Aa

Quy hoạch đô thị phải lấy con người làm trung tâm

Thứ Tư, 30/01/2019 - 15:01

Kinh nghiệm quy hoạch từ các đô thị phát triển trên thế giới như Copenhagen (Đan Mạch) cho thấy, con người cần được đặt vào vị trí trung tâm trong công tác phát triển quy hoạch.

Tại Copenhagen, để đưa ra được một quy hoạch tổng thể cần phải mất ít nhất 1 năm. Lý do thời gian dài như vậy là bởi, để có thể ra được một quy hoạch tổng thể của một dự án, nhà phát triển bất động sản sẽ có ít nhất 3 cuộc đối thoại với cấp lãnh đạo thành phố, cũng như một cuộc trao đổi công khai với người dân. Chỉ sau khi hoàn tất các cuộc trao đổi này thì dự án của nhà phát triển bất động sản mới được đưa vào phê duyệt trong quy hoạch tổng thể.

Sau đó, nhà phát triển dự án này cần phải tiến hành xin giấy phép xây dựng cho từng tòa nhà. Và họ chỉ có thể xin được giấy phép cho những tòa nhà đã nằm trong quy hoạch được phê duyệt.

Nói cách khác, sẽ không thể xin được giấy phép xây dựng nếu công trình không có trong quy hoạch tổng thể.

Còn nếu nhà phát triển bất động sản muốn thay đổi, bổ sung vào quy hoạch tổng thể, cần phải lặp lại toàn bộ chu trình nêu trên.

Có thể nói, việc xin tăng thêm hay thay đổi mật độ xây dựng trong quy hoạch đã được phê duyệt là vô cùng khó khăn.

Như các bạn thấy, trong công tác quy hoạch, chúng tôi lấy yếu tố con người làm trung tâm. Có rất nhiều công cụ khác nhau để phát triển quy hoạch đô thị lấy con người làm trung tâm, một trong số những công cụ này là đối thoại trực tiếp với người dân. Một công cụ khác là cố gắng tìm cách hiểu rõ hơn nhu cầu của con người.

Bà Tina Saaby, Kiến trúc sư trưởng TP. Copenhagen, Đan Mạch

Bà Tina Saaby, Kiến trúc sư trưởng TP. Copenhagen, Đan Mạch

Các bạn có thể thực hiện điều này thông qua việc quan sát người dân, tiến hành phân tích về xu hướng dịch chuyển nơi ở của họ. Có rất nhiều thông số khác nhau sẽ giúp nắm được nhu cầu của con người mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp. Sau đó, dựa trên những dữ liệu thu thập này, sẽ tiến hành thảo luận cùng người dân.

Thực tế, không chỉ các đô thị ở Việt Nam, mà tại các đô thị phát triển như Copenhagen, tệp dân chúng cũng vô cùng đa dạng, có người trình độ cao, có người trình độ học vấn, hiểu biết thấp, người giàu, người nghèo, cộng đồng người chiếm đa số, thiểu số… Điều này đòi hỏi phải có kỹ năng và các cách tiếp cận, đặt câu hỏi khác nhau khi tiến hành thảo luận cùng dân chúng.

Cách khác, để có thể trao đổi về quy hoạch đô thị với người dân, bạn phải biết trao đổi với họ bằng ngôn ngữ của chính họ.

Chẳng hạn, có nhiều người chẳng biết quy hoạch đô thị là gì. Điều họ quan tâm là cơm ăn, áo mặc cho con cái của họ. Phải hiểu được điều này để có thể truyền tải câu chuyện về quy hoạch đô thị theo cách họ có thể tiếp thu được.

Vì vậy, theo tôi, cách tốt nhất để có thể phát triển quy hoạch đô thị với con người là trung tâm, là phải học cách nắm bắt nhu cầu của cư dân thành thị thông qua nhiều công cụ khác nhau. Phải học được cách đối thoại hiệu quả cùng tập dân cư vô cùng đa dạng.

Tina Saaby, Kiến trúc sư trưởng TP. Copenhagen, Đan Mạch

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top