Aa

Quảng Ninh: Trăm tỷ tiền dân treo chiếu mành từ quyết định của tỉnh

Thứ Sáu, 19/07/2019 - 21:40

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định chấm dứt thực hiện Dự án Bắc cầu Bang, khiến hàng trăm tỷ tiền dân mua đất dưới hình thức góp vốn như treo chiếu mành...!

Chậm triển khai 9 năm

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định số 2780/QĐ-UBND, về việc chấm dứt thực hiện Quyết định số 3279/QĐ-UB ngày 20/9/2004 của UBND tỉnh này đối với phần diện tích 628.834,6m2 đất đã giao cho Xí nghiệp Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng 707 (đã chuyển chủ đầu tư sang Công ty Cổ phần Thống nhất 508) để thực hiện giải phóng mặt bằng, phục vụ triển khai Dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị mới phía Bắc cầu Bang (xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ) giai đoạn II (Dự án Bắc cầu Bang).

Phóng viên Reatimes trao đổi với một số nạn nhân mua đất tại Dự án Bắc cầu Bang.

Phóng viên Reatimes trao đổi với một số nạn nhân mua đất tại Dự án Bắc cầu Bang.

Dự án Bắc cầu Bang được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2005, tổng mức đầu tư là hơn 139 tỷ đồng; quy mô 75,2ha, trong đó đất xây dựng nhà ở là 29,1ha; thời gian thực hiện từ năm 2005 - 2008.

Ngày 17/1/2018, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 121/QĐ-KHĐT, về việc chấm dứt hoạt động Dự án Bắc cầu Bang do Công ty 508 không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ cam kết (chậm 9 năm) với cơ quan đăng ký đầu tư, vi phạm quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13.

Tính tới thời điểm chấm dứt hoạt động đầu tư, dự án mới thực hiện giải phóng mặt bằng được 62,3ha/75,2ha (giai đoạn II); chưa được bàn giao tại thực địa để triển khai dự án; chưa có đủ hồ sơ pháp lý đất đai.

Chết vẫn chưa thấy đất

Từ khi được phê duyệt Dự án Bắc cầu Bang đến nay, trái ngược với việc bỏ bê không triển khai, Công ty Cổ phần Thống nhất 508 lại rất “tích cực” huy động vốn trái phép, núp dưới cái gọi là “Hợp đồng góp vốn”, song bản chất theo các nạn nhân phản ảnh là giao dịch bất động sản. Hồ sơ Reatimes có được, Công ty Cổ phần Thống Nhất 508 đã huy động trái phép số tiền hơn 230 tỷ đồng từ các nạn nhân, gần gấp đôi tổng vốn đầu tư dự án.

Trao đổi với phóng viên, nạn nhân Phạm Thị Hương (48 tuổi, ở phường Đông Triều, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) nói trong cay đắng: Năm 2008, vợ chồng tích cóp, vay mượn để mua 2 suất đất, mỗi suất 88m2 tại Dự án Bắc cầu Bang dưới hình thức góp vốn. Giá thời điểm đó là 1,35 triệu đồng/m2. Vợ chồng tôi đã nộp tổng 121,4 triệu đồng cho 2 suất đất, số tiền còn lại khi bàn giao đất sẽ nộp nốt. Công ty Cổ phần Thống Nhất 508 hứa tới năm 2009 sẽ bàn giao đất tại thực địa và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng tới nay, vẫn chưa thấy đất đâu.

“Năm 2018, biết dự án đã bị chấm dứt hoạt động, tôi đã nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng nhưng không nhận được hồi âm, còn Công ty Cổ phần Thống Nhất 508 thì “ru ngủ”... cứ yên tâm. Tháng 7/2019 vừa qua, đùng một cái nhận được tin dự án đã bị chấm dứt thực hiện”, nạn nhân Hương bức xúc. 

Dự án Bắc cầu Bang vừa bị chấm dứt thực hiện. Ảnh: Ngô Dịu

Dự án Bắc cầu Bang (giai đoạn 2) vừa bị chấm dứt thực hiện. Ảnh: Ngô Dịu

Chung nỗi bức xúc này, nạn nhân Nguyễn Thị Liên (56 tuổi, ở tổ 3, khu 1, phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Năm 2007 tôi vay ngân hàng, người thân mua 2 suất đất, mỗi suất 137,5m2 ở Dự án Bắc cầu Bang của Công ty Cổ phần Thống Nhất 508 dưới hình thức góp vốn. Ngay sau khi ký hợp đồng, tôi đã nộp 120 triệu đồng. Phía công ty nói năm 2009, 2010 sẽ được nhận đất. Nhưng từ đó đến nay, càng chờ càng mất...

