Aa

Sea Holdings trốn tránh khi bị tố “treo đầu dê bán thịt chó”?

Thứ Sáu, 06/11/2020 - 07:53

Chung cư Fresca Riverside được quảng cáo là căn hộ đẳng cấp Singapore, nhưng bàn giao chưa lâu đã lộ diện nhiều sai phạm, công trình xuống cấp, bốc mùi hôi thối. Cư dân nhiều lần phản ánh nhưng mọi chuyện vẫn bế tắc.

Thiết kế một đằng, bàn giao một nẻo

Như Reatimes đã phản ánh trong bài viết Mua nhà của SeaHoldings, ở tầng 10 vẫn "ngập lụt”, chung cư Fresca Riverside do Công ty CP bất động sản Sea Holdings (Sea Holdings) làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) thi công, chính thức hoạt động từ tháng 6/2020. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng sinh sống, cư dân tại đây đã bức xúc với hàng loạt vấn đề trong xây dựng và công trình xuống cấp nghiêm trọng.

Mới đây, theo phản ánh của cư dân Fresca Riverside, tại block A, phòng rác được chủ đầu tư bố trí chung với phòng nước. Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư đã “khắc phục” bằng cách niêm phong phòng hỗn hợp rác và nước này, đồng thời chuyển thùng rác ra thang máy và hành lang khiến nhiều căn hộ phải “cửa chốt then cài” vì mùi hôi quá nồng nặc. Lần gần đây nhất, thùng rác lại được chủ đầu chuyển đi và đặt tại cầu thang bộ.

Hiện tại, phòng rác và phòng nước của block A đã bị niêm phong. Còn thùng rác khi thì đặt ở hành lang, khi thì ở thang bộ - Ảnh: Cư dân cung cấp
Thùng rác đang được đặt ở thang bộ sảnh Block A. Ảnh: Cư dân cung cấp

Khu vui chơi trẻ em phục vụ chung cho cư dân cũng bị chủ đầu tư cho nhà trẻ tư nhân thuê khiến nhiều cư dân bức xúc. Khi cư dân khiếu nại, chủ đầu tư lại vòng vo vì trong phần mục lục của hợp đồng mua bán ghi khu vui chơi trẻ em là thuộc sở hữu chung. Thế nhưng, trên bản vẽ tiện ích đánh dấu “khu vui chơi