Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là công trình trọng điểm quốc gia với tổng chiều dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng, được chia làm ba dự án thành phần do Bộ Xây dựng, tỉnh Đồng Nai và TP. HCM (trước là Bà Rịa – Vũng Tàu) lần lượt làm chủ đầu tư. Công trình dự kiến được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới.

Công trường dự án thành phần 1. Ảnh: Báo Xây Dựng
Thực tế, dự án thành phần 1 dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư mới đạt khoảng 51% sản lượng, chậm so với kế hoạch do khởi công muộn, ảnh hưởng thời tiết và thiếu vật liệu. Một số đoạn qua phường Phước Tân bị ngập nặng do nước sông Buông dâng cao, buộc nhà thầu phải gia cố tạm để chống sạt lở, song vẫn duy trì thi công xuyên ngày đêm. Tại các mỏ vật liệu chủ chốt như Ấp Miễu và Tân Cang 1, sản lượng cung ứng mới đạt lần lượt 110.000/458.000m3 và 156.000/312.000m3, khiến nguồn đá xây dựng vẫn thiếu hụt so với nhu cầu. Ban Quản lý dự án đã kiến nghị cho phép tăng công suất khai thác theo Nghị quyết 66.4/2025/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời đề xuất vừa hoàn thiện thủ tục vừa triển khai thi công để tránh gián đoạn tiến độ.
Ở dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) phụ trách, đoạn từ xã Long Thành đến xã Phước Thái đóng vai trò cửa ngõ kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Tại đây, các nhà thầu đang bước vào giai đoạn nước rút. Sản lượng thi công đã vượt 70%, nhiều đoạn đã được thảm nhựa lớp đầu, các hạng mục nền đường, thoát nước, dải phân cách đang được hoàn thiện khẩn trương.

Một đoạn dự án thành phần 2. Ảnh: Báo Xây Dựng
Song song với đó, dự án thành phần 3 dài gần 20km, đoạn qua TP.HCM, cũng đang tăng tốc về đích với khối lượng hoàn thành đạt khoảng 90%. Toàn bộ hệ thống cầu, đường cơ bản đã hoàn thiện, các đội thi công tập trung hoàn tất nút giao còn lại để đưa dự án về đích đúng hẹn.
Khi hoàn thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Biên Hòa đến Vũng Tàu, giảm tải cho quốc lộ 51, đồng thời mở ra động lực phát triển mạnh mẽ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt trong kết nối logistics, khai thác hiệu quả sân bay quốc tế Long Thành và phát triển du lịch biển của khu vực.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.