Sa Pa “bừng sáng” với hệ sinh thái du lịch đẳng cấp của Sun Group
Từ vết dấu đầu tiên xuất hiện trên tấm bản đồ của người Pháp với cái tên “Chapa” những năm đầu thế kỷ 20, Sa Pa đã trải qua hơn một thế kỷ hình thành, phát triển, định vị thương hiệu một khu du lịch hàng đầu Việt Nam và đang từng bước vươn tầm quốc tế.
Nhưng hành trình trăm năm ấy chẳng hề bằng phẳng!
Sa Pa với độ cao 1.500m trên lưng chừng núi, khí hậu ôn hoà đã tạo điều kiện thuận lợi cho người phương Tây nghỉ dưỡng, đặc biệt là những người không thích nghi được với khí hậu nhiệt đới vùng Đông Dương. Thông tin về một “xứ sở thần tiên” mới ở châu Á dần lan rộng trong giới quý tộc Pháp ngay những năm đầu thế kỷ trước.
Năm 1917, một trung tâm du lịch được thành lập, nhanh chóng mở ra cánh cửa tương lai rộng mở cho thị trấn mờ sương. Gần 300 biệt thự và nhiều khách sạn sang trọng mọc lên. Những cuộc vui thâu đêm suốt sáng không ngớt. Báo chí Đông Dương và Pháp khi đó ca ngợi Sa Pa “là trạm điều dưỡng lý tưởng, là thiên đường của trẻ nhỏ, là bà chúa của khách lãng du, là cảnh quan xanh trong bất tận phơn phớt mây vờn”.
Có một khởi đầu sầm uất đến vậy, lẽ ra Sa Pa đã có thể phát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ. Nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, Sa Pa đã “ngủ quên” trong một khoảng thời gian dài. Cho đến chục năm trước, du lịch Sa Pa vẫn phát triển èo uột, gần như tự phát, du khách chỉ quanh quẩn ngày tham quan Nhà thờ đá, chợ tình, bản Cát Cát, Tả Van, Thác Bạc… tối đi ăn đồ nướng rồi về ngủ sớm, không có lấy một công trình quy mô, tầm cỡ.
Mọi chuyện đã thay đổi nhanh chóng chỉ trong nửa thập kỷ gần đây.
Khi con đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông tuyến giữa năm 2014 và các nhà đầu tư lớn đặt chân đến vùng đất này, Sa Pa đã bắt đầu hành trình lột xác kỳ diệu. Đặc biệt là sự có mặt của Tập đoàn Sun Group với những công trình chất lượng, đẳng cấp, khác biệt đã ghi danh đậm nét Sa Pa trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế:
Đó là tuyến cáp treo Fansipan - Cáp treo 3 dây hiện đại nhất thế giới đạt 2 kỷ lục Guinness khánh thành đầu năm 2016, rút ngắn thời gian di chuyển lên “nóc nhà Đông Dương” từ 2 ngày xuống còn 15 phút. Đó là loạt sản phẩm ấn tượng: tàu hỏa leo núi Mường Hoa, quần thể tâm linh quy mô lớn và các lễ hội văn hóa ấn tượng tại Sun World Fansipan Legend – Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2 năm liên tiếp 2019 – 2020 theo bình chọn của Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA).
Đó là khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Sa Pa Hotel de la Coupole - MGallery - một kiệt tác của kiến trúc sư Bill Bensley giành hàng loạt giải thưởng quốc tế danh giá. Tất cả đã nâng tầm du lịch Sa Pa, tạo nên diện mạo hoàn toàn khác biệt và đặc biệt là làm thay đổi cái nhìn của du khách về cách làm du lịch tại Sa Pa.
Chính cách đầu tư “thâm canh”, kiến tạo cả một hệ sinh thái bài bản từ du lịch nghỉ dưỡng tới vui chơi giải trí của Sun Group đã góp phần “thăng hạng” cho du lịch Sa Pa, từng bước đưa Sa Pa vươn tầm điểm đến thế giới. Dễ thấy điều này qua những con số thống kê.
Nếu như năm 2015, Sa Pa chỉ đón 1 triệu lượt khách thì năm 2019 con số này là hơn 3,2 triệu lượt (chiếm hơn 60% tổng số khách toàn tỉnh Lào Cai). Thị xã này đang phấn đấu đến năm 2025 đón 5,8 triệu lượt du khách.
