Aa

Phong thủy nội thất: Cách bố trí các phòng trong căn hộ theo phong thủy

Thứ Năm, 13/06/2019 - 06:01

Việc bố trí các phòng trong một ngôi nhà, căn hộ cũng quan trọng không kém việc xem hướng nhà vì nó tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến từng thành viên trong gia đình…

Bố trí các phòng hợp phong thủy sửa sai cho hướng nhà

Phong thủy vừa có tính vĩ mô, vừa có tính vi mô, vừa rộng lại vừa hẹp. Người ta có thể xem phong thủy cho cả một vùng đất, cũng có thể xem phong thủy cho một cuộc đất (một ngôi nhà) và lại có thể xét phong thủy ngay trong một ngôi nhà, một căn hộ, một căn phòng.

Chính vì vậy, phong thủy vừa có tính nguyên tắc, lại vừa có sự uyển chuyển, phong phú trong sự vận dụng những nguyên tắc trong từng hoàn cảnh cụ thể. Hiểu theo nghĩa ấy, trong một vùng đất xấu vẫn có thể tìm ra những cuộc đất tốt, trong một cuộc đất xấu vẫn có những điểm tốt, trong một ngôi nhà - căn hộ không hợp hướng vẫn có chỗ có khí tốt… và nếu biết phát huy mặt tích cực của những điểm tốt đó để hạn chế cái xấu, ta vẫn có thể biến hung thành cát.

Việc chọn hướng làm nhà là một cách cải thiện hoàn cảnh làm tăng sinh khí để chế ngự tà khí. Thế rồi, ngay cả khi vì một hoàn cảnh, điều kiện nào đó mà hướng nhà của bạn không được theo ý muốn, bạn vẫn có thể sửa sai bằng việc bố trí các phòng trong nhà sao cho hợp phong thủy. Ngược lại, có những cuộc đất tốt nhưng nếu bố trí các phòng không hợp, gia chủ nhiều khi vẫn vấp phải những rắc rối. 

Bố trí các phòng trong căn hộ hợp phong thủy sẽ đem lại vượng khí cho gia chủ

Bố trí các phòng trong căn hộ hợp phong thủy sẽ đem lại vượng khí cho gia chủ

Theo quan niệm của phong thủy, cách sắp xếp phòng trong nhà thể hiện tính cách, thái độ cư xử của gia chủ. Đồng thời, ngoài việc ảnh hưởng đến vượng khí trong nhà, cách sắp đặt các phòng còn tạo ra hoạt động mẫu mực và dần dà lại có tác dụng sai khiến cách dùng thời gian và suy nghĩ của người sống trong nhà.

Khi phân tích cách sắp xếp phòng ốc trong nhà, các nhà phong thủy đặc biệt chú ý đến phòng ngủ của chủ nhà, nhà bếp, cửa ra vào chính hay cửa gara.

Nhà phong thủy lý giải rằng, con người tiêu hết ba phần của cuộc đời trong phòng ngủ, vì vậy nó ảnh hưởng đến con người rất lớn. Còn nhà bếp và cửa ngõ sẽ đem đến tiền bạc và của cải; cửa chính là ấn tượng đầu tiên của ngôi nhà và là nơi vượng khí vào nhà.

Phòng ngủ nên nằm sau tâm nhà

Phong thủy quan niệm rằng, phòng ngủ của gia chủ phải nằm sau trung tâm nhà. Tốt nhất là đặt phòng ngủ của chủ nhà sau đường phân đôi tâm nhà kể từ cửa ra vào để kiểm soát được tối đa vận mệnh của mình. Phòng ngủ càng gần cửa trước thì càng cảm thấy kém bình an.

Nếu phòng ngủ của chủ nhà đặt xa hẳn vào trong, giường ngủ ở thế xa cách với thế giới bên ngoài sẽ làm cho giấc ngủ tốt hơn và vận mệnh cũng an bình hơn.

Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó mà không tuân theo được nguyên tắc trên, nhà phong thủy thường khuyên người ta treo gương sau đường kẻ ngang của tâm nhà, đối diện với phòng ngủ để tượng trưng cho việc đưa phòng ngủ lùi lại so với phần trước của căn nhà.

Đối với căn hộ, phòng ngủ nên bố trí về phía ban công, lô gia và cách xa cửa ra vào, nếu cách xa cả hành lang thì càng tốt. Đồng thời không để cửa ra vào chiếu thẳng vào cửa phòng ngủ. điều này sẽ tránh được sát khí xộc thẳng vào phòng ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ. 

