Aa

"Săn" nhà mặt tiền phố cổ

Thứ Tư, 20/12/2017 - 14:01

Cảnh giác với "mảng tối" thị trường bất động sản cuối năm 2017; Lại có thêm “thượng đế” tố Địa ốc Alibaba lừa đảo; "Săn" nhà mặt tiền phố cổ;Siết nguồn cung, đất nền vùng ven sốt trở lại;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

TP.HCM: Cảnh giác với "mảng tối" thị trường bất động sản cuối năm 2017

Thị trường bất động sản TP.HCM vừa nhận được cảnh báo từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) về việc công ty môi giới bất động sản nhưng lại đóng vai chủ đầu tư để bán dự án đất nền khi chưa đủ điều kiện.

Phía HoREA cho biết, những tháng qua, tại thị trường TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, xuất hiện những dự án phân lô bán nền của công ty địa ốc Alibaba. Công ty này chỉ là đơn vị môi giới bất động sản nhưng lại lập trang web và quảng cáo là chủ đầu tư dự án, đặc biệt những dự án này chưa được quy hoạch và pháp lý chưa hề có.

Theo ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM, thị trường bất động sản luôn có những rủi ro mà chính cơ quan quản lý Nhà nước cũng khó quản lý vì vướng thủ tục pháp lý và cả việc quản lý chéo giữa các sở, ngành với nhau. Đơn cử như việc sai phạm của Công ty Alibaba khi tự nhận mình là chủ đầu tư và bán dự án khi chưa có đủ pháp lý.

Xem chi tiết tại đây

Thanh tra hàng loạt tập đoàn, tổng công ty xây dựng năm 2018: Chỉ là hoạt động thanh tra theo kế hoạch

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2018 với các nội dung thanh tra hành chính; thanh tra chuyên ngành; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra với nhiều đơn vị liên quan.

Cụ thể, theo kế hoạch, trong năm 2018, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, các nhiệm vụ được Bộ trưởng giao đối với trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định, trường Cao đẳng nghề Lilama 1, Đại học Kiến trúc TP.HCM, Viện Quy hoạch Đô thị và nông thôn quốc gia, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp).

Trao đổi với Reatimes, ông Lê Xuân Sinh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: “Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã lập kế hoạch thanh tra trên cơ sở các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước và quá trình khảo sát thực tế, không phải là hoạt động thanh tra định kỳ, còn thanh tra độtt xuất là khi nhận được thông tin phản ánh”. Ông Sinh khẳng định, đây chỉ hoạt động thanh tra bình thường theo kế hoạch.

Xem chi tiết tại đây

"Săn" nhà mặt tiền phố cổ

Từ lâu, giá nhà mặt đường tại khu vực phố cổ Hà Nội, đặc biệt là khu đất xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm luôn được mệnh danh là khu đất “kim cương” của Việt Nam với mức giá bán ngang hàng với các thành phố nổi tiếng trên thế giới như Paris, Toyko, Osaka hay New York...

Những ngôi nhà mặt tiền rộng nằm trong khu phố cổ luôn có giá cao ngất ngưởng

Những ngôi nhà mặt tiền rộng nằm trong khu phố cổ luôn có giá cao ngất ngưởng

Theo lời anh Lê Ngọc Khánh - chuyên viên tư vấn bất động sản khu vực phố cổ, một số tuyến phố “kim cương” như Hàng Ngang - Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, có thời điểm giá nhà đất được đẩy lên tới 1,2 tỷ đồng/m2. Các tuyến phố khác trong phố cổ Hà Nội có giá dao động từ 500 - 800 triệu đồng/m2.

Không chỉ giá bán cao, giá cho thuê nhà mặt đường phố cổ cũng rất cao, thậm chí có thể lên tới 1.000 USD/m2 tại các khu đất vàng như Hàng Ngang - Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, một số tuyến phố khác trong khu vực này tuy có rẻ hơn nhưng vẫn rất đắt đỏ. Đơn cử, một căn nhà trên phố Hàng Nón, chỉ rộng 12m2 với 1,5m mặt tiền, chủ nhân ngôi nhà không ngần ngại ra giá 22 triệu đồng/tháng, đóng theo quý hoặc 6 tháng/lần.

Xem chi tiết tại đây

Lại có thêm “thượng đế” tố Địa ốc Alibaba lừa đảo

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa tiếp nhận thêm đơn tố cáo của khách hàng “tố” địa ốc Alibaba lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, trong đơn tố cáo gửi HoREA ngày 14/12/2017, bà Đồng Thị Kim Phượng (TP. Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, ngày 27/7/2017, bà có mua 3 lô đất thuộc dự án Alibaba Long Phước 7 của CTCP Địa ốc Alibaba do ông Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc là người đại diện với các lô có ký hiệu LK2-33/HĐCN/2017, SLK2-34/HĐCN/2017, LK2-35/HĐCN/2017.

Mỗi lô có giá bán là 350 triệu đồng, tổng cộng giá 1,05 tỷ đồng. Bà Phượng cho biết, đã đóng 4 đợt cho 3 lô đất trên với khoản tiền là 766,8 triệu đồng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, do nội dung đơn tố cáo của bà Phượng có liên quan đến vụ việc đang được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (C46) thuộc Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công an thụ lý, nên sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Phượng, Hiệp hội đã có công văn 150 ngày 18/12/2017 chuyển đơn của bà Phượng đến C46 để được xem xét xử lý theo thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, góp phần giúp thị trường bất động sản hoạt động minh bạch, lành mạnh.

Xem chi tiết tại đây

Siết nguồn cung, đất nền vùng ven sốt trở lại

Gần 1 năm qua, nhiều đại gia gom đất vùng ven chờ điều chỉnh Quyết định 33/2014/QĐ-UBND để được tách thửa. Tuy nhiên, với Quyết định 60/2017/QĐ-UBND, vừa được ký ban hành, các khu dân cư xây dựng mới bị hạn chế tách thửa, khiến nguồn cung được dự báo sẽ khan hiếm trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Anh Đào Tổng Giám đốc Công ty VietHome cho rằng, với Quyết định 60/2017/QĐ-UBND, tỷ lệ đất thuộc khu dân cư hiện hữu và khu chỉnh trang, đáp ứng điều kiện tách thửa không nhiều. Do đó, khả năng sắp tới tình hình nguồn cung cũng sẽ tiếp tục khan hiếm. Nhiều khu đất thuộc quy hoạch khu dân cư mới có thể phải chuyển hướng xin làm dự án chứ không tách thửa.

Thực tế, càng về cuối năm, đất nền đang có dấu hiệu tăng thanh khoản và giá bán. Điển hình như một khu đất phân lô 50 nền khu vực đường Ngô Chí Quốc, quận Thủ Đức đã được mua hết trong vòng chưa đầy 1 tuần công bố, dù mức giá cao hơn đất dự án liền kề khoảng 3 triệu/m2. Tại Nam Sài Gòn, khu dân cư Green Life cũng ghi nhận hàng trăm khách hàng đặt chỗ chỉ trong khoảng 2 tuần. Trong khi đó, các khu dân cư phân lô tại quận 9, ăn theo Vincity, cũng nóng lên vì có thông tin siêu đô thị này sắp bung hàng.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top