Aa

Rác thải ngập ngụa, “ao tù” hồ Linh Quang đang ủ dịch bệnh

Thứ Bảy, 21/07/2018 - 06:01

Nhiều năm nay, tại hồ Linh Quang (thuộc phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội), rác thải, cỏ dại phủ kín mặt hồ, nước đen kịt bốc mùi hôi thối nồng nặc lên tới mức báo động. Hàng nghìn hộ dân trong khu vực phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Từng được mệnh danh là một trong những “lá phổi xanh” của Hà Nội, tuy nhiên, trên thực tế, hồ Linh Quang đã trở thành “hố đen” với đủ các thể loại rác thải từ túi nilon, xác động vật chết, rau quả hỏng, vật liệu xây dựng… cho đến nước thải của các hộ dân sống xung quanh xả trực tiếp xuống hồ tạo nên một quang cảnh nhếch nhác, ô nhiễm trong khu vực nội thành.

Hồ Linh Quang nằm giữa khu dân cư đông đúc thuộc phường Văn Chương, có diện tích khoảng 2ha. Nhằm cải thiện cảnh quan khu vực, từ năm 2007, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt dự án cải tạo, nạo vét lòng hồ. Tuy vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, dự án này bị đình trệ. Đây cũng là lý do khiến tình trạng vứt rác thải, lấn chiếm lòng hồ diễn ra tràn lan khiến diện tích lòng hồ dần bị thu hẹp và ngày càng ô nhiễm.

Hồ Linh Quang đã trở thành “hố đen” với đủ các thể loại rác thải từ túi nilon, xác động vật chết, rau quả hỏng, vật liệu xây dựng.

Hồ Linh Quang đã trở thành “hố đen” với đủ các thể loại rác thải từ túi nilon, xác động vật chết, rau quả hỏng, vật liệu xây dựng.

Anh Quân, một người dân sống gần hồ cho biết: "Ngày trước, diện tích mặt hồ phải gấp rưỡi bây giờ, nước không đen và bốc mùi hôi thối khủng khiếp như thế này. Những hôm nắng nóng, gió từ hồ thổi vào nhà hôi thối đến ngạt thở, có hôm phải khóa cửa đi lánh mùi”.

Ven hồ Linh Quang có hàng chục nhà tạm được dựng lên để cho những người lao động từ tỉnh lẻ thuê trọ với giá rẻ. Những mái nhà tạm bợ, lụp xụp dựng lên cạnh những đống rác cao như núi, cạnh cống nước thải đen kịt rỉ nước mỗi ngày.

Những đống rác cao như núi, cạnh cống nước thải đen kịt rỉ nước mỗi ngày.

Những đống rác cao như núi, cạnh cống nước thải đen kịt rỉ nước mỗi ngày.

Theo tìm hiểu của PV Retimes, dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4563/QĐ-UB ngày 10//4/2004 với tổng mức đầu tư 130,912 tỷ đồng. Đến ngày 9/10/2007, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 4022/QĐ-UB về việc phê thu hồi 46.168,8m2 đất và mặt nước tại phường Văn Chương, giao cho Sở Giao thông Công chính để thực hiện dự án cải tạo hồ Linh Quang bao gồm 10.566m2 đất thổ cư và 35.200m2 mặt nước.

Tuy nhiên, trải qua 10 năm tiến hành cải tạo, nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, đến năm 2013 thì dự án dừng lại. Điều này đã khiến cho hồ Linh Quang bị “bức tử” từng ngày và trở thành... hồ rác bất đắc dĩ. Diện tích của hồ cũng theo đó mà bị thu hẹp dần, từ một hồ rộng khoảng 3,5ha, đến nay, hồ Linh Quang giống ao tù lềnh bềnh bèo tây và rác thải.

Nước đen kịt bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nước đen kịt bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Đường Phan Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương (Đống Đa) cho biết: “Dự án cải tạo hồ Linh Quang được triển khai từ năm từ năm 2007 làm đến năm 2013 thì Trung ương và thành phố không cấp vốn nữa. Từ năm 2016 đến nay, dự án đã được khởi động lại”.

Hồ Linh Quang bị “bức tử” từng ngày, người dân vô cùng mệt mỏi.

Hồ Linh Quang bị “bức tử” từng ngày, người dân vô cùng mệt mỏi.

Tuy nhiên, hiện tại, tình trạng ô nhiễm tại hồ Linh Quang vẫn chưa được cải thiện, người dân vẫn đang phải sống từng ngày vô cùng mệt mỏi bên cạnh rác thải cũng như mùi thối nồng nặc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top