Sau điều chỉnh, bổ sung, tổng kế hoạch vốn đầu tư công 2025 của tỉnh Quảng Ninh là 17.064 tỷ đồng, cao hơn 5.158 tỷ đồng so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm là 11.906 tỷ đồng.
Theo số liệu thống kê, 11 tháng năm 2025, công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công toàn tỉnh Quảng Ninh đạt 62,5% kế hoạch Thủ tướng giao đầu năm. Đối với các dự án công trình thuộc khối chủ đầu tư cấp tỉnh, kết thúc 11 tháng đã hoàn thành giải ngân được 5.191 trên tổng số vốn 10.248 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch. Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực I giải ngân được 2.269 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch giao đầu năm và đạt 46% kế hoạch sau điều chỉnh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực II giải ngân được 2.906 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch sau điều chỉnh.
Để hoàn thành mục tiêu giải ngân 100% nguồn vốn giao này, thời gian qua, tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung tháo gỡ nút thắt về công tác GPMB, nguồn vật liệu san lấp, công tác quy hoạch đã được giải quyết dứt điểm để tạo điều kiện cho chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu bổ sung thêm nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công đẩy nhanh hoàn thành dự án.
Các chủ đầu tư cùng các đơn vị nhà thầu đang tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án phấn đấu trong tháng 12 sẽ hoàn thành giải ngân tối thiểu 4.600 tỷ đồng.
Các dự án đầu tư công đều đang được huy động nhân lực, thiết bị, bổ sung thêm các mũi thi công 3 ca, 4 kíp, không kể ngày nghỉ để có thể tăng tốc thi công đẩy nhanh tiến độ đảm bảo khối lượng giải ngân nguồn vốn đã phân bổ cho dự án. Đặc biệt là các dự án được phân bổ nguồn vốn lớn như: Dự án cải tạo nâng cấp QL279; dự án đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến cổng tỉnh.

Các dự án đầu tư công tại Quảng Ninh đều đang tăng tốc thi công đẩy nhanh tiến độ đảm bảo khối lượng giải ngân nguồn vốn đã phân bổ cho dự án. (Ảnh Dự án cải tạo nâng cấp QL279: QTV)
Tăng tốc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án
Tại dự án cải tạo nâng cấp QL279, đoạn tuyến từ Km1+700 đến Km2+220, vị trí có khối lượng thi công đào đắp nền đường lớn nhất và chiếm khoảng 85% khối lượng đào đất đá của cả dự án. Để đảm bảo thi công khối lượng đào còn lại hơn 1 triệu m3, hoàn thành hạ dốc đưa nền mặt đường xuống cốt thiết kế trong tháng 12/2025, đơn vị nhà thầu tại đây đã huy động nhân lực lái máy bổ sung vào các mũi thi công ca đêm.
Đại diện Công ty CP Thương mại đầu tư và Xây dựng Thái Sơn cho biết, nhằm bù lại tiến độ bị ảnh hưởng điều kiện thời tiết mưa, bão nhiều trong những tháng trước đó, đơn vị nhà thầu đã bổ sung thêm 3 mũi thi công đào nền, vận chuyển xuống các vị trí đắp nền đất K95, K98. Nếu như trước đây, cứ 2 máy xúc, máy lu cần có 3 công nhân thì giờ phải tăng lên 2 người một máy thay ca nhau làm việc đảm bảo hiệu quả cao nhất. Hiện, tại nền đường bên phải tuyến đã hoàn thành đào đất đến nền đường thiết kế, đơn vị đang tổ chức điều tiết giao thông để có thể tập trung đào đất đá hạ độ cao nền đường cũ.
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đoạn từ nút giao với QL18 đến nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư hơn 1.840 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 8,6km, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, được thiết kế quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 33m, tốc độ tối đa 80km/h. Công trình được đầu tư đồng bộ với các hạng mục đi kèm như cống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, ATGT.
