Năm 2025, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian giải quyết đến đẩy mạnh chuyển đổi số. Những kết quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, con số cụ thể, mà còn phản ánh rõ sự chuyển biến về chất trong hoạt động của bộ máy hành chính các cấp.
Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 2.253 TTHC đang được áp dụng tại hai cấp chính quyền, trong đó cấp tỉnh 1.921 TTHC, cấp xã 332 TTHC, 51 thủ tục dùng chung và liên thông hai cấp. Trên cơ sở rà soát, chuẩn hóa quy trình, tỉnh đã đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi. Cụ thể, có 1.629 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 581 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần.
Một trong những nội dung được tỉnh tập trung triển khai quyết liệt là cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Qua rà soát 2.253 TTHC, tỉnh xác định có 1.256 TTHC đủ điều kiện và đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đạt tỷ lệ 31%. Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, kết quả cải cách càng thể hiện rõ nét.

99,4% là tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn trên toàn tỉnh Quảng Ninh năm 2025 (Ảnh: QMG)
Trong tổng số 1.243 TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đã có gần 700 TTHC thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đạt tỷ lệ 38% so với tổng thời gian giải quyết theo quy định. Việc rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí tuân thủ pháp luật, mà còn tạo dư địa quan trọng để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.
Đồng bộ nhiều giải pháp từ hoàn thiện thể chế, đơn giản hóa thủ tục, cắt giảm thời gian giải quyết đến đẩy mạnh chuyển đổi số, theo đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trung bình của tỉnh Quảng Ninh đạt 98,4%. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn trên địa bàn tỉnh luôn đạt trên 99,4%, cho thấy sự chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức.
Tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đạt 98,8%. Dữ liệu hồ sơ sau khi số hóa tiếp tục được khai thác, sử dụng lại thông tin với tỷ lệ đạt 95,5%, góp phần giảm tình trạng yêu cầu người dân, doanh nghiệp phải cung cấp lại các giấy tờ đã có trong hệ thống.
Bên cạnh đó, việc thu phí, lệ phí không dùng tiền mặt đạt 100% trong giải quyết TTHC đã tạo bước tiến quan trọng trong xây dựng môi trường giao dịch hành chính hiện đại, minh bạch, hạn chế rủi ro.