Aa

Phong thủy hướng nhà: Hướng dẫn cách đo và xác định hướng nhà dễ thực hiện

Thứ Hai, 29/04/2019 - 06:01

Mua nhà phải xem hướng. Nhưng xác định hướng như thế nào thì không phải ai cũng biết; nếu xác định sai sẽ rất nguy hiểm vì như thế là vô tình rước họa vào nhà.

Cách xác định hướng nhà

Hiện nay có nhiều quan điểm về cách xác định hướng nhà khác nhau. Có người cho rằng hướng nhà là hướng tiếp cận không gian chính bên ngoài, ví dụ như hướng đường lớn, hướng hồ ao… Có người lại tính hướng nhà bằng cách kẻ một đường thẳng từ tâm nhà qua điểm giữa của cửa chính ngôi nhà…

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phong thủy và trong dân gian từ trước đến nay vẫn thống nhất cho rằng, hướng nhà là hướng mặt tiền của ngôi nhà nhìn ra, thường được xác định là đường vuông góc với mặt tiền ngôi nhà đó. Còn mặt tiền ngôi nhà là mặt tiếp xúc với không gian chính bên ngoài, thường là mặt có cửa chính của ngôi nhà đó.

Chúng tôi đồng nhất với quan điểm trên, vì mục đích của việc chọn hay xác định hướng nhà là để đón khí tốt vào nhà, mà khí thì phải qua không gian phía trước hay cửa chính để vào nhà. Tuy nhiên, ở đây cũng cần lưu ý một điều, hầu hết các ngôi nhà đều có mặt tiền trùng với mặt có cửa chính. Nhưng cũng có trường hợp mặt tiền không trùng với mặt có cửa chính; khi đó, hướng nhà xác định bằng hướng mặt tiền chứ không phải mặt có cửa chính. 

Khi đi xem phong thủy cho một người bạn, tôi đã gặp trường hợp như sau: Chủ nhà thuộc Tây tứ mệnh, nhưng mảnh đất lại quay ra đường theo hướng Nam. Nếu làm nhà hướng Nam sẽ không hợp phong thủy. Vì vậy, khi làm nhà chủ nhà để khuyết góc Tây Nam và mở cửa ở góc khuyết này theo hướng Tây cho hợp tuổi.

Điều này không ổn. Thứ nhất: Cho dù đường vuông góc với cạnh cửa hướng về Tây, nhưng không có nghĩa là ngôi nhà đó thuộc hướng Tây. Lý do vì mặt tiền của ngôi nhà hướng về phía đường là hướng Nam, do đó cho dù cửa hướng về Tây nhưng hướng của ngôi nhà vẫn thuộc hướng Nam. Thứ hai: Làm như vậy khiến ngôi nhà bị khuyết góc Tây Nam thuộc quẻ Khôn, điều này khiến những người phụ nữ trong nhà sẽ bị ảnh hưởng xấu, nhất là người mẹ; thường là cuộc sống không hạnh phúc và đời sống vợ chồng không trọn vẹn. Và thực tế đúng là như thế.

Cách đo và tính hướng nhà 

 

Tuy nhiên, trên đây mới là nguyên tắc xác định hướng nhà nói chung. Còn muốn tính hướng nhà cụ thể và chính xác, ta phải đo bằng la bàn. Ngày nay, việc sử dụng la bàn rất đơn giản, vì bên cạnh la bàn truyền thống, hầu hết các điện thoại di động thông minh ngày nay đều có thể tải và sử dụng la bàn điện tử rất chính xác và tiện lợi.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một điều là la bàn điện tử sử dụng ứng dụng trên smartphone thường bị tác động rất lớn của từ trường ngoài môi trường. Vì vậy khi đo cần đứng cách xa các thiết bị có điện hay từ trường, dây dẫn điện, dây mạng… để tránh bị nhiễu, đo sẽ không chính xác. La bàn truyền thống cũng bị tác động nhưng ít hơn, do đó khi do bạn cũng nên đứng cách xa các thiết bị trên để đo được chính xác.

Cụ thể, trên la bàn các chính hướng được tính cụ thể như sau:

Chính Bắc: 0 độ (360 độ).

Chính Đông: 90 độ.

Chính Nam: 180 độ.

Chính Tây: 270 độ.

Đông Bắc: 45 độ.

Đông Nam: 135 độ.

Tây Nam: 225 độ.

Tây bắc: 315 độ.

Tuy nhiên, không phải hướng Bắc chỉ có ở vị trí 0 độ hay hướng Nam chỉ ở vị trí 180 độ. Trên la bàn chia ra 360 độ với 8 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Nam, Tây Bắc. Như vậy, mỗi hướng sẽ quản một cung là 45 độ (360 : 8 = 45) gọi là cung hướng, hướng nhà nằm trong cung hướng do hướng chính nào quản thì sẽ thuộc chính hướng đó. Để dễ xác định, từ hướng chính sẽ cộng trừ về mỗi bên 45 : 2 = 22,5 độ là đều thuộc về hướng chính đó.

Do đó, từng cung hướng được xác định cụ thể như sau:

Hướng Bắc: Từ 337,5 đến 22,5 độ.

Hướng Đông Bắc: 22,5 – 67,5 độ.

Hướng Đông: 67,5 – 112,5 độ.

Hướng Đông Nam: 112,5 – 157,5 độ.

Hướng Nam: 157,5 – 202,5 độ.

Hướng Tây Nam: 202,5 – 247,5 độ.

HướngTây: 247,5 – 292,5 độ.

Hướng Tây Bắc: 292,5 – 337,5 độ. 

Mỗi màu trên là một cung hướng, quản một góc 45 độ, trong đó chính hướng nằm ở giữa cung hướng đó

Mỗi màu trên là một cung hướng, quản một góc 45 độ, trong đó chính hướng nằm ở giữa cung hướng đó

Cách đo cụ thể như sau: Lấy một tờ giấy trắng A4 kẻ một đường thẳng. Đặt tờ giấy xuống nền nhà sao cho đường thẳng vừa kẻ song song với cạnh mặt tiền của ngôi nhà. Đặt la bàn vào giữa tờ giấy, xoay đúng hướng rồi kẻ một đường vuông góc với đường thẳng đã kẻ trước đó, xác định trên la bàn xem đường vừa kẻ đó chỉ góc bao nhiêu độ, nằm trong cung hướng nào thì đó chính là hướng nhà. Hoặc sau khi xoay la bàn đúng hướng rồi thì lấy chiếc thước kẻ đặt lên mặt la bàn, chỉnh cho thước vuông góc với đường thẳng đã kẻ sẵn rồi ngắm trên la bàn xem cạnh của thước kẻ trùng với góc bao nhiêu độ trên la bàn, thuộc cung hướng nào thì đó chính là hướng của ngôi nhà. 

Nếu đo bằng điện thoại di động còn đơn giản hơn rất nhiều, bạn chỉ cần bật ứng dụng la bàn trên điện thoại rồi đặt điện thoại trên mặt phẳng nằm ngang. Chỉnh điện thoại sao cho cạnh trước song song với cạnh mặt tiền ngôi nhà là tự khắc trên màn hình hiện lên số độ của hướng nhà. Nhìn trên la bàn hoặc tra xem số đo độ đó nằm trong cung hướng nào là xác định được hướng nhà một cách chính xác. 

Dựa vào cách hướng dẫn trên, bây giờ bạn đã có thể tự đo hướng nhà của mình một cách chính xác và đơn giản./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top