Sau 1 tháng thí điểm phương thức định danh khách hàng điện tử (eKYC), công nghệ này đã cho thấy khả năng tiếp cận khách hàng vượt trội, cũng như những tiện ích chưa từng có, cả về thời gian và chi phí, cho khách hàng khi mở tài khoản. Những thay đổi này có thể nhìn thấy rõ hơn ở những ngân hàng đã có sự chuẩn bị tốt cho eKYC và áp dụng thành công ngay ở giai đoạn đầu tiên.
Sau 1 tháng triển khai eKYC, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết ngân hàng đã xử lý thành công cho gần 30.000 lượt đăng ký mới thông qua phương thức mở tài khoản trực tuyến và định danh khách hàng điện tử eKYC.
TPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công eKYC trên ứng dụng di động. Nhờ áp dụng công nghệ gọi điện trực tuyến, ngân hàng đã có thể đảm bảo xác thực định danh khách hàng, kiểm tra và xác thực giấy tờ liên quan như chứng minh thư nhân dân ở mức cao nhất, và có hiệu quả tương đương gặp mặt trực tiếp, qua app TPBank.
“Số lượng đăng ký mở tài khoản tại TPBank qua phương thức eKYC cho thấy các khách hàng đang phản ứng rất tích cực với công nghệ mới của chúng tôi. Đồng thời, đó cũng là tín hiệu tốt cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng trong chiến lược đẩy mạnh ứng dụng số hóa vào các dịch vụ ngân hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi,” ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank cho biết. Tất cả khách hàng này đã sử dụng được các dịch vụ ngân hàng của TPBank ngay sau vài phút đăng ký mở tài khoản thành công.
Ngoài TPBank ra, hiện tại trên thị trường còn có các ngân hàng khác như VIB, VPBank, HDBank , VietCapitaBank… cũng đang triển khai eKYC tới khách hàng và cũng đã nhận được phản hồi tích cực ban đầu từ khách hàng. Tuy nhiên, chiến lược triển khai và mục tiêu của mỗi ngân hàng cũng khác nhau. Với TPBank, không chỉ sử dụng eKYC để hướng đến những khách hàng trẻ tuổi, yêu thích sử dụng công nghệ trong mọi hoạt động hàng ngày, mà Ngân hàng còn hướng đến nhóm khách hàng ở xa các thành phố lớn và khó tiếp cận với dịch vụ ngân hàng, nhằm mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện và thanh toán không dùng tiền mặt theo đúng định hướng của NHNN.
Đại diện TPBank cho biết, eKYC mang lại cho ngân hàng khả năng tiếp cận với khách hàng mới dễ dàng hơn, ở mọi lúc mọi nơi. Nói theo cách khác, công nghệ eKYC giống như một cách tay nối dài đưa dịch vụ ngân hàng tới tận bất kỳ nơi nào khách hàng đang có mặt ở Việt Nam, thay vì buộc khách hàng phải di chuyển đến phòng giao dịch để thực hiện mở tài khoản trong giờ hành chính, với một loạt thủ tục giấy tờ đi kèm. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng.
“eKYC đang thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng về dịch vụ ngân hàng. Giờ đây tiếp cận các dịch vụ ngân hàng không chỉ đơn thuần là phải là bước vào các phòng giao dịch sang trọng, mát lạnh, mà hoàn toàn có thể ngồi ở bất cứ đâu và sử dụng mọi dịch vụ ngân hàng, từ mở tài khoản tới giao dịch thanh toán, chỉ với một chiếc điện thoại,” ông Nguyễn Hưng nói và cho biết thêm số khách hàng đăng ký mở tài khoản qua eKYC của TPBank đang tăng dần lên theo từng ngày.
Tuy nhiên, để đạt được thành công đó không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Đằng sau thành công đó là một tầm nhìn dài hạn và một sự chuẩn bị kỳ công từ nhiều năm trước. Chính nhờ chiến lược số hóa “nhìn xa, trông rộng” và sự chuẩn bị bắt đầu với hệ thống ngân hàng số LiveBank được ban lãnh đạo TPBank triển khai từ năm 2017, eKYC của TPBank đã nhanh chóng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng như vậy.
Từ cuối năm 2019, TPBank đã triển khai thành công giải pháp eBank X hoàn toàn mới, dựa trên nền tảng thiết kế microservice, cho phép nâng cao khả năng đáp ứng giao dịch cho nhiều triệu khách hàng và được nhúng nhiều công nghệ mới nhất hiện nay, cho phép việc triển khai eKYC thuận lợi, vượt trội so với các giải pháp hiện có trên thị trường.
Song song với đó là việc triển khai hệ thống ngân hàng tự động TPBank LiveBank duy nhất tại Việt Nam cho phép khách hàng thực hiện mọi giao dịch 24/7 nhờ ứng dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến: nhận diện khuôn mặt và vân tay, công nghệ định danh điện tử eKYC. Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ có hơn 330 điểm giao dịch LiveBank trên toàn quốc.
Nhờ kinh nghiệm triển khai và vận hành eKYC từ LiveBank, TPBank không mất nhiều thời gian triển khai công nghệ này trên nền tảng di động. Kinh nghiệm đó cũng giúp ngân hàng lường trước và hạn chế được các rủi ro phát sinh trên ứng dụng di động, từ đó đưa TPBank trở thành ngân hàng áp dụng eKYC rộng rãi thành công nhất trên thị trường hiện nay.