạt tạo áp thông gió thang thoát hiểm đã hoạt động tốt, các hệ thống PCCC nhằm bảo đảm việc chữa cháy và an toàn cho cư dân đều hoạt động.

Đồng thời, đội ngũ PCCC cơ sở bao gồm Ban Quản Lý, Kỹ thuật, Bảo vệ đã có mặt ngay tại các tầng của toà C để thông báo và định hướng di tản cho cư dân bình tĩnh ra lối thoát hiểm an toàn. Ngoài ra, đội cảnh sát PCCC cũng tiến hành phun nước dập tắt đám cháy.

đội cảnh sát PCCC cũng tiến hành phun nước dập tắt đám cháy.

Đội cảnh sát PCCC tiến hành phun nước dập tắt đám cháy.

Ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc quản lý tòa nhà T&T Riverview cho hay, một tuần trước đó, đơn vị quản lý tòa nhà đã thực hiện công tác tuyên truyền phương án thoát hiểm đồng thời hướng dẫn cư dân thực hành và hướng dẫn để cư dân biết ý thức về trang thiết bị PCCC trong tòa nhà. Cụ thể, ngoài các kỹ năng thoát nạn khi gặp hỏa hoạn, chữa cháy hiệu quả; các cư dẫn còn được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy, lăng vòi, chữa cháy vách tường, dùng mặt nạ phòng độc, nghiêm cấm chèn các vật cản vào cửa thoát nạn, ngăn khói… và được trực tiếp thực hành dập lửa, thoát nạn từ xe thang.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức: “Mặc dù tòa nhà mới đi vào hoạt động nhưng ngay từ những ngày tập huấn lý thuyết đã có hơn 200 cư dân hưởng ứng tham gia, để nắm bắt kiến thức, kỹ năng ứng phó. Cũng tại buổi tấp huấn lý thuyết, cư dân cũng được phía cảnh sát PCCC hướng dẫn an toàn khi dùng gas để hạn chế cháy nổ. Trong thời gian tới, đơn vị quản lý nhà sẽ tổ chức tập huấn định kỳ thường xuyên cho cư dân của chung cư để nâng cao hiệu quả phòng ngừa và xử lý tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra để cư dân an tâm sinh sống”.

Ngoài ra, ông Đức cũng cho hay, trước khi tòa nhà được đưa vào vận hành, hệ thống PCCC cũng đã được nghiệm thu đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, trong mỗi căn hộ tại tòa nhà, ngoài phòng khách thì phòng bếp cũng có đầu báo khói nên nếu cư dân xào nấu để nhiều khói thì cũng có thông báo và chỉ cần có tín hiệu báo khói là đơn vị quản lý tòa nhà sẽ lập tức tới xem đó là báo khói hay là cháy thật.

Một cư dân sinh sống tại tòa nhà T&T Riverview chia sẻ: “Điều mà tôi quan tâm nhất khi sống tại chung cư chính là cách thoát hiểm nếu xảy ra cháy nên việc chúng tôi được tập huấn các kỹ năng thoát hiểm là hết sức cần thiết. Trong các buổi tập huấn lý thuyết và thực hành chúng tôi nhận thấy các hệ thống báo cháy và thang thoát hiểm vận hành của tòa nhà khá tốt, phần nào giúp chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Đại diện chủ đầu tư tòa nhà cho hay: “Buổi tập huấn không chỉ góp phần nâng cao ý thức an toàn PCCC cho người dân mà còn là dịp để đánh giá phối hợp giữa đội chữa cháy cơ sở, người dân để nếu tinh huống xảy ra cháy thật sẽ giảm thiểu những thiệt hại, tổn thất về người và tài sản. Ngoài các trang bị về PCCC tại tòa nhà đang vận hành tốt, chúng tôi cũng thường xuyên chủ động phối hợp với Ban quản trị, người dân để tuyên truyền nâng cao ý thức sống để hạn chế cháy nổ trong suốt quá trình vận hành tòa nhà về sau”.

Một số hình ảnh trong suốt quá trình tập huấn:

Đội ngũ PCCC cơ sở đã có mặt ngay tại các tầng của toà nhà để thông báo và định hướng di tản cho cư dân bình tĩnh ra lối thoát hiểm an toàn

Trước đó

Trước đó, trong buổi tập huấn lý thuyết, hơn 200 cư dân tham cư dân hưởng ứng tham gia, để nắm bắt kiến thức, kỹ năng ứng phó PCCC

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top