Aa

Phú Thọ: Kiến nghị thu hồi đất dự án đại siêu thị chậm tiến độ 74 tháng

Thứ Hai, 21/08/2017 - 14:31

Dự án đại siêu thị, trung tâm phân phối vùng tại phường Vân Phú (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái (gọi tắt là Công ty Phú Thái) làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy, khiến người dân bức xúc.

Công ty Phú Thái được UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý chủ trương cho thuê đất xây dựng trung tâm phân phối vùng từ tháng 6/2007, với diện tích từ 5 đến 7ha tại TP. Việt Trì.

Sau khi được UBND tỉnh Phú Thọ chấp thuận chủ trương, công ty tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao thêm diện tích đất ở dân cư hiện trạng dọc quốc lộ 2 với chiều dài 65m, khu vực Cầu Nang (phường Vân Phú, TP Việt Trì) để lập dự án đầu tư xây dựng trung tâm phân phối vùng.

Ngày 31/7/2007, UBND tỉnh có văn bản tạm giao đất cho Công ty, trong đó nêu rõ: Đây là khu vực dân cư hiện có, không nằm trong quỹ đất dự kiến giao đất cho các doanh nghiệp tại khu vực Cầu Nang. Nếu Công ty tự thỏa thuận bồi thường và người dân chấp thuận di dời thì UBND tỉnh đồng ý giao đất. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực này không được trừ vào tiền thuê đất của Công ty theo qui định hiện hành.

Ngày 28/1/2008, UBND tỉnh có Quyết định số 263/QĐ-UBND về việc tạm giao địa điểm lập dự án Đại siêu thị, trung tâm phân phối vùng tại xã Vân Phú, thành phố Việt Trì với diện tích 59.960m2. Ngày 30/7/2008, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thái để thực hiện dự án. Tại thời điểm này, dự án thuộc đối tượng nhà nước thu hồi, giao đất, cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003.

dự án đầu tư xây dựng Đại siêu thị, trung tâm phân phối vùng của Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thái

Hiện trạng dự án đầu tư xây dựng Đại siêu thị, trung tâm phân phối vùng của Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thái. Ảnh: Báo Phú Thọ.

Ngày 24/4/2009 UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Quyết định số 968/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao đất cho Công ty cổ phần  tập đoàn Phú Thái thuê để xây dựng Đại siêu thị, trung tâm phân phối vùng tại xã Vân Phú, thành phố Việt Trì, diện tích 49.493m2 (trong đó đất lúa 42.990m2; đất cây lâu năm 1.973m2; đất ở 2.690m2; đất thủy lợi 1.840m2); thời gian thuê đất là 49 năm theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Theo tiến độ, dự án xây dựng Đại siêu thị, trung tâm phân phối vùng sẽ khởi công vào quí IV/2008 và hoàn thành quí IV/2009.

Tuy nhiên, sau hơn 4 năm kể từ khi có quyết định thu hồi đất và giao đất, Công ty chậm thực hiện dự án, do vậy tại Kết luận số 94-KL/TU ngày 20-5-2013 của Ban Thường Vụ Tỉnh ủy đã đưa dự án vào diện đầu tư có vướng mắc, tồn tại và cho phép giãn tiến độ đầu tư có thời hạn, nếu nhà đầu tư không đáp ứng được các yêu cầu sẽ xem xét thu hồi.

Liên quan đến tiến độ dự án này, ông Vũ Văn Nhất, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ cho biết: UBND thành phố Việt Trì đã thực hiện xong việc thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư và bàn giao đất với diện tích 46.083m2 đất trồng lúa và đất cây lâu năm của dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với diện tích đất ở của các hộ dân tại băng 1 đường Hùng Vương, phường Vân Phú, UBND tỉnh có văn bản đồng ý giao đất cho Công ty thực hiện dự án trên cơ sở Công ty phải tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân và các hộ dân chấp thuận di dời.

Tuy nhiên, hơn 8 năm qua Công ty vẫn không thực hiện xong việc thỏa thuận bồi thường với các hộ dân (46 hộ/2.690m2) đối với diện tích đất này và đến nay việc thỏa thuận này là không khả thi.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, do vướng mắc về công tác thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng, ngày 27/11/2013, tại buổi là việc với UBND tỉnh Phú Thọ và các sở, ngành chức năng, Công ty đã đề nghị không thực hiện giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất ở của các hộ dân, chỉ thực hiện dự án trên phần diện tích đất nông nghiệp và cam kết thực hiện dự án trong quý I/2014, hoàn thành trong quý I/2015, nếu thời gian trên không hoàn thành thì đồng ý cho thu hồi dự án.

Tiếp đó, ngày 4/7/2014, Công ty có văn bản đề nghị cho nghiên cứu, tính toán lại để điều chỉnh mục đích dự án; đề nghị này của Công ty đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh Phú Thọ và UBND tỉnh đã có văn bản không đồng ý cho Công ty chuyển đổi, điều chỉnh mục đích của dự án.

Để có cơ sở thu hồi đất của Công ty CP tập đoàn Phú Thái, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thái.

Theo kết luận Thanh tra số 656/KL-TNMT ngày 10/5/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thái chưa triển khai thực hiện xây dựng các hạng mục công trình theo tiến độ của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chậm 74 tháng so với tiến độ ghi trong dụ án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, đã vi phạm Điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Để xử lý dứt điểm những tồn tại của dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ đề xuất UBND tỉnh thống nhất không thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đất ở của 46 hộ dân với diện tích 2.690m2 và không chuyển đổi, điều chỉnh dự án.

Đồng thời, yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn Phú Thái có văn bản tự nguyện trả lại toàn bộ diện tích 49.493m2 đất đã được giao tại phường Vân Phú, thành phố Việt Trì để Nhà nước đưa vào quản lý sử dụng theo quy định của pháp luật.

Công ty được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại theo qui định của Luật Đất đai năm 2013. Trường hợp Công ty không có văn bản trả lại đất, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh để thực hiện quy trình thu hồi đất theo quy định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top