Aa

Sau 2 tháng giảm “nhiệt”, giao dịch BĐS khởi sắc trở lại

Thứ Năm, 27/04/2017 - 20:00

Theo báo cáo thị trường BĐS quý I/2017 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), 3 tháng đầu năm ghi nhận lượng giao dịch giảm mạnh so với cuối năm 2016 do tháng 2 rơi vào thời điểm Tết nguyên đán, ảnh hưởng tới tâm lý mua bán của khách hàng. Tuy nhiên, lượng giao dịch khả quan đến từ nhiều dự án chào bán cuối tháng 4 vừa qua cho thấy, sau thời gian trầm lắng, thanh khoản của thị trường căn hộ đã khởi sắc trở lại.

Theo số liệu thống kê của các sàn giao dịch là thành viên Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý I/2017 đạt 18.338 giao dịch, giảm sút so với quý IV/2016 và cùng kỳ năm 2016 ở cả 3 phân khúc nhà ở, đất nền và BĐS nghỉ dưỡng. 

Trong 2 tháng đầu năm 2017, tại Hà Nội có khoảng 1.300 giao dịch thành công trong tháng 1, giảm 7,1% so với tháng 12/2016; sang tháng 2, lượng giao dịch thấp hơn, chỉ có khoảng 850 giao dịch thành công, giảm 34% so với tháng 1. 

Tại TP. HCM, tháng 1 có khoảng 1.400 giao dịch thành công, giảm 3,4% so với tháng 12/2016; tháng 2 lượng giao dịch thành công đạt khoảng 900, giảm 35% so với tháng 1.

Nguyên nhân khiến lượng giao dịch BĐS ở hai thành phố lớn nhất cả nước giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm, theo VNREA, do giai đoạn này có Tết nguyên đán nên lượng giao dịch BĐS đã bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến giao dịch BĐS quý I, nhất là trong 2 tháng đầu năm, giảm mạnh là vì các chủ đầu tư chưa coi đây là thời điểm tốt nhất cho hoạt động mở bán nên thường “ém hàng”.

Phân khúc trung cấp được dự báo là phân khúc được chờ đợi trong thời gian tới.

Phân khúc trung cấp được dự báo tiếp tục là phân khúc được chờ đợi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sau thời gian trầm lắng, lượng giao dịch khả quan đến từ nhiều dự án chào bán cuối tháng 4 vừa qua cho thấy, thanh khoản thị trường đã có sự khởi sắc trở lại ở một số phân khúc trọng điểm, có sự biến động rõ ràng về giá cả. Đặc biệt, thông tin từ VNREA khẳng định rằng, dù giao dịch BĐS có giảm, thanh khoản BĐS cao cấp có chậm song tại thị trường TP. HCM, căn hộ trung cấp vẫn chiếm tỷ trọng giao dịch lớn nhất.

Còn nhớ, vào cuối 2016, Công Ty PHPReal (quận 6) đã gây xôn xao thị trường khu Tây TP. HCM khi công bố 1.233 căn hộ The Western Capital tại trung tâm Quận 6. Đây được xem là "siêu" dự án có quy mô lớn nhất cũng như sở hữu vị trí đắc địa nhất tại khu Tây thành phố.

Đáng chú ý hơn, mặc dù chưa chính thức mở bán nhưng dự án này đã nhận được lượng đặt mua trước vượt kỳ vọng. Theo đó, trong buổi lễ khai trương nhà mẫu The Western Capital của PHPReal vào ngày 23/4 vừa qua, đã có hơn 1.000 khách hàng đến tham quan và hơn 800 căn hộ thuộc dự án được đăng ký giữ chỗ. Đây là một con số hết sức ấn tượng với các dự án thuộc phân khúc trung cấp và tạo ra tiền lệ hiếm có cho 1 dự án tại khu Tây TP.HCM thời gian qua.

Trước đó một ngày, tức ngày 22/4, Him Lam Land cũng chính thức mở bán giai đoạn 2 dự án Him Lam An Phú. Theo thông tin có được, chỉ sau 2h mở bán, đã có 236/238 căn hộ thuộc Block D với giá bán từ 1,65 -1,85 tỷ đồng/căn được mua hết khiến tỷ lệ giao dịch thành công của dự án đạt mức 99,2%.

