Theo đó, hai doanh nghiệp này mong muốn hợp tác triển khai một tổ hợp gồm cảng biển, sân bay, logistics và khu công nghiệp tích hợp tại địa phương, theo Báo Hải Phòng.
Trong buổi làm việc mới đây, lãnh đạo thành phố cho biết Hải Phòng hiện giữ vai trò cửa ngõ biển của miền Bắc, là trung tâm công nghiệp - logistics quan trọng và là cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Một góc TP. Hải Phòng hiện nay. Ảnh: Internet
Thành phố hiện sở hữu Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam với tổng diện tích hơn 44.500ha, cùng Khu thương mại tự do gần 6.300ha.
Ngoài ra, Hải Phòng đang xúc tiến thành lập một khu kinh tế chuyên biệt rộng khoảng 5.300ha ở phía Tây.
Theo quy hoạch phát triển, toàn thành phố có 69 khu công nghiệp với tổng diện tích 18.900ha; trong đó 43 khu đã có nhà đầu tư.

Kinh Bắc cùng doanh nghiệp châu Âu đề xuất làm cảng biển - sân bay. Ảnh minh họa
Hệ thống cảng biển hiện bao gồm 104 cầu cảng tại 50 bến lớn nhỏ, phân bố tại Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm và phà Rừng.
Lãnh đạo Hải Phòng nhận định đề xuất của CTP Invest và Kinh Bắc (mã: KBC) phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng công nghiệp - logistics của thành phố trong giai đoạn mới.
Chính quyền cam kết thành lập tổ công tác chuyên trách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xử lý nhanh các thủ tục liên quan.
Ông Remon Vos – Giám đốc điều hành CTP Invest Ltd cùng ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc đều bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với địa phương trong các lĩnh vực phù hợp chiến lược phát triển dài hạn của thành phố.
Dự kiến, CTP Invest sẽ tiến hành khảo sát thực địa tại Khu kinh tế phía Nam, Khu thương mại tự do và một số dự án hạ tầng then chốt.
Trước mắt, vào năm 2026, CTP Invest Ltd Remon Vos sẽ khởi động dự án xây dựng hạ tầng và nhà xưởng rộng 30ha tại Khu công nghiệp Tràng Duệ 3, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.
Hải Phòng hiện đang là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển nước sâu lớn nhất miền Bắc và nằm trong nhóm lớn nhất cả nước, với sản lượng hàng hóa tăng trưởng 12–15% mỗi năm. Năm 2024, sản lượng qua cảng đạt 190 triệu tấn và dự kiến đạt 212 triệu tấn trong năm 2025.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đã trình hồ sơ đánh giá tác động môi trường cho siêu dự án "Khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn". Đây được xem là một trong những dự án logistics - cảng biển lớn nhất từng được đề xuất tại Việt Nam với phạm vi nghiên cứu hơn 4.394ha tại xã Kiến Hải và phường Nam Đồ Sơn.
Trong tổng diện tích nói trên, 4.319ha sẽ là diện tích đầu tư trực tiếp, gồm 1.134ha khu bến cảng, 189ha khu nước trước bến, 2.878ha trung tâm logistics – kho bãi và 117ha dành cho tuyến đường trục chính.
Tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 373.841 tỷ đồng (hơn 14,1 tỷ USD), trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 56.076 tỷ đồng và phần còn lại là vốn vay. Dự án được chia thành bốn giai đoạn, triển khai từ năm 2025 đến 2040.
Với hàng loạt đề xuất đầu tư quy mô lớn từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế, Hải Phòng hiện nay đang từng bước củng cố vai trò trung tâm logistics và công nghiệp hàng đầu miền Bắc.
Việc Kinh Bắc và CTP Invest cùng kiến nghị phát triển tổ hợp cảng biển - sân bay - hậu cần - công nghiệp càng cho thấy sức hút của địa phương trong chiến lược hạ tầng quốc gia.
Nếu được triển khai, các dự án này được kỳ vọng tạo ra động lực tăng trưởng mới, nâng tầm hệ sinh thái logistics và góp phần đưa Hải Phòng trở thành điểm đến chiến lược trên bản đồ kinh tế khu vực.