Aa

Sau sáp nhập, tỉnh lớn thứ 3 của Việt Nam dự kiến sẽ có trục cao tốc chiến lược 30.000 tỷ kết nối Đông - Tây

Thứ Tư, 18/06/2025 - 11:46

Tuyến cao tốc chiến lược kết nối Đông - Tây, đồng bộ hạ tầng "rừng - biển", đang được đề xuất đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Phú Yên đã cùng ký Tờ trình số 141/LT-ĐL-PY gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước.

Đây là một đoạn quan trọng thuộc tuyến cao tốc CT.23, có tổng chiều dài khoảng 220km, điểm đầu tại cảng Bãi Gốc (tỉnh Phú Yên) và điểm cuối tại Cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk).

Sau sáp nhập, tỉnh lớn thứ 3 của Việt Nam dự kiến sẽ có trục cao tốc chiến lược 30.000 tỷ kết nối Đông - Tây- Ảnh 1.

Tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Phú Yên đề xuất đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước. Ảnh minh họa

Tại tờ trình, hai địa phương kiến nghị điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc này trước năm 2030, đồng thời cập nhật điểm đầu giao với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

UBND hai tỉnh đề xuất Thủ tướng chấp thuận đầu tư theo phương thức PPP, bổ sung dự án vào danh mục sử dụng vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án sẽ là UBND tỉnh Phú Yên (trong thời gian chưa sáp nhập) và UBND tỉnh Đắk Lắk mới (sau khi sáp nhập theo Nghị quyết của Quốc hội).

Sau sáp nhập, tỉnh lớn thứ 3 của Việt Nam dự kiến sẽ có trục cao tốc chiến lược 30.000 tỷ kết nối Đông - Tây- Ảnh 2.

Một góc tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Internet

Theo đề xuất, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk có chiều dài dự kiến 122km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 100 km/h. Trên tuyến sẽ bố trí đầy đủ các nút giao liên thông theo tiêu chuẩn.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 29.655 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó:

- 3.366 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư;

- 20.895 tỷ đồng cho chi phí xây dựng và thiết bị;

- 1.672 tỷ đồng cho chi phí quản lý dự án;

- 3.722 tỷ đồng là chi phí dự phòng.

Sau sáp nhập, tỉnh lớn thứ 3 của Việt Nam dự kiến sẽ có trục cao tốc chiến lược 30.000 tỷ kết nối Đông - Tây- Ảnh 3.

Một góc tỉnh Phú Yên. Ảnh: Internet

Dự kiến, dự án sẽ bắt đầu chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2025–2026 và triển khai thi công từ năm 2026 đến 2029.

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối khu vực rừng Tây Nguyên với biển miền Trung, góp phần đồng bộ hạ tầng, mở rộng không gian phát triển, giảm chi phí logistics, đồng thời thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại khu vực hai tỉnh.

Theo báo Thanh Tra, sau khi sắp xếp theo Nghị quyết của Quốc hội, Đắk Lắk và Phú Yên sẽ chính thức sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới.

Tỉnh Đắk Lắk mới sau sáp nhập sẽ có diện tích tự nhiên lớn thứ ba cả nước, với 101 đơn vị hành chính trực thuộc. Cụ thể:

Sau hợp nhất, tỉnh Đắk Lắk mới có diện tích tự nhiên là 18.096,40km2 với quy mô dân số là 3.346.853 người; giáp các tỉnh Gia Lai, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Vương quốc Campuchia và biển Đông.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top