Aa

"Quy mô dự án lớn không quan trọng bằng thời gian hấp thụ"

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 08/10/2018 - 06:00

"Thị trường Hà Nội và TP.HCM có vẻ đang chờ đợi những dự án nhà ở có quy mô gần như lớn nhất trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề ở đây sẽ là thời gian hấp thụ chứ không phải quy mô", bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội nhận định.

Liên quan đến thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội trong quý III vừa qua, CBRE Việt Nam cho biết, chỉ có gần 5.000 căn hộ được chào bán từ 24 dự án trên toàn thành phố, giảm 24% so với quý trước. Đáng chú ý, một số dự án vừa hoàn thiện có quy mô và được trang bị đầy đủ các tiện nghi tiện ích có mức tăng trưởng cao hơn trung bình thị trường với mức tăng từ 3 - 5%. Đại diện CBRE cũng dự báo giá bán sơ cấp các căn hộ ở Hà Nội sẽ không tăng đột biến trong thời gian tới. Reatimes đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội về những câu chuyện nổi bật của thị trường bất động sản trong quý III vừa qua.

PV: Thưa bà, được biết, những tháng cuối năm 2018, thị trường có nhiều dự án quy mô lớn được mở bán bao gồm cả mở bán lần đầu và giai đoạn sau của các dự án khu đô thị quy mô lớn ở các khuc vực như: Long Biên, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Đông Anh…Theo bà, các dự án lớn khi xuất hiện sẽ ảnh hưởng thế nào đến bức tranh thị trường?

Bà Nguyễn Hoài An: Thị trường Hà Nội và TP.HCM có vẻ đang chờ đợi những dự án nhà ở có quy mô gần như lớn nhất trên thị trường. Tuy nhiên, những dự án như vậy, nếu so sánh trong cùng khu vực thì dường như không phải quá lớn, chỉ có thể là lớn so với quy mô ở Việt Nam. Ở Hà Nội có Ecopark, Ciputra là những khu đô thị cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm và cũng mất một thời gian phát triển dài từ 10 - 20 năm.

Thị trường Hà Nội và TP.HCM có vẻ đang chờ đợi những dự án nhà ở có quy mô gần như lớn nhất trên thị trường

Thị trường Hà Nội và TP.HCM có vẻ đang chờ đợi những dự án nhà ở có quy mô gần như lớn nhất trên thị trường

Theo đó, những khu đô thị khác sắp tới cũng phải mất thời gian như vậy. Tuy nhiên, vấn đề ở đây sẽ là thời gian hấp thụ chứ không phải quy mô. Việt Nam cũng là thị trường tương đối mới, người dân nói chung vẫn thích sản phẩm mới để ở, đầu tư, nghỉ dưỡng. Vẫn còn nhiều cơ hội giới thiệu dự án mới vào thị trường.

PV: Vậy những dự án mới này cần những tiêu chí nào để hấp dẫn người mua?

Bà Nguyễn Hoài An: Mỗi dự án khi ra đời đều có những điểm hấp dẫn nhất định với người mua như vị trí, tiện ích, quản lý... Hầu hết các dự án hiện nay đều như vậy. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã nhìn thấy những dự án có những điểm cạnh tranh tương đối giống nhau, chưa thực sự có điểm nổi bật.  Ngoài ra, hiện nay thị trường rất kỳ vọng vào những dự án của chủ đầu tư nhiều kinh nghiệm. Sự tin tưởng luôn được người mua đặt lên hàng đầu vì khi họ bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để mua một sản phẩm bất động sản và đó còn là khoản đầu tư dài hạn họ sẽ cẩn trọng hơn. Người dân cũng ngày càng có yêu cầu cao hơn về tất cả các yếu tố như trên đã phân tích. Đặc biệt, người mua kỳ vọng vào chủ đầu tư cam kết dài hạn từ quá trình bán hàng ban đầu cho đến quản lý vận hành sau này.

Bà Nguyễn Hoài An

Bà Nguyễn Hoài An

PV: Hiện tại thị trường nhà ở giá rẻ khá yên ắng. Theo bà thì đến khi nào thị trường sẽ có tín hiệu mới sôi động hơn?

Bà Nguyễn Hoài An: Tỷ trọng của những sản phẩm nhà giá rẻ chào bán mới hiện không có mức tăng so với giai đoạn trước. Nguồn cung hiện nay vẫn chủ yếu tập trung ở phân khúc trung cấp, cao cấp, nguồn cung giá rẻ chiếm tỷ trọng khoảng dưới 20%. Mặc dù nhu cầu nhà giá rẻ vẫn còn nhiều tuy nhiên để chủ đầu tư phát triển sản phẩm này thì cần rất nhiều yếu tố. Trước hết, về vị trí thì không thể nằm gần trung tâm thành phố nên buộc phải có hạ tầng hỗ trợ. Do đó, chỉ khi nào chúng ta có hạ tầng cực tốt để người dân yên tâm mua, yên tâm ở thì các chủ đầu tư mới có đủ tự tin mạnh dạn đầu tư ở những vị trí xa trung tâm thành phố.

PV: Câu chuyện các nhà đầu tư dịch chuyển về đất nền tại tỉnh lẻ cũng là một trong những vấn đề nổi bật trong những tháng qua. Theo bà, khẩu vị nhà đầu tư có tiếp tục giữ như vậy trong quý tới?

Bà Nguyễn Hoài An: Thời gần đây, thị trường vùng ven hay những địa phương tỉnh lẻ tập trung nhiều khu công nghiệp cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Một thời gian dài trước đó, nhà đầu tư thực sự chỉ quan tâm đến Hà Nội và TP.HCM, nhất là các nhà đầu cơ nhưng có vẻ như gần đây họ đã chuyển dịch ra vùng ven và tỉnh lẻ.

Bởi những khu vực ngoài ven là khu vực mới và có tiềm năng phát triển. Động lực tăng trưởng các khu vực này chính là các khu công nghiệp và xung quanh các khu công nghiệp hiện được đánh giá là chưa có đầy đủ hạ tầng mặc dù số lượng khu công nghiệp ngày càng tăng, FDI tăng, nhà máy tăng, nguồn nhân công tăng. Các nhà đầu tư nhận thấy như vậy thì họ sẽ đi trước đón trước và tất yếu, đây vẫn sẽ là xu hướng trong thời gian tới.

PV: Vậy còn những thông tin “thổi giá” đất nền vùng ven, tỉnh lẻ trong thời gian qua, bà nhận định như thế nào?

Bà Nguyễn Hoài An: Đầu cơ hay hay đầu tư thường có đối với tất cả các thị trường và thị trường nào càng thiếu thông tin thì càng có những hiện tượng tăng giá thổi giá. Năm trước, đã có thông tin tại quận 9 TP.HCM, phía giáp tỉnh Đồng Nai cũng có hiện tượng “thổi giá” như vậy nhưng khi thông tin được cung cấp đầy đủ thì việc tăng giá ảo không kéo được dài mà chỉ cục bộ trong thời gian ngắn. Do đó, người mua phải tìm hiểu thông tin trước khi tìm mua bất động sản vùng ven để tránh rủi ro cho mình.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top