“Tháng 3/2019, có cuộc tiếp dân của UBND tỉnh Quảng Ninh cùng hơn 30 người mua đất tại Dự án Bắc cầu Bang tôi mới biết dự án đã bị chấm dứt hoạt động. Tại buổi tiếp dân, lãnh đạo tỉnh yêu cầu mọi người nộp lại hồ sơ, sau đó tỉnh sẽ tổng hợp để làm việc với Công ty Cổ phần Thống Nhất 508 nhằm tháo gỡ vướng mắc. Từ đó tới nay, chẳng ai thông báo gì. Đùng cái vừa qua tỉnh chấm dứt thực hiện... khiến cả nhà mất ăn, mất ngủ”, nạn nhân Nguyễn Thị Liên than thở.

Ngoài 2 trường hợp trên, trao đổi với phóng viên Reatimes, rất nhiều nạn nhân khác cũng có chung hoàn cảnh, chung sự bức xúc. Theo bà Hà Thị Gái, ở tổ 5, khu 7, phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, thống kê chưa đầy đủ đã có khoảng gần 200 nạn nhân ủy quyền cho tôi đứng ra đấu tranh đòi quyền lợi tại Dự án Bắc cầu Bang.

“Trăm khổ đổ đầu dân”

Báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh và phúc đáp người dân mua đất ở Dự án Bắc cầu Bang tại Văn bản số 2869/KHĐT-TTr ngày 14/9/2018, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trong trường hợp là hợp đồng góp vốn dân sự (giữa công ty với các hộ dân) thì giải quyết tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền của Tòa án theo quy định tại khoản 3, Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015; không giải quyết theo quy định của Luật Đất đai”.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấm dứt thực hiện Dự án Bắc cầu Bang.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấm dứt thực hiện Dự án Bắc cầu Bang (giai đoạn 2).

Sở KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Thống nhất 508 có trách nhiệm giải quyết những tồn tại của dự án, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ của khách hàng và các bên có liên quan tới dự án. Trong trường hợp các hộ dân và chủ đầu tư không thống nhất được phương án giải quyết thì các hộ dân có quyền khởi kiện chủ đầu tư về hợp đồng góp vốn đến cơ quan Tòa án Nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết theo luật định.

Phản bác lại nội dung này, nhiều nạn nhân cho rằng UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng đang “trăm khổ đổ đầu cho dân”, không đứng ra chịu trách nhiệm, tháo gỡ vướng mắc mà “buông bỏ”...!

Họ cho rằng lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và Thủ trưởng các cơ quan chức năng có liên quan qua các thời kỳ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự việc này. Lãnh đạo UBND tỉnh đương nhiệm phải có trách nhiệm giải quyết, xử lý quyền lợi cho người mua đất... Công ty Cổ phần Thống Nhất 508 không có khả năng thực hiện dự án, thì lấy gì trả cho người mua đất? Như vậy, chẳng phải mang hàng trăm tỷ tiền dân ra treo chiếu mành? Thứ nữa, thứ người dân mong muốn nhận được là phần đất đã mua từ nhiều năm trước...

Để làm rõ những nội dung trên, phóng viên Reatimes đã liên hệ và đang chờ UBND tỉnh Quảng Ninh, một số cơ quan chức năng có liên quan và Công ty Cổ phần Thống nhất 508 hồi âm...!

Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm – Đoàn luật sư TP. Hà Nội: Về phương diện pháp luật, Nhà nước không cho phép việc bán “lúa non”, tức là bán sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện của Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản... Trước những quy định đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách lách luật, nói chính xác là tìm cách vi phạm pháp luật khi bán trá hình những bất động sản chưa đủ điều kiện dưới hình thức góp vốn, đặt cọc, giữ chỗ...

Trong sự việc này, theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp không đủ năng lực thực hiện dự án, hoặc chậm tiến độ Nhà nước hoàn toàn có quyền thu hồi để giao cho các đơn vị khác có năng lực tốt hơn... Việc này phát sinh ra một vấn đề, đó là ngay lập tức quyền lợi của người dân bị xâm phạm. Vì vậy, các Nhà nước cần hết sức lưu tâm... Bởi khi dự án bị thu hồi, hầu hết các doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí là phá sản, người dân không thể lấy được tiền, cũng không thể lấy được đất.

Ngoài ra, việc bán bất động sản không đủ điều kiện là vi phạm pháp luật, nay bất động sản bị thu hồi tức là chủ đầu tư đã bán cái không có. Bán cái không có nếu không hoàn trả tiền cho người dân, hay mất khả năng thanh toán do tiền huy động đã sử dụng vào mục đích không phù hợp thì đây lại có thể là dấu hiệu của một vụ án hình sự. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top