Aa

Robot đan cốt thép bê tông - sự đột phá trong lĩnh vực xây dựng

Thứ Bảy, 01/07/2017 - 22:13

Nhiều người nói rằng trong một tương lai không xa, lĩnh xây dựng sẽ hoàn toàn không có sự can thiệp của bàn tay con người. Hết máy trộn bê tông, đổ bê tông ra đời thì nay máy đan cốt thép bê tông cũng được phát minh ra để chứng minh luận điểm đó.

Theo đó, công ty ETH Zurich mới đây đã “trình làng” loại robot độc đáo mang tên ETH robot có khả năng đan cốt thép để xây dựng các bức tường bê tông cốt thép trở nên dễ dàng hơn. Nếu như trước kia, chúng ta đã quen với việc các công nhân phải đan các thanh thép lại với nhau tạo nên "bộ xương" cho bức tường bê tông thì nay đó đã không còn phải làm thủ công nữa.

Được biết, ETH Robot sẽ được sử dụng để xây dựng công trình DFAB HOUSE, dự kiến mở cửa vào năm tới. Theo nguồn tin từ Designboom: DFAB HOUSE đặc biệt ở chỗ nó không những được thiết kế và lên kế hoạch hoàn toàn trên màn hình máy tính (công nghệ kĩ thuật số) mà công trình này còn sử dụng cả công nghệ xây dựng điện tử, mà nổi bật nhất chính là việc sử dụng robot đan cốt thép.

Với dự án thí điểm này, các giáo sư của ETH muốn kiểm nghiệm liệu rằng công nghệ kỹ thuật số có thể khiến việc xây dựng trở nên bền vững và hiệu quả hơn, làm tăng khả năng sáng tạo với những bức tường uốn lượn. Và như vậy, với cỗ máy này, việc lập kế hoạch sẽ không còn cần thiết nữa.

ETH robot có thể tạo ra một lớp cốt thép dày và vững chắc. Lớp cốt thép khá dày nên việc xây dựng những bức tường cong không còn là chuyện không tưởng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top