Aa

Sân ga xanh nhất thế giới được mở cửa ở một sân bay Na Uy

Thứ Năm, 04/05/2017 - 22:01

Nhóm KTS Nordic Office of Architecture mới đây đã hoàn thành sân ga xanh nhất thế giới với diện tích mới là 115 nghìn m2, gấp đôi kích thước của sân bay Oslo, Na Uy. Đây là sân ga đầu tiên trên thế giới đạt được điểm xếp hạng bền vững xuất sắc của BREEAM với điểm nổi bật là tích trữ tuyết vào mùa đông để làm mát vào mùa hè.

Việc mở rộng này là sự tiếp nối công việc tại sân bay Oslo của Nordic, một công ty kiến trúc đã bắt đầu thiết kế và thực hiện từ năm 1998. Nhóm KTS Nordic Office of Architecture đã kế thừa ý tưởng mở rộng 300m chiều dài của sân bay và tăng công suất sân bay từ 19 triệu hành khách lên 30 triệu hành khách. Yếu tố thiết kế mới này cũng giúp nâng cao sự hài lòng của các hành khách, chẳng hạn như giảm được quãng đường dài đi bộ xuống tối đa, còn khoảng 450m và sửa lại toàn bộ sân ga cũ.

Điểm đặc biệt ở đây là sân ga này được thiết kế để trở thành một công trình xanh với việc sử dụng hệ thống chiếu sáng. Ánh sáng nhân tạo giảm thiểu tối đa, thay vào đó là tận dụng ánh sáng tự nhiên, tạo ra cảm giác dễ chịu cho hành khách chờ chuyến bay. Đồng thời, năng lượng được tiêu thụ trong sân ga cũng được cắt giảm và sử dụng hiệu quả.

Độc đáo nhất phải kể đến là việc sân ga này có khả năng tái sử dụng tuyết vào mùa đông để làm mát cho chính nó vào mùa hè. Ngoài ra, lượng khí CO2 mà sân bay này sinh ra giảm xuống 35% so với ban đầu nhờ vào việc sử dụng vật liệu xây dựng tái chế và vật liệu thân thiện với môi trường. Sân ga mới được xây dựng hoàn toàn từ gỗ sồi có nguồn gốc từ những cánh rừng Scandinavian.

Trong khi đó, những vật liệu tự nhiên phụ trợ thêm cho công trình, những bức tường xanh, đường ống nước và đồ nội thất cũng đều phục vụ cho mục đích thân thiện với môi trường. Thép tái chế và bê tông trộn tro núi lửa cũng được sử dụng.

Việc sửa sang lại này đã giúp sân ga trên cắt giảm được tới 50% năng lượng tiêu thụ so với trước đây.

Mới đây nhất, sân ga này cũng trở thành sân ga xanh nhất thế giới khi nhận được điểm xếp hạng xuất sức đến từ BREEAM, hệ thống đánh giá chất lượng công trình xanh của Mỹ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top