Aa

“Quyết toán BOT, dự án của anh hay của em sẽ lộ ra hết!”

Thứ Ba, 12/12/2017 - 20:16

“Hai việc lớn trong thời gian tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT là tạm dừng dự án BOT để rà soát và làm quyết toán. Từ chỗ quyết toán phản ánh một số vấn đề của BOT, dự án của ai, của anh hay của em thì sẽ lộ hết ra. Tôi cũng nói luôn là có vấn đề về lợi ích riêng trong này”.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói về thời gian làm Bộ trưởng Bộ GTVT và các quyết định liên quan các dự án BOT tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Sơn Trà của đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sáng nay 12/12.

Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - trả lời cử tri Đà Nẵng với vai trò đại biểu Quốc hội TP lần đầu tiên sáng nay 12/12.

Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - trả lời cử tri Đà Nẵng với vai trò đại biểu Quốc hội TP lần đầu tiên sáng nay 12/12.

Đây là lần đầu tiên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa “ra mắt” cử tri Đà Nẵng với vai trò đại biểu Quốc hội. Tham dự buổi cử tri tại quận Sơn Trà sáng nay12/12 còn có các ĐBQH Nguyễn Bá Sơn, Võ Thị Như Hoa.

Các ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Sơn Trà sáng 12/12.

Các ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Sơn Trà sáng 12/12.

"Không có lợi ích nhóm trong BOT thì tui chết liền"

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri Đà Nẵng đã có câu hỏi đại biểu Quốc hội thành phố về dự án BOT. Cử tri Nguyễn Mậu Dựng (ở phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) hỏi thẳng: “Có lợi ích nhóm trong BOT không? Có một cử tri nói với tôi là “không có lợi ích nhóm (trong BOT) thì tui chết liền". Về trạm thu phí, tôi đề nghị giải pháp đặt trạm BOT đúng vị trí, đảm bảo công bằng, đừng để tình trạng như vừa qua là cuộc đấu không có hồi kết với các chiêu trò của cả hai bên chủ đầu tư và lái xe”.

Cử tri Nguyễn Mậu Dựng:

Cử tri Nguyễn Mậu Dựng: "Có lợi ích nhóm trong BOT không?".

Trả lời cử tri về vấn đề BOT với vai trò ĐBQH, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói về BOT trong thời gian ông làm Bộ trưởng Bộ GTVT: “Tôi từng là Bộ trưởng Bộ GTVT. Các dự án BOT, về chủ trương là đúng vì nguồn lực nhà nước hạn chế nên phải huy động nguồn lực dồi dào trong xã hội. Tuy nhiên, thực tế việc huy động vốn cho các dự án cho BOT có đúng là huy động nguồn lực của xã hội chưa thì phải đánh giá lại. Rà soát thì chủ yếu là huy động nguồn vốn từ các ngân hàng nên rủi ro về tài chính là rất lớn.

Sau khi tổng kết đánh giá lại các dự án BOT thì có hai việc lớn tôi đã quyết trong thời gian tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT là tạm dừng dự án BOT để rà soát và làm quyết toán. Từ chỗ quyết toán phản ánh một số vấn đề của BOT, dự án của ai, của anh hay của em thì sẽ lộ hết ra.

Những bất cập trong triển khai thực hiện các dự án BOT xuất phát từ sự nóng vội của Bộ GTVT, xuất phát từ tính phong trào, xây dựng hình ảnh cá nhân. Và tôi nói luôn là có vấn đề lợi ích riêng trong đấy”.

Khởi tố ông Đinh La Thăng cho thấy quyết tâm của Trung ương

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, các cử tri quận Sơn Trà, Đà Nẵng đề nghị phải truy cho đến cùng tài sản bất minh để thu hồi, để tiền thuế của nhân dân được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; đấu tranh chống tham nhũng quyết liệt hơn nữa.

Cử tri Lê Thọ Truyền (ở phường An Hải Đông) nói: “Phải truy cho đến cùng và thu hồi tài sản bất minh, tài sản do tham nhũng mà có. Chứ nếu chỉ kỷ luật, khai trừ mà không có biện pháp thu hồi tài sản bất minh như một số trường hợp vừa qua là cũng như không, chưa thỏa đáng”.

Cử tri Lê Thế Bảy:

Cử tri Lê Thế Bảy: "Phải truy cho đến cùng và thu hồi tài sản bất minh, tài sản do tham nhũng mà có!"

Cử tri lê Thế Bảy nêu ví dụ: “Trường hợp ông Sỹ Quý ở Yên Bái xử phạt hành chính như vậy là chưa nghiêm, đề nghị có biện pháp mạnh hơn như tịch thu tài sản”.

Trả lời cử tri, ông Trương Quang Nghĩa nêu lại trong tuần vừa qua, có một vụ lớn là quyết định khởi tố ông Đinh Là Thăng. Qua đó phần nào cho thấy quyết tâm của Trung ương trong công tác phòng chống tham nhũng.

Ông Nghĩa nói: “Thu hồi tài sản hiện chưa đến 10%. Đây là hạn chế rất lớn phản ánh tính minh bạch tài sản cá nhân, là nguyên nhân gốc gác của tham nhũng chưa rõ ràng. Về luật phòng chống tham nhũng cần sửa đổi thì đang hoàn thiện. Nhưng trước mắt, quan trọng nhất là thể hiện quyết tâm của Đảng vì điều này quyết định sự sống còn của chế độ thì đã rõ ràng”.

Ghi nhận kiến nghị của cử tri liên quan đến ông Huỳnh Đức Thơ

Tại buổi tiếp xúc, có ý kiến cử tri nêu việc kỷ luật cảnh cáo ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - chưa nghiêm, đề nghị ông Thơ không làm Chủ tịch UBND thành phố nữa.

Ở cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nghĩa chia sẻ ông và Ban Thường vụ Thành ủy sẽ ghi nhận ý kiến của cử tri. Ông Nghĩa cho đây không phải là ý kiến của một người, một cử tri. Song chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy là xử lý theo quy định, giữ nguyên tắc ổn định, không làm đảo lộn phức tạp để ổn định tình hình, phát triển Đà Nẵng.

Ngoài ra, đối với việc thanh tra toàn bộ các dự án ở bán đảo Sơn Trà và khu đô thị Đa Phước ở Đà Nẵng, ông Nghĩa đề nghị những ai có liên quan thì hợp tác và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành chứ “đừng để phải có thanh tra như thế thì mệt mỏi lắm”.

Về cương vị mới là Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa nhắc lại khi đã làm Bộ trưởng Bộ GTVT thì ông chưa từng nghĩ là mình sẽ chuyển công tác đi đâu nữa. Những có những vụ việc đã xảy ra như thế, và việc đến thì đã đến. Trong quá trình công tác của mình, ông Nghĩa chia sẻ, thời gian 3 năm làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trước đây sẽ là kinh nghiệm quý cho ông khi đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top