Với cách làm du lịch ngày một chuyên nghiệp như hiện nay, đặc biệt là sự bồi đắp của hệ sinh thái du lịch Sun Group, mục tiêu này là trong tầm tay, đưa Sa Pa trở lại thời hoàng kim của “kinh đô mùa hè” và “thiên đường nghỉ dưỡng của giới thượng lưu”.
Bên trong một gian hàng bán quần áo và đồ lưu niệm tại Trung tâm thương mại Sun Plaza mang kiến trúc Pháp tráng lệ giữa trung tâm thị xã, người phụ nữ H'Mông trạc ngoài 40 tuổi dừng tay tiếp những du khách miền xuôi, chia sẻ: So với trước đây bán hàng ngoài chợ hay vỉa hè, thu nhập của chị tốt nay hơn nhiều. Du khách tới Sa Pa và mua sắm tại Sun Plaza rất đông, đặc biệt vào dịp cuối tuần. Không gian mua sắm hiện đại, văn minh này giờ đây đã trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Sa Pa của khách du lịch.
Nhưng các tuyến phố, trung tâm thương mại như vậy còn rất hiếm hoi trong bối cảnh khách du lịch đến Sa Pa ngày một đông và quỹ đất trung tâm ngày một ít. Dù đã “thay da đổi thịt” so với nhiều năm trước, song công bằng mà nói, du lịch Sa Pa vẫn thiếu một “mảnh ghép” để lấp đầy trải nghiệm của du khách. Đó là mảnh ghép thương mại, mang đến không gian mua sắm hiện đại, trải nghiệm dịch vụ thời thượng cho du khách có chỗ… tiêu tiền.
Trở về sau chuyến du lịch Sa Pa cuối tuần cùng bạn bè, anh Nguyễn Tuấn Tú (Hoàng Mai, Hà Nội) chưa hết dư âm về một Sa Pa mới mẻ nhưng đi kèm đó là nhiều…tiếc nuối. Ban ngày, hành trình chinh phục đỉnh Fansipan bằng cáp treo khiến nhóm bạn vô cùng phấn khích, tuy vậy buổi tối, lịch trình đi dạo loanh quanh nhà thờ đá khiến nhóm bạn cảm thấy khá nhàm chán. “Sa Pa vẫn thiếu không gian sinh hoạt chung, những con phố mua sắm sầm uất, quy hoạch bài bản, nơi hình thành những tiêu chuẩn cao cấp cho du lịch Sa Pa”, anh Tú bày tỏ.
Đây cũng là cảm nhận chung của những du khách đã tới Sa Pa nhiều lần. Đáp ứng nhu cầu này, với kinh nghiệm nghiên cứu sâu thị trường Sa Pa từ nhiều năm qua, Sun Group đã dày công kiến tạo, phát triển Tổ hợp nhà phố - thương mại - dịch vụ Sun Plaza Cau May nhằm tạo nên một khu vực kinh doanh thương mại chuẩn mực, bài bản và sầm uất, định hướng trở thành một tâm điểm hút khách tham quan, mua sắm ở vị trí trung tâm “trái tim” thị xã Sa Pa.
Dự án tọa lạc trên con phố Cầu Mây đắt giá nhất Sa Pa, với quy mô chỉ 22 căn shophouse, chiều cao 4-6 tầng, thiết kế tối ưu phù hợp với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách. Thiết kế shophouse Sun Plaza Cau May đậm chất Đông Dương kết hợp văn hóa bản địa vùng cao Tây Bắc, như một nét vẽ trác tuyệt trên bức tranh cảnh sắc Sa Pa, khơi dậy những trầm tích văn hóa từ hàng trăm năm mà người Pháp đã khởi tạo trên vùng đất này.
Với Sun Plaza Cau May, du khách sẽ cảm nhận rõ nét nhất nhịp sống sôi động, sầm uất của phố núi Sa Pa, tìm kiếm được mọi trải nghiệm đáp ứng nhu cầu bản thân và đặc biệt nhất là hòa mình vào văn hóa bản địa tại khu phố kinh doanh sôi động nhất Sa Pa trong tương lai không xa. Sun Plaza Cau May góp phần hoàn thiện hệ sinh thái du lịch “all in one” của Sun Group tại Sa Pa, như cách Tập đoàn này đã làm và thành công tại Quảng Ninh hay Nam Phú Quốc.
Còn nhớ thời điểm năm 2014, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai thông xe, giá đất trung tâm thị trấn Sa Pa đã tăng mạnh liên tục và đạt mốc hàng trăm triệu đồng/m2 như hiện nay. Những vị trí vàng mặc dù giá rất cao nhưng hiện không có để mua bởi sức hút của Sa Pa đã tăng lên rất nhiều.
