Aa

Sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill: Lại “phạt cho tồn tại”?

Thứ Ba, 24/04/2018 - 07:02

Tưởng chừng sau khi Nghị định 139/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 sẽ không còn việc “phạt cho tồn tại”, nhưng điều này có thể sẽ diễn ra tại Dự án Khai Sơn Hill, quận Long Biên (Hà Nội).

Việc phạt cho tồn tại tại Dự án Khai Sơn Hill không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Ảnh: Nhất Nam

Việc phạt cho tồn tại tại Dự án Khai Sơn Hill không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Ảnh: Nhất Nam

Trước đây, các công trình xây dựng sai phép, không phép tùy theo mức độ sai phạm có thể được nộp phạt để tồn tại, nhưng từ ngày 15/1/2018, theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP, các công trình đang xây dựng sai chỉ giới xây dựng, cơi nới, lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay. Còn đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên, sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm.

Tuy nhiên, quy định trên dường như vô hiệu với sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill, quận Long Biên (Hà Nội) do Công ty cổ phần Khai Sơn - Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư.

Cụ thể, tại Dự án Khai Sơn Hill có 26 căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500 m2, thuộc diện phải có giấy phép xây dựng, nhưng được chủ đầu tư triển khai xong phần thô mà không cần giấy phép. Trước phản ánh về sai phạm trên, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Khai Sơn với mức phạt là 80 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill.

Quyết định nêu rõ, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên, đến nay đã đã quá 5 tháng, dù chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng, nhưng các cơ quan chức năng lại không xử lý dứt điểm sai phạm, mà đang có hướng “phạt cho tồn tại”.

Cụ thể, chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: “Sở Xây dựng Hà Nội đã làm việc với Bộ Xây dựng về hướng giải quyết sai phạm tại dự án này. Bộ Xây dựng cũng đồng thuận cấp phép cho phần đã xây sai quy định. Sở Xây dựng sẽ thụ lý để cấp Giấy phép xây dựng sau khi có văn bản chính thức. Còn việc xử lý cán bộ trong vụ việc này thì sau khi có kết quả cuối cùng, chúng tôi mới bàn đến”.

Tương tự, ông Ngô Quyết Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cũng xác nhận, đại diện Bộ Xây dựng đã sang Sở Xây dựng họp về sai phạm trên. Bộ Xây dựng có ý kiến là xem xét lại toàn bộ sai phạm trên, nếu đúng phù hợp với quy hoạch, hồ sơ thiết kế Bộ đã thẩm định thì nên cấp phép cho doanh nghiệp. Nếu phá hết toàn bộ phần sai phạm mới cấp phép, thì sẽ gây tốn kém, lãng phí và gây dư luận xấu.

“Quan điểm của Sở Xây dựng là việc xử lý trật tự xây dựng thuộc thẩm quyền của quận (Long Biên), vì đơn vị này ra quyết định xử phạt, thì cũng ban hành quyết định khắc phục hậu quả và có cưỡng chế hay không là trách nhiệm của quận Long Biên. Mặc dù đã qua thời hạn 60 ngày, nhưng quận kiểm tra thấy phù hợp với quy hoạch, đúng với hồ sơ của Bộ Xây dựng thẩm định, để tránh dư luận xấu cho địa phương, quận đề nghị cấp phép cho dự án”, ông Thắng cho biết thêm.

Để có thêm thông tin về hướng xử lý sai phạm tại Dự án Khai Sơn, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ làm việc với UBND TP. Hà Nội. Tuy nhiên, khi đến đăt lịch làm việc, phóng viên được đại diện cơ quan này cho biết: “Về sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill, chúng tôi đã có văn bản gửi các sở. Tuy nhiên, hiện các lãnh đạo chưa họp bàn, nên chưa cung cấp được”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết, về sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill, UBND Quận Long Biên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đúng với quy định của pháp luật, nhưng lại chưa thực hiện triệt để việc thanh tra, giám sát công trình 26 căn biệt thự không phép, dẫn tới chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng và hiện đã xong phần thô.

“Điều đáng nói, bên cạnh các biện pháp xử lý được đề cập, cấp chính quyền sở tại đã không áp dụng biện pháp cưỡng chế buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm khi đã quá 60 ngày, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. Chiếu theo Quyết định vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC (quận Long Biên) và quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP, cơ quan chức năng đã có phần nương tay với sai phạm này”, luật sư Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top