Aa

Sau Tết, thị trường đất nền tại TP.HCM hiện nay diễn biến ra sao?

Thứ Năm, 07/03/2019 - 13:29

Nguồn cung khan hiếm, cộng với mặt bằng giá ở mức cao, thậm chí có khu vực ầm thầm tăng đang là trở ngại lớn cho các nhà đầu tư (NĐT) tìm kiếm được những lô đất có giá tốt tại TP.HCM.

Nguồn cung mới khan hiếm tiếp tục là nguyên nhân khiến giá đất nền khu ven Tp.HCM tăng giá sau thời điểm Tết nguyên đán. Theo khảo sát thực tế, cho thấytại khu Đông Sài Gòn những nền đất diện tích 50,4m2 có giá 2,1-2,2 tỉ đồng/nền trước Tết Nguyên đán, sau Tết đã tăng lên 2,4 tỉ đồng/nền. Những nền đất đã sổ tại khu vực Q.9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn… ghi nhận mức tăng 10-15% trong vòng 2-3 tháng, tính từ thời điểm trước Tết.

Giá đất nền thổ cư tại khu vực Q.9, mức tăng thấp nhất 10% so với với thời điểm tháng 1/2019. Trong đó, có một số nền đất mặt tiền, giá từ 15-20% trong vòng 3 tháng. Cụ thể, nền đất có diện tích 50,4m2 tại đường Trường Lưu có giá từ 2,2 tỉ đồng/nền trong đầu tháng 1/2019, hiện đã tăng lên 2,4 tỉ đồng/nền. Đáng nói, dù không có giao dịch phát sinh, giá đất khu vực này vẫn tăng giá.

Sau Tết, thị trường đất nền tại TP.HCM hiện nay diễn biến ra sao? - Ảnh 1.
 

Tại huyện Củ Chi, Hóc Môn giá đất nền có pháp lý hoàn chỉnh cũng ghi nhận mức tăng từ 7-10% so với thời điểm trước Tết. Trong đó, mức tăng giá ghi nhận rõ nét nhất ở các nền diện tích từ 80-100m2. Đây là sản phẩm khan hiếm nguồn cung mới ở giai đoạn này. Nhiều NĐT tìm kiếm sản phẩm để tái đầu tư ở khu vực Củ Chi, Hóc Môn nhưng hiện không có nhiều sự lựa chọn.

Trong khi đó, tại huyện Nhà Bè, Bình Chánh giá đất nền âm thầm tăng giá ở ngưỡng trung bình từ 5-10% (tùy vị trí) sau Tết nguyên đán. Đặc biệt, tại huyện Nhà Bè, các nền đất dự án, giá thứ cấp đã tăng từ 10-15% so với thời điểm cách đó 4 tháng.

Những nền đất diện tích 80m2 chào giá 1.9 tỉ đồng/nền, sau Tết cùng diện tích giá đã tăng 2.1-2.3 tỉ đồng/nền. Mặc dù đây không phải là khu vực nóng của phân khúc đất nền Tp.HCM thời gian qua nhưng theo ghi nhận, nhu cầu mua thực tăng cao khiến đất nền nơi đây vẫn âm thầm tăng giá.

Hoạt động đầu tư đất nền ở khu vực ven Tp.HCM đã giảm nhiệt so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, vẫn có những NĐT có kinh nghiệm tìm kiếm các nền đất đã có sổ chuyển nhượng lại cho người mua thực trong khoảng thời gian ngắn. Mặc dù mức chênh lệch không nhiều như thời điểm trước đây, nhưng theo các NĐT, sự xê dịch mức chênh so với dòng vốn bỏ ra trung bình cũng đạt được từ 10% trong vòng 6- 9 tháng.

Ông Nguyễn Trí, một NĐT lâu năm sống tại Q.Thủ Đức cho biết, nếu giai đoạn trước NĐT có nhiều lựa chọn sản phẩm để đầu tư thì tình hình hiện nay đa số NĐT phải bỏ công sức nhiều hơn để tìm nền giá tốt. Mức giá lên cao là rào cản cho việc chốt chênh của các NĐT hiện nay. “Nếu NĐT nào không dày vốn và tìm kiếm sự an toàn ở loại hình đất nền thì vùng ven Tp.HCM hiện tại không phải là khu vực lựa chọn của số đông NĐT”, ông Trí khẳng định.

Tuy vậy, một thực tế là giá đất nền vẫn có xu hướng đi lên chứ không đi ngang hoặc xuống giá. Theo các NĐT, lý do cơ bản là nhu cầu ở loại hình này vẫn còn khá lớn, trong khi người mua không có nhiều lựa chọn. Do đó, cùng một nền đất thứ cấp chủ đất chào bán thì có rất nhiều môi giới dẫn khách đến xem nền đó, cho thấy, tình trạng cạn nguồn cung đất nền tại khu ven Tp.HCM là thực tế đang diễn ra.

Theo dự báo của các chuyên gia, giá đất nền trong năm 2019 có thể tăng trung bình từ 15-20%/năm, còn mức tăng đạt cao dao động từ khoảng 30-35%/năm. Mặc dù dự báo giá loại hình này không tăng đột biến như giai đoạn nóng sốt nhưng theo các chuyên gia, sẽ vẫn có những khu vực nóng cục bộ khi mà nguồn cung mới tiếp tục cạn kiệt. Sức nóng trong năm 2019 có thể sẽ tập trung về các khu vực như khu Nam, khu Tây Bắc Tp.HCM - nơi mà giá đất hiện tại được xem là chưa tăng ở mức đỉnh điểm như các quận của khu Đông hay khu Tây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top