Tổng kết 3 đợt mở bán, 3 Block A,C,D của Him Lam Land đã hết hàng và hiện tại dự án chỉ còn lại 308 căn Block B. Theo đại diện chủ đầu tư Him Lam Land, đợt công bố mở bán cuối cùng có thể sẽ phải tổ chức sớm hơn dự kiến để đáp ứng nhu cầu quá lớn của khách hàng.

Theo đánh giá của VNREA, giá BĐS đầu năm 2017 hiện tại không có xu hướng giảm. Thậm chí trong tháng 2, lượng giao dịch giảm mạnh, nhưng giá bán vẫn khá ổn định.

Ông Nguyễn Văn Đính, PCT Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, hiện nay những chủ đầu tư lớn có uy tín cũng đã bắt đầu nghiên cứu sang phân khúc thị trường căn hộ bình dân, đây là phân khúc có lượng cầu thực tế rất lớn và phổ biến đối với cả giới đầu tư và người mua thực, nên các căn hộ có giá trung bình từ 20 – 25 triệu đồng/m2 nếu ra hàng đến đâu sẽ hết đến đó.

Ông Nguyễn Văn Đính, PCT Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính, PCT Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, trong quý II/2017, nguồn cung về nhà ở có giá trung bình thấp (dưới 25 triệu đồng) sẽ được đầu tư mạnh hơn.

Theo dự báo của PCT Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý II/2017, giao dịch BĐS sẽ tốt hơn quý I, nguồn cung về nhà ở có giá trung bình thấp (dưới 25 triệu đồng) sẽ được đầu tư mạnh hơn khi các doanh nghiệp ngày càng tham gia vào phân khúc này một cách sôi nổi, đồng thời Chính phủ cũng có sự quan tâm hơn đối với phân khúc này.

Ông Đính nhấn mạnh: "Đặc biệt, một số dự án BĐS từ các chủ đầu tư có thương hiệu như Vingroup, Eurowindow,… sắp tới sẽ tung ra một lượng lớn các nhà ở phân khúc trung bình, đây là phân khúc có nhu cầu lớn mà thị trường đang chờ đợi, vì vậy thị trường dự báo sẽ sôi động ở phân khúc này và thanh khoản cũng sẽ tốt hơn. Do đó, sẽ thật khó để tồn tại nếu các doanh nghiệp không tập trung nâng cao chất lượng, phong cách của các sản phẩm BĐS thuộc phân khúc căn hộ có giá trung bình thấp, bởi trong bối cảnh chuyển hướng của thị trường hiện nay, dự án không chỉ có giá “mềm” mà còn phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của người mua". 

Bên cạnh thị trường căn hộ bình dân, phân khúc đất nền cũng tiếp tục chứng minh “sức nóng” trong 3 tháng đầu 2017. Đặc biệt vào thời điểm cuối tháng 4 này, thị trường ghi nhận hầu hết các sản phẩm chào bán trong tháng đều có lượng giao dịch thành công đến 90%.

Cụ thể, cũng trong đợt mở bán ngày 23/4, 1.350 sản phẩm nhà phố thuộc khu phố thương mại Kim Phát và Thiên Phát – thuộc giai đoạn 2 khu đô thị Cát Tường Phú Sinh do Công ty CP Tập đoàn Địa ốc Cát Tường làm chủ đầu tư đã được giao dịch thành công.

Hay như dự án Lavila (Nhà Bè) của Công ty BĐS Kiến Á, trong đợt mở bán thứ 2 vừa qua, đã ghi nhận có đến 90% sản phẩm giới thiệu được khách hàng đặt mua hết.

Một dự án biệt thự, nhà phố khác chào bán đợt 2 trong tháng 4 cũng ghi nhận sức mua khả quan là Lavila (Nhà Bè) của Công ty BĐS Kiến Á. Theo thông tin ghi nhận thực tế, 90% sản phẩm giới thiệu trong đợt này đã được khách hàng đặt mua hết. 

“Hiện nay, do nguồn cung của các dự án đất nền đặc biệt tại các quận trung tâm gần như rơi vào tình trạng khan hiếm, tập trung nhiều ở phân khúc chung cư cao cấp, trung cấp. Do đó, nhu cầu về đất nền ở TP. HCM đang rất cao, dẫn đến hiện tượng tăng giá với mức tăng bình quân 25%. Tình trạng tăng giá đất nền lan sang cả khu vực trong dân cư, buộc các chủ đầu tư phải chuyển hướng sang các tỉnh lân cận”, ông Đính nhận định. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top