Aa

Sau Five Star Garden Kim Giang, đến lượt La Casa Villa Láng Hạ bị "tố" thi công làm nứt nhà dân

Chủ Nhật, 02/04/2017 - 03:30

Từ khi khởi công xây dựng cho đến nay, dự án Khu nhà ở hỗn hợp thấp tầng và nhà trẻ - La Casa Villa (số 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội) liên tục bị "tố" làm lún, nứt hàng chục căn nhà trong Khu tập thể Viện công nghệ, khiến nhiều hộ dân sống trong sợ hãi.

Dự án La Casa Villa tọa lạc tại số 25 phố Vũ Ngọc Phan (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội). Ảnh: Trung Du.

Dự án La Casa Villa tọa lạc tại số 25 phố Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Dân sống trong sợ hãi

Thời gian qua, các hộ dân sinh sống trong Khu tập thể Viện Công nghệ, thuộc Tổ dân phố số 59, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội luôn sống trong nỗi lo âu, thấp thỏm trước tình trạng ngôi nhà của mình bị xuống cấp trầm trọng. Nguyên nhân được xác định là do các tác động từ quá trình thi công dự án La Casa Villa.

Theo người dân, bụi và tiếng ồn đã trở thành “món quà” quen thuộc mà dự án La Casa Villa dành tặng cho họ hằng ngày. Không dừng lại ở đó, thi thoảng, dự án còn gây thêm những sự cố nghiêm trọng làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt của họ. Nhất là vào những thời điểm công nhân ép cọc, dư chấn lớn đã khiến các hộ dân này cảm thấy hoang mang.

Nhớ lại khoảnh khắc cả khu tập thể huyên náo vì những rung chấn, bà Nguyễn Thị Thiện, Khu tập thể Viện Công nghệ cho biết: “Hôm xảy ra sự cố ép cọc, cả khu tập thể rung lên bần bật, chúng tôi tưởng động đất. Lúc đó, hầu hết mọi người đều đang trong nhà, thấy sàn nhà rung chuyển, đồ đạc rơi loảng xoảng… Tôi hét lên, gọi các cháu dậy chạy ra khỏi nhà… Khi ra ngoài mới biết không phải động đất mà bên dự án đang ép cọc thì bị gãy gây ra rung chấn…”.

a
b
c

Những vết rạn nứt này càng xuất hiện nhiều trong các căn nhà khiến người dân Khu tập thể Viện Công nghệ luôn bất an, sợ hãi. Ảnh: Trung Du.

d

Một vết nứt tại trạm bơm nước trong Khu tập thể Viện Công nghệ. Ảnh: Trung Du.

Anh Phạm Quang Hải, Khu tập thể Viện Công nghệ cho biết thêm: “Kể từ khi dự án thi công đến thời điển hiện tại, ngoài bụi và tiếng ồn, chúng tôi bắt đầu phát hiện ra hàng loạt các vết nứt, lún trên sân và trong các căn hộ. Ban đầu chỉ 1 phần sân bị bật gạch, càng về sau, trong các căn hộ bắt đầu xuất hiện các vết rạn và dần nứt to ra, có hộ bị nứt một vài phần, có hộ bị nứt toác, sàn bị bẻ đôi, nứt trần, các lối ra vào bị bóp méo không thể đóng được cửa. Đặc biệt, bể nước ngầm của khu tập thể có dấu hiệu bị rạn nứt làm thất thoát hàng trăm khối nước mỗi tháng…”.

Là người đại diện quyền lợi cho các hộ dân trong khu tập thể bị thiệt hại do thi công dự án La Casa Villa gây ra, ông Nguyễn Trung Trực cho biết: “Những vết nứt, gãy xuất hiện ngày càng nhiều trên tường và trần nhà khiến nước mưa ngấm vào gây ẩm, mốc vừa mất mỹ quan, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều gia đình. Nhiều đồ đạc trong gia đình bị hư hỏng do ngấm nước mưa".

"Đây không phải lần đầu dự án làm ảnh hưởng đến cuộc sống yên bình của các hộ dân trong khu tập thể. Chúng tôi kiến nghị lên chính quyền và chủ đầu tư dự án rất nhiều lần nhưng mọi chuyện vẫn cứ tiếp diễn, trong khi sự bù đắp thiệt hại theo kiểu qua loa, đại khái khiến các hộ dân nơi đây vô cùng bức xúc”, ông Trực nói.

Dự án tai tiếng 

Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Láng Hạ đã quen gọi dự án La Casa Villa là dự án bất ổn, bởi những tai tiếng và rắc rối từ khi dự án này khởi công cho đến nay.

Qua tìm hiểu được biết, dự án La Casa Villa do Công ty Đầu tư TNHH RITM Mekong - Đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Mekong (Mekong Invest) làm chủ đầu tư - được UBND TP. Hà Nội cấp GPXD số 160044/GP-XD-UBND ngày 20/1/2016 và chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án số 1607/QĐ-UBND ngày 15/4/2015.

Dự án chính thức khởi công xây dựng vào tháng 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2016, trên khu đất rộng 6.099m2.

a

Dù bị yêu cầu tạm dừng thi công để khắc phục sự cố cho dân nhưng nhà thầu vẫn tiếp tục tiến độ. Ảnh: Trung Du.

Ngay trong những ngày đầu khởi công xây dựng, dự án La Casa Villa đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân Khu Tập thể Viện Công nghệ. Theo đó, vào tháng 3/2016, đơn vị thi công đã làm vỡ đường ống nước sinh hoạt; tắc đường ống thoát nước; gây tiếng ồn và hiện tượng nứt vỡ tường bao, bể nước sinh hoạt; bật gạch sân nhà của một số hộ dân.

Bên cạnh đó, nhà thầu thi công đã để các xe tải vận chuyển phế thải làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường Vũ Ngọc Phan, gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đáng chú ý, sau khi người dân kiến nghị, phản ánh, dù đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu dừng thi công trước khi có giải pháp đền bù, khắc phục sự cố, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực lân cận... song nhà thầu vẫn tiến hành thi công.

Theo ông Nguyễn Trung Trực, sau nhiều lần kiến nghị đến chủ đầu tư, các hộ dân luôn nhận được sự phúc đáp hời hợt và vô trách nhiệm: “Cứ mỗi lần xảy ra sự cố, chúng tôi lại phải làm đơn mời họ đến kiểm tra, xem xét. Họ đưa vài nhân viên đến xem rồi chụp ảnh sau đó ra văn bản thông báo một cách hời hợt, bố thí, vô trách nhiệm. Họ định giá và đền bù thiệt hại với giá rẻ mạt để chúng tôi sửa chữa, với giá đó chỉ có thể sửa chữa mang tính hình thức nhằm che đậy đi các vết nứt".

"Thử hỏi, sửa chữa như vậy thì được bao lâu? Hay chỉ vài ba bữa rồi lại hỏng. Điều chúng tôi lo sợ nhất là các kết cấu bên trong của khu tập thể đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng…”, ông Trực tỏ ra quan ngại.

Trao đổi với Reatimes, đại diện lãnh đạo phường Láng Hạ (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, đã nắm bắt được sự việc cũng như tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của cư dân Khu tập thể Viện Công nghệ. Phường Láng Hạ đã yêu cầu chủ đầu tư dự án La Casa Villa, nhà thầu phải tạm dừng thi công cho đến khi đảm bảo, khắc phục những vấn đề gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân, thế nhưng cho đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top