Khảo sát của các tổ chức nghiên cứu cho thấy, giá đất tại trung tâm Sa Pa đắt đỏ không kém trung tâm Hà Nội hay Sài Gòn. Điều này không quá bất ngờ, bởi cơ hội kinh doanh và tiềm năng tăng giá của đất vàng Sa Pa, đặc biệt là khu phố Cầu Mây không hề thua kém khu Hàng Gai, Hàng Đào của Hà Nội hay Lê Lợi, Nguyễn Huệ của Sài Gòn.
Hơn nữa, theo nhận định của các chuyên gia, Sa Pa là địa danh hiếm hoi tại miền Bắc có thể phát triển du lịch quanh năm. Hạ tầng giao thông đã và đang tiếp tục được đầu tư đồng bộ. Bên cạnh tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe, tuyến cao tốc nối Lào Cai lên Sa Pa và sân bay Sa Pa đã được quy hoạch và triển khai trong tương lai sẽ càng thúc đẩy thị trường du lịch Sa Pa phát triển mạnh mẽ. Kéo theo đó là dư địa tăng giá BĐS tại khu trung tâm Sa Pa càng được nới rộng.
Trong bối cảnh đó, shophouse Sun Plaza Cau May trên trục đường Cầu Mây chẳng khác nào “Sa Pa chi bảo” khi sở hữu tất cả các giá trị vượt trội, có một không hai. Đó là một vị trí đắc địa, quỹ đất “kim cương” rộng lớn cùng quy hoạch bài bản và kiến trúc độc đáo. Dự án còn được thừa hưởng sức nóng từ hệ sinh thái Sun Group cùng các địa điểm mang tính biểu tượng của Sa Pa như nhà thờ đá, sân vận động trong bán kính chỉ vài bước chân.
Những yếu tố cộng hưởng đó khiến Tổ hợp nhà phố - thương mại - dịch vụ Sun Plaza Cau May trở thành thỏi nam châm sinh lời hấp dẫn cho giới đầu tư, với nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Đón đầu lượng khách tăng trưởng không ngừng, chủ nhân shophouse có thể kinh doanh mini hotel - mô hình đặc biệt phù hợp với thiết kế của shophouse Sun Plaza Cau May. Mặt khác, với vị trí đắc địa tại “trái tim” Sa Pa, nơi bất kỳ khách du lịch nào cũng phải đi qua, gia chủ hoàn toàn có thể kinh doanh các dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu của khách từ nhà hàng ẩm thực, quán cà phê đến quán bar, pub, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…
Đặc biệt, thị hiếu của một bộ phận khách du lịch cao cấp hiện nay muốn tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu lớn, uy tín – điều đang thiếu vắng tại Sa Pa. Nắm bắt tâm lý này, chủ nhân shophouse Sun Plaza Cau May có thể chọn cách nhượng quyền kinh doanh (franchise) để kéo các thương hiệu có tiếng về khu vực Cầu Mây, kiến tạo một tổ hợp thương mại sành điệu bậc nhất Sapa, góp phần nâng tầm dịch vụ du lịch tại đây.
Khi khách du lịch nhận thấy sự có mặt đầy đủ của các thương hiệu lớn tại Sun Plaza Cau May nói riêng và Sa Pa nói chung, không kém gì các thành phố lớn, họ sẽ trải nghiệm dịch vụ nhiều hơn, mở rộng hầu bao và gia tăng thời gian lưu trú. Khi đó, các nhà đầu tư thương hiệu nhượng quyền ở Sun Plaza Cau May sẽ không chỉ sở hữu một BĐS cao cấp mà còn đón đầu xu hướng kinh doanh dài hạn trong tương lai.
Đến thời điểm hiện tại, Sa Pa chưa có một tổ hợp thương mại – mua sắm nào được quy hoạch bài bản, giàu tính thẩm mỹ như shophouse Sun Plaza Cau May. Du khách sẽ sớm đổ dồn về đây vui chơi, trải nghiệm hoặc đơn giản để “check-in”. Với số lượng cực kỳ ít ỏi và bàn giao ngay đầu năm 2021 cùng chính sách bán hàng hấp dẫn, Sun Plaza Cau May đang là sản phẩm được mong chờ nhất thị trường BĐS Sa Pa, dự kiến sẽ “cháy hàng” ngay khi vừa ra mắt.