Aa

Quy hoạch Sơn Trà: Giải pháp gì cho các dự án đã được phê duyệt?

Thứ Ba, 30/05/2017 - 22:56

Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho rằng việc không xây mới các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà là vấn đề phức tạp cần xem xét một cách thấu đáo. Hủy bỏ tất cả các dự án đã được phê duyệt nhưng chưa được triển khai thì giải pháp là gì?

Sáng 30/5, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND Đà Nẵng tổ chức tọa đàm phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Mở đầu phần tọa đàm, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng chia sẻ việc thấy người ta phá rừng, đào xới Sơn Trà đã thôi thúc ông phải làm đơn kiến nghị lên Thủ tướng.

Ông Vinh đề nghị rà soát lại toàn bộ tài nguyên môi trường tại bán đảo; đồng thời xây dựng quy chế nghiêm ngặt để bảo vệ Sơn Trà, đưa voọc chà vá thành linh vật của Đà Nẵng. 

“Bản Quy hoạch sẽ đặt cơ sở  cho những quyết định thu hồi đất đai chưa rõ ràng, chưa nhất quán. Bởi vì, Sơn Trà là đất đai của toàn nhân thành phố Đà Nẵng không thể tùy tiện khi thì nói rằng tổng diện tích là 4000m2, lúc lại 2000m2 rồi lúc lại chữa thành 3000m2”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiến nghị, các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại Quy hoạch Bán đảo Sơn Trà, đề nghị tạm dừng cấp phép, tạm dừng thi công bất cứ dự án nào trên Sơn Trà.

Toàn cảnh bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Hải Sơn/Zing

Toàn cảnh bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Hải Sơn/Zing

Hệ quả lớn đối với các dự án dang dở

Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho rằng việc không xây mới các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà là vấn đề phức tạp cần xem xét một cách thấu đáo. Hủy bỏ tất cả các dự án đã được phê duyệt nhưng chưa được triển khai thì giải pháp là gì?

Kiến nghị này có thể dẫn đến một số hệ quả lớn như đối với các dự án dang dở thì phải tháo dỡ toàn bộ, đối với các dự án đã được phê duyệt thì phải hủy bỏ. Đây là vấn đề phức tạp cần phải được xem xét một cách toàn diện, nhất là khi các dự án này được chấp thuận trước thời điểm lập quy hoạch.

Đại diện UBND TP. Đà Nẵng cũng cho biết đã có báo cáo gửi Thủ tướng về vấn đề này. Theo đó, đến năm 2012, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án đầu tư phát triển du lịch có lưu trú cho nhà đầu tư trong nước với tổng diện tích theo quy hoạch là 1.222 ha và 7 dự án khác (quốc phòng, an ninh, cơ sở tín ngưỡng, hạ tầng kỹ thuật...).

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch các dự án này đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh, quốc phòng với cao trình xây dựng các dự án dưới cao trình 200m so với mặt nước biển và không có nhà đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, tính đến nay có 11/18 dự án du lịch đã ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất với tổng diện tích khoảng 344 ha. Có 3 dự án đã đầu tư (hoặc đầu tư hoàn chỉnh một phần) và đưa vào hoạt động với tổng số phòng là 253 phòng. Một dự án đang triển khai và chưa hoàn thành là dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa. 3 dự án đã triển khai một phần, đang tạm dừng và 11 dự án chưa triển khai.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, để đón được 15 triệu lượt khách lưu trú/năm (gần gấp 3 lần) đến năm 2030 theo công suất buồng thực tế thì TP Đà Nẵng cần phải có gần 58.000 buồng phòng. Đến nay, tại khu vực bán đảo Sơn Trà đã có 253 buồng phòng của một số dự án đã đưa vào hoạt động, một số dự án đang tiến hành xây dựng, do đó việc kiến nghị giữ nguyên hiện trạng là chưa phù hợp.

Không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư

Theo báo cáo của Bộ VHTTDL, ý kiến giữ nguyên hiện trạng, không xây mới cơ sở lưu trú không phải vấn đề mới mà đã được đặt ra ngay từ khi bắt đầu lập Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà. 

Về sự phù hợp của quy hoạch với Luật đầu tư, Bộ VHTTDL cho rằng điều 30 Luật Đầu tư quy định thẩm quyền của Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư. Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà không phải là dự án đầu tư, do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Điều 30 Luật Đầu tư và không trái với Luật Đầu tư.

Bộ VH TTDL thông tin quy hoạch Sơn Trà được Thủ tướng phê duyệt 9/11/2016 và được công bố vào 15/2/2017 và chưa hề được triển khai trên thực tế. Sau khi công bố, đã có ý kiến đề nghị điều chỉnh của Hiệp hội Du lich Đà Nẵng.

Bộ khẳng định Quy hoạch phát triển tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà đã được lập, trình và phê quyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Quy hoạch được thực hiện một cách khoa học, khách quan, phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng...

“Việc ban hành quy hoạch này nhằm quản lý và kiểm soát tốt hơn hoạt động đầu tư phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà”, Bộ VHTTDL khẳng định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top