Phòng ngủ cần bố trí ở nửa sau ngôi nhà, hoặc gần ban công và cách xa cửa ra vào trong căn hộ để tạo sự yên tĩnh

Phòng ngủ cần bố trí ở nửa sau ngôi nhà, hoặc gần ban công và cách xa cửa ra vào trong căn hộ để tạo sự yên tĩnh

Không phải chỉ là quan niệm theo phong thủy, những nguyên tắc trên còn có cơ sở khoa học và thực tiễn của nó. Xét thấy, phía trước nhà là lối đi, đối với nhà mặt phố, mặt đường thì lại là nơi phương tiện giao thông đi lại nhiều; còn đối với căn hộ chung cư thì cửa ra vào là nơi tiếp giáp với hành lang.

Vì vậy, nếu đặt phòng ngủ về phía trước nhà hay gần cửa ra vào, sự ồn ào của đường phố, hành lang sẽ ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ và sự nghỉ ngơi là điều tất yếu.

Đặc biệt, ở những khúc đường cong có nhiều xe cộ, tiếng ồn lớn thì lâu ngày sẽ tác động bất lợi đến hệ thần kinh, sau đó lan sang hệ tim mạch, dẫn đến hậu quả sức khỏe giảm sút và ảnh hưởng đến sự cân bằng của tư tưởng. Đó là chưa kể đến những tình huống bất ngờ từ bên ngoài cũng dễ gây nên tai nạn cho phòng phía trước, phòng gần cửa hơn là phòng phía sau.

Chú ý khi bố trí bếp và phòng tắm

Cũng theo quan niệm của phong thủy, phòng tắm và nhà bếp không được đặt trên đường ngang chạy qua tâm nhà. Nếu không người nhà có thể bị đau dọc theo cột sống lưng, chạy vòng ra bụng trước (trên mạch nhâm, mạch dốc). Nếu phong tắm ở trung tâm nhà thì may mắn giảm dần và tiền bạc sẽ ngày càng kiệt.

Ngược lại, có thể đặt nhà bếp đặt ở vị trí tâm nhưng cần thoáng đãng, rộng rãi thì gia chủ mới có thể nhờ đó mà thăng tiến trong cuộc sống và dồi dào về tài chính. Nếu bếp quá hẹp và phía trên dàn lò nấu có đặt ăng ten thì điều đó sẽ gây cho người nấu bếp tính tình cáu bẳn và tài lộc trong nhà giảm dần. 

Phòng bếp có thể đặt ở tâm nhà nhưng cần rộng rãi, thoáng đãng để hút vượng khí

Phòng bếp có thể đặt ở tâm nhà nhưng cần rộng rãi, thoáng đãng để hút vượng khí

Trong trường hợp không theo được như ý muốn, bạn vẫn có thể có những giải pháp để sửa chữa. Chẳng hạn nếu phòng bếp quá hẹp, nhà phong thủy thường khuyên người ta treo gương ở phía sau lò nấu để tượng trưng cho số bếp nấu và đồ ăn nhiều lên, mà đồ ăn lại tượng trưng cho tiền của.

Mặt khác, trên cửa nhà bếp treo một chiếc gương nhìn ra ngoài để phản chiếu bếp cho cách xa trung tâm nhà, đồng thời treo một chiếc khánh trên chỗ ngồi nấu bếp để tăng vượng khí. Còn nếu phòng tắm đặt ngay trên đường trung tâm, nhà phong thủy thường khuyên người ta treo một tấm gương bằng với chiều rộng của cửa ở phía ngoài cửa phòng tắm để hóa giải.

Đối với căn hộ chung cư, do diện tích có hạn nên chủ đầu tư thường bố trí các phòng sao cho đạt được tối ưu về sử dụng mặt bằng nên khó có thể thảo mãn các yêu cầu của phong thủy.

Quan trọng hơn, vì mỗi căn hộ có liên quan đến toàn thể tòa nhà và nhiều yếu tố ngoài căn hộ, vì vậy không cần tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc trên. Về tổng thể, bạn chỉ cần đặt phòng ngủ ở vị trí cách xa cửa ra vào là được.

Từ bài sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách bố trí từng phòng theo phong thủy để đem lại may mắn và cuộc sống an lành cho gia chủ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top