Aa

Phong thủy phòng ngủ: Tại sao phải bố trí giường ngủ cách xa cửa?

Thứ Tư, 19/06/2019 - 19:20

Con người dành một phần ba thời gian trong phòng ngủ. Vì vậy việc bố trí phòng ngủ hợp phong thủy có vai trò rất lớn đối với sức khỏe người cư ngụ.

Phong thủy cho rằng, phòng ngủ đặc biệt ảnh hưởng đến người cư ngụ. Bởi vì, đó là nơi ta nghỉ ngơi, thư giãn và lấy lại sức mạnh. Đó cũng là nơi giúp con người tĩnh trí và nhiều khi suy nghĩ những điều hết sức quan trọng.

Phòng ngủ lại là chốn riêng tư, là nơi con người trở về với bản ngã, với cái tôi thật nhất. Đó là nơi con người được sống thật với mình, không phải gồng lên để thể hiện hay ngụy trang, cũng không cần phải ý tứ với thiên hạ.

Chính vì vậy, phòng ngủ phải được đặt ở nơi thoáng đãng nhưng lại kín đáo, ấm cúng nhưng lại hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên…

Phòng ngủ cần trang trí đơn giản, hài hòa nhưng lại phải thể hiện được cá tính và phù hợp với phong cách của chủ nhân.

Trong phòng ngủ thì vị trí giường ngủ đóng vai trò quyết định.

Theo quan niệm phong thủy, tốt nhất là đặt giường ngủ nằm trên đường chéo góc với cửa ra vào, ở góc xa cửa nhất thì càng tốt. Ở vị trí này, giường ngủ và người nằm trên giường không phải chịu tác động mạnh của luồng khí di chuyển vào phòng; đồng thời lại được đặt ở góc tụ khí sẽ hấp thu được khí tốt (sinh khí), được tiếp thêm năng lượng để phục hồi sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Đây cũng là vị trí âm dương giao hòa, có sự hài hòa, cân bằng tốt nhất trong một căn phòng. 

Giường ngủ cần được đặt ở góc tụ khí

Giường ngủ cần được đặt ở góc tụ khí

Giường ngủ được đặt ở góc xa cửa nhất thì khi nằm trên giường, người ta có thể rộng tầm mắt, thấy được người ra vào và bảo đảm cho dòng khí lưu chuyển thuận lợi. Nếu không, người ta sẽ bị nhiều tác động đột ngột, bất ngờ làm ảnh hưởng đến khí của mình, lâu ngày sẽ sinh tật hay giật mình và hoảng hốt. Từ đó, hậu quả xấu này sẽ ảnh hưởng lan sang các liên hệ cá nhân và công việc, làm ăn. Sự mất quân bình khí lực sẽ nảy sinh, làm cho sức khỏe suy yếu và phát sinh các vấn đề rắc rối khác. 

 

Xét thấy, trên thực tế, bố trí giường ngủ có tầm quan sát rộng, nhất là nhìn ra cửa ra vào thuận mắt nhưng lại cách xa cửa tất nhiên có nhiều cái lợi.

Thứ nhất là ít bị ảnh hưởng của những tác động bên ngoài vào phòng, kể cả tiếng động, ánh sáng hay một vật gì đó văng vào phòng.

Thứ hai, khi có người ra vào phòng ta sẽ phát hiện được từ xa, như vậy tránh được thế đột ngột, bị động, lúng túng và bị “giật mình” tác động không tốt đến tâm lý và hệ thần kinh, tim mạch.

Thứ ba, khi có người mở cửa ta cũng tránh không để bị gió lùa đột ngột, nhất là khi đang ngủ hay vừa ngủ dậy gặp gió lùa dễ bị cảm lạnh (trúng gió) và các tai biến về tim mạch, thần kinh.

Giường đặt xa cửa cũng cho ta cảm giác yên tĩnh, thoải mái, vì thế giấc ngủ sâu và ngon hơn. 

phòng ngủ đặt cách xa cửa ra vào vừa yên tính, vừa tạo cảm giác an tâm khiến cho giấc ngủ sâu và ngon hơn

Phòng ngủ đặt cách xa cửa ra vào vừa yên tĩnh, vừa tạo cảm giác an tâm khiến cho giấc ngủ sâu và ngon hơn

Như vậy, cách bố trí giường ngủ của phong thủy như trên là có cơ sở khoa học và cũng xuất phát từ sự tiện lợi trong đời sống sinh hoạt hằng ngày và tâm sinh lý của con người chứ không hẳn là điều gì thần bí.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc bố trí giường ngủ còn liên quan đến những điều kiện và hoàn cảnh cụ thể. Trong một căn phòng chật hẹp, bạn còn phải tính toán sao cho tiết kiệm không gian tối đa, vì vậy không phải khi nào cũng tuân thủ được nguyên tắc trên.

Trong các bài sau chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi những điều nên và không nên trong bố trí phòng ngủ và cách hóa giải khi phòng ngủ đặt thất cách./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top