Aa

Phương châm "lấy dân làm gốc" trong quy hoạch Singapore

Thứ Hai, 29/05/2017 - 04:01

Quy hoạch là công việc được thực hiện để mang lại sự thuận tiện và thoải mái cho cư dân. Từ định nghĩa đó, các nhà quy hoạch Singapore luôn lấy khu dân cư, đất ở làm “tâm” của quy hoạch, từ khu dân cư xác định ra các không gian kinh tế, không gian cộng đồng, không gian xanh...

Khu nhà ở xã hội HDB (loại hình nhà ở do chính phủ Singapore xây dựng và kinh doanh, chỉ bán cho người Singapore) đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cần thiết của người dân và cả thế hệ sau này. Đây cũng là nơi các ý tưởng lớn cho một thành phố hiện đại ra đời và trở thành hiện thực.

Quy hoạch và phát triển khu dân cư tốt giúp mang đến cảm giác gần gũi hơn cho cộng đồng. Thời gian và tiền bạc có thể được tiết kiệm từ những chuyến đi nếu như có đủ sự đa dạng về dịch vụ cơ bản tại các vùng dân cư.

Một trung tâm thương mại nằm ngay trong khu dân cư ở Singapore

Một trung tâm thương mại nằm ngay trong khu dân cư ở Singapore

Nếu một ổ bánh mỳ và các đồ ăn vặt là tất cả những gì cư dân cần thì tại sao không thiết lập các cửa hàng mamak (cửa hàng thức ăn nhanh có nguồn gốc từ cộng đồng người Ấn và Malay) ở ngay khu dân cư, thay vì buộc họ phải bắt xe buýt xuống thị trấn? Và cư dân không còn phải đi một chuyến đi dài để đến phòng tập thể hình ở Orchard khi họ có thể đơn giản là đi đến các tổ hợp thể thao gần đó.

Nếu cư dân muốn một cái gì đó đặc biệt hơn, chẳng hạn như bữa tối đặc biệt và đi xem phim rạp, họ có thể đến trung tâm thương mại gần nhất, thường được xây dựng tại các điểm trung chuyển giao thông của khu dân cư. Đó là những gì mà các nhà quy hoạch tự đặt ra: Lấy khu dân cư, đất ở làm “tâm” quy hoạch, sau đó tính đến các nhu cầu của người dân.

Một quầy hàng mamak nhỏ và ông chủ dễ mến của nó ở một khu dân cư tại Singapore

Một quầy hàng mamak nhỏ và ông chủ dễ mến của nó ở một khu dân cư tại Singapore

Một sự chuyển dịch khác cũng được diễn ra ở Singapore là sự phân cấp các hoạt đông kinh tế từ trung tâm đến ngoại thành, gần gũi hơn với khu vực sống của người Singapore. Những nhà quy hoạch nước này đã tính toán đến điều này trong lần xem xét lại Quy hoạch chi tiết vào năm 1991, khi họ nhận ra rằng tắc nghẽn giao thông ở trong và ngoài vùng CBD (quận tập trung các trung tâm thương mại) trong suốt giờ cao điển có thể trở thành vấn đề lớn.

Cả Novena và Tamoines đều phát triển trở thành một cụm văn phòng và quận Lake hứa hẹn sẽ trở thành vùng đất triển vọng cho những người phải di chuyển bằng phương tiện công cộng. Với sự phân cấp này, lối sống “sống – làm – chơi” đang trở thành hiện thực.

Tham khảo thêm tại: Centre for Liveable Cities

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top