Hiện tại, cầu chính nút giao QL18 đã hoàn thành thi công các mố và lắp đặt dầm các trụ P3, trụ P4, trụ P5, đổ bê tông hoàn thiện bản mặt cầu nhịp P3-P4, còn 2 trụ đang vướng mặt bằng thi công liên quan đến hạ tầng kỹ thuật điện. Đường găng tiến độ hạng mục nút giao đang phụ thuộc vào tiến độ thi công tuyến nhánh số 2 mới có mặt bằng thi công từ tháng 7.
Với việc bổ sung thi công ca đêm trong những ngày cuối năm, khối lượng thi công các hạng mục đã có chuyển biến tích cực. Chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phấn đấu đến hết tháng 12/2025 hoàn thành việc đào đắp nền đường; thảm nhựa mặt đường lớp một khoảng hơn 4km và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật để gấp rút triển khai thi công các hạng mục cầu vượt QL18 và các nhánh kết nối khu vực nút giao.
Còn tại Dự án Đầu tư xây dựng đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều, quá trình triển khai, dự án gặp phải nhiều khó khăn phát sinh như thiết kế chạy qua nhiều vị trí địa chất phức tạp, nhiều đầm lầy và sông ngòi. 1/2 chiều dài tuyến phải thực hiện xử lý đất yếu bằng bấc thấm, thực hiện gia tải và chờ lún kéo dài từ 6 - 10 tháng. Trong khi, nguồn vật liệu bao gồm cát và đất đắp khan hiếm, liên tục biến động về giá.

Các dự án đầu tư công đều đang được huy động nhân lực, thiết bị, bổ sung thêm các mũi thi công 3 ca, 4 kíp, không kể ngày nghỉ để có thể tăng tốc thi công đẩy nhanh tiến độ (Ảnh minh họa: QTV)
Bên cạnh đó, dù các địa phương đã phát động và đẩy nhanh công tác GPMB phục vụ thi công, tuy nhiên hiện trên tuyến vẫn còn hơn 8ha mặt bằng chưa được bàn giao nằm tại các địa phương Đông Triều, Hoàng Quế, Mạo Khê, Yên Tử và Uông Bí. Nhiều vị trí vẫn còn vướng công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông...) chưa được di dời đã khiến công tác tổ chức thi công chưa được đồng bộ, liên hoàn, công tác vận chuyển nguyên vật liệu vào công trường bị đứt quãng, khó khăn.
Cuối năm 2022, Quảng Ninh đầu tư dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến Đông Triều). Dự án có chiều dài 40,25km, thiết kế 2 tuyến đường song hành mỗi bên 2 làn xe cơ giới. Trên tuyến xây dựng 10 nút giao cùng mức và 13 cầu, 3 hầm chui dân sinh cùng hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông đồng bộ.
Theo đó, nhằm đảm bảo tiến độ dự án, nhà thầu thi công đã phát động chiến dịch 60 ngày đêm, đơn vị đã bổ sung thêm 2 dây chuyền thi công cấp phối đá dăm, 2 dây chuyền thảm nhựa mặt đường, đồng thời tăng cường thi công các mũi thi công ca đêm để tăng tốc đắp nền đường các lớp K95, K98.
Hiện tại, đơn vị thi công đã thảm nhựa mặt đường được hơn 1km đầu tiên và phấn đấu hết tháng 12 sẽ hoàn thành thảm nhựa mặt đường được hơn 10km, phấn đấu đảm bảo khối lượng giải ngân đạt trên 350 tỷ đồng.
Cùng với việc tăng tốc thi công các dự án có nguồn vốn lớn thì các công trình, dự án được điều chuyển về quản lý cấp tỉnh sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp cũng được tập trung tăng tốc về đích, đưa công trình vào sử dụng và hoàn thiện giải ngân theo đúng kế hoạch.
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu vực II, đơn vị được giao quản lý các dự án tại khu vực Đầm Hà (cũ) cho biết, năm 2025, phòng được giao quản lý 20 công trình dự án với tổng mức đầu tư hơn 620 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành thi công đối với 8 dự án đưa vào sử dụng, công tác giải ngân đã hoàn thành được trên 80% vốn giao. Các nhà thầu được yêu cầu phấn đấu hoàn thành thi công đối với 12 dự án còn lại trong tháng 12 và giải ngân đạt 100% kế hoạch./.