Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho hay, ngày 16/6/2021, UBND tỉnh đã có công văn số 1003/UBND-TH về việc tổ chức thi tuyển kiến trúc và thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thi tuyển lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Nhật Lệ 3 và thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan cũng tham mưu việc thành lập Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc; kế hoạch, dự toán kinh phí và quy chế thi tuyển kiến trúc cầu Nhật Lệ 3, đồng thời tổ chức triển khai các bước tiếp theo đúng quy định của pháp luật.
Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết vấn đề giao thông đối nội khu vực trung tâm tỉnh lỵ để phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.
Trước đó, hồi tháng 2/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã chủ trì cuộc họp với sở, ngành liên quan, đơn vị tư vấn liên quan đến Dự án thành phần 1 - đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Theo kế hoạch, Dự án thành phần 1 - đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 sẽ được triển khai từ năm 2021 - 2026 tại các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới; tổng kinh phí dự án này khoảng 2.200 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng khẳng định: Dự án thành phần 1 - đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là dự án trọng điểm của tỉnh, thể hiện sự quan tâm của Trung ương đối với tỉnh Quảng Bình để phát triển kinh tế biển và khu vực ven biển. Dự án đi qua các khu quy hoạch đô thị, hạ tầng, dịch vụ, du lịch của các vùng trong tỉnh sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, phát huy các tiềm năng, thế mạnh về du lịch và dịch vụ biển; đồng thời giúp kết nối vùng ven biển của tỉnh với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình, phát huy thế mạnh của cụm cảng nước sâu, khu công nghiệp Vũng Áng, Hòn La cũng như tạo sự kết nối quan trọng vùng phía Đông của các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát kỹ các nội dung triển khai dự án trên cơ sở bám sát quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm việc triển khai tuyến đường sát biển, phục vụ tốt công tác quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế biển; đánh giá kỹ các yếu tố tác động của biến đổi khí hậu đối với công trình sau khi được triển khai thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng; nghiên cứu kỹ các phương án triển khai nhằm tiết kiệm kinh phí đến mức có thể nhưng vẫn bảo đảm chất lượng công trình.
Được biết, hồi tháng 3/2020 UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan bàn phương án đầu tư cầu Nhật Lệ 3. Tại cuộc họp, vấn đề đầu tư cầu Nhật Lệ 3 theo hình thức đầu tư BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) để bảo đảm tiến độ, chất lượng và quy mô xây dựng cầu được lãnh đạo UBND tỉnh đề cập, bàn bạc. Các đại biểu thống nhất địa điểm đầu tư xây dựng cầu Nhật Lệ 3 trên địa bàn xã Lương Ninh (tỉnh Quảng Ninh).
Nếu được xây dựng Cầu Nhật Lệ là công trình nối hai bờ Đông - Tây sông Nhật Lệ, thuộc khu vực TP. Đồng Hới và huyện Quảng Ninh. Hiện nay trên sông Nhật Lệ đã có 2 công trình, bao gồm cầu Nhật Lệ 1 và cầu Nhật Lệ 2. Nếu cầu Nhật Lệ 1 là minh chứng của việc đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Bảo Ninh và biến khu Mỹ Cảnh (Bảo Ninh, Đồng Hới) thành hòn ngọc xanh quý giá, điểm đến du lịch hấp dẫn, thì cầu Nhật Lệ 2 đã góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội về phía Nam, tiếp tục thúc đẩy tiềm năng du lịch ở khu vực bán đảo Bảo Ninh. Cầu Nhật Lệ 2, được xây dựng trong 5 năm, 2012 - 2017, với tổng mức đầu tư 930 tỷ đồng. Đây là cây cầu dây văng nhịp đối xứng khẩu độ lớn thứ 2 Việt Nam (chỉ sau cầu Rạch Miễu) và được đầu tư, thiết kế, thi công hoàn toàn bằng nguồn nội lực./.