Aa

Quỹ đất vùng ven "rộng cửa" đón nhà đầu tư

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 25/08/2018 - 21:01

Với chiến lược quy hoạch vùng rõ ràng, những khu vực ven TP lớn như Hà Nội và TP.HCM đang tạo ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp bất động sản lên kế hoạch mở rộng kinh doanh, phát triển đầu tư bằng việc đón lõng thị trường thông qua chuẩn bị quỹ đất chờ thời phát triển.

Tại Hà Nội, việc triển khai quy hoạch theo hướng đẩy mạnh đô thị hoá ở các đô thị vệ tinh lên trước. Trong đó, khu đô thị Láng – Hòa Lạc được giới đầu tư chú ý hơn cả vì quy mô lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội, với quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 600.000 người. Đây chính là bước đệm tạo ra hành lang pháp lý vững chắc để các nhà phát triển bất động sản lên kế hoạch mở rộng kinh doanh các dự án nhà ở.

Đặc biệt sự phát triển của hạ tầng, cảnh quan sẽ đưa bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven thêm nhiều cơ hội cất cánh. Nhất là mới đây Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tổng thể Khu du lịch Hồ Hòa Bình đến năm 2030. Đến năm 2020 khu du lịch Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Sắp tới đây, hàng loạt những ưu đãi sẽ được dành cho việc phát triển cơ sở hạ tầng cho tuyến đường từ Hà Nội dẫn đến khu vực phía Tây Hà Nội. Theo đó, Đại lộ Thăng Long sẽ được mở rộng và kéo dài đến thành phố Hòa Bình. Quốc lộ 6, nối từ trung tâm Hà Nội cũng sẽ được mở rộng đến 8 làn đường xe chạy.

Đáng chú ý, bất động sản các tỉnh vệ tinh Hà Nội vẫn còn dư địa tăng giá, trong đó, đất nền được dự báo là kênh đầu tư hấp dẫn trong nửa cuối năm 2018. Tính toán mức giá của các “điểm nóng” bất động sản vệ tinh Thủ đô trong thời gian qua cho thấy, tại Bắc Ninh, giá đất nền từ 15 - 22 triệu đồng/m2 tại các vùng ven thành phố, giá đất tại các khu vực trung tâm hơn rơi vào khoảng 25 – 35 triệu/m2.

Tại tỉnh Hưng Yên, giá đất từ 15 - 25 triệu đồng/m2, những khu trục đường chính khoảng 24 - 25 triệu/m2, thậm chí những nơi kinh doanh buôn bán tốt tại thị trấn Như Quỳnh lên tới 40 – 50 triệu đồng/m2 đất. Tại Bắc Giang, giá đất đang ở mức 15 – 20 triệu đồng/m2 tại các khu vực cách thành phố Bắc Giang khoảng 10km, gần các cụm – khu công nghiệp. Tại tỉnh Vĩnh Phúc, giá đất khoảng 15 – 20 triệu đồng cho khu vực trung tâm thành phố Vĩnh Yên, khu vực ven thành phố có giá đất từ 9-12 triệu đồng/m2.

Quỹ đất vùng ven

Quỹ đất vùng ven "rộng cửa" đón nhà đầu tư

Bên cạnh đó, tại khu vực phía Nam, thị trường bất động sản vùng ven TP.HCM cũng diễn biến hết sức sôi động, cả mặt bằng giá và tính thanh khoản đều tăng cao. Có được kết quả này là bởi bên cạnh sự phát triển của mạng lưới giao thông giúp cải thiện khả năng kết nối, mặt bằng giá bất động sản vùng ven cũng còn thấp hơn nhiều so với trung tâmTP.HCM nên các nhà đầu tư tìm đến nắm bắt cơ hội. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty DKRA, phân khúc đất nền được dự báo vẫn sẽ là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu trong sáu tháng cuối năm 2018.

Trên thực tế, vài tháng trở lại đây phân khúc đất nền ven TP.HCM tuy có chững lại vẫn đạt mức tăng trưởng khá tốt. Đáng chú ý là một số khu vực như thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương), thành phố Biên Hòa (Đồng Nai)… mức giá đất nền đã tăng 30 - 50% so với những tháng đầu năm. Các dự án căn hộ cũng xuất hiện ngày càng nhiều ở các khu vực này để đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương lẫn hàng chục ngàn công nhân nhập cư.

Theo giới phân tích, từ 5 - 10 năm nữa, hạ tầng giao thông kết nối kèm theo việc chính sách giãn dân từ trung tâm về vùng ven sẽ được hoàn thiện và liên kết vùng với các tỉnh lân cận được nối thông thoáng hơn. Đây sẽ là lúc cần những dự án bất động sản lớn đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp thâu tóm quỹ đất đẹp, giá rẻ để sẵn sàng cho các dự án mới.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Hà Nội đang và sẽ triển khai một loạt câu cầy nối từ bờ Bắc sang bờ Nam thành phố. Trong thời gian tới bất động sản khu vực Gia Lâm, Long Biên và Đông Anh chắc chắn sẽ sôi động nhờ hạ tầng. Trong đó, Đông Anh có nhiều lợi thế hơn cả và sẽ là một trong những khu vực trọng tâm của thị trường bất động sản tương lai với một loạt các dự án lớn đang được triển khai.

Ông Đính dự báo: "Trong khoảng 5 - 10 năm nữa, Đông Anh nói riêng và các khu vực bên kia bờ sông Hồng có thể sẽ là điểm nóng của bất động sản Hà Nội. Bởi hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội khu vực này đang được nghiên cứu để triển khai. Cụ thể là các dự án đô thị thông minh, dự án công viên, bệnh viện đã có những bước đầu về dự kiến quy hoạch. Những ông lớn như Vingroup, Sungroup, BRG, FLC cũng đã tham gia vào khu vực này với các dự án quy mô lớn, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top