Dự án đường cao tốc Móng Cái-Vân Đồn, tuyến cao tốc nối tiếp với hai cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và Hạ Long-Vân Đồn, dài 80,2km có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h được triển khai trên diện tích 456,2ha thuộc địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái.
Dự án do Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư (liên danh 3 đơn vị gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành), theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).
Tổng mức góp vốn đầu tư của liên danh nhà đầu tư là hơn 11.000 tỷ đồng. Thời gian thi công hoàn thành dự án là 22 tháng.
Khi dự án cao tốc Móng Cái-Vân Đồn hoàn thành, Quảng Ninh sẽ có khoảng 200km đường cao tốc, liên thông với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lào Cai, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Móng Cái (Quảng Ninh), trở thành tuyến cao tốc dài nhất hiện nay ở Việt Nam; hình thành nên cửa ngõ giao thông quan trọng kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc để thực hiện chiến lược tăng cường hoạt động thương mại biên giới, từng bước đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm dịch vụ hàng đầu, cửa ngõ giao thương trong nước và quốc tế.
Theo thông tin từ các địa phương, đến nay tổng khối lượng mặt bằng sạch có thể bàn giao cho chủ đầu tư đạt 72,06km trong tổng sô 80,2km cần bàn. Phần mặt bằng còn lại đang vướng mắc tại thành phố Móng Cái, do diện tích giải phóng mặt bằng lớn. Dự kiến, thành phố Móng Cái sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chậm nhất vào cuối tháng 12/2018.
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ninh, các cơ quan chuyên môn đang tiến hành thẩm định thiết kế kỹ thuật, tỉnh cũng đã thực hiện thỏa thuận xong quy chế nhà thầu đối với 16 gói thầu dự án.
Dự kiến, từ ngày 25-30/12, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ đưa tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và hoạt động. Trước đó, ngày 1/9 vừa qua, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng và cầu Bạch Đằng (cầu nối trực tiếp Quảng Ninh-Hải Phòng), rút ngắn 1/2 thời gian đi Hải Phòng, Hà Nội và chiều ngược lại so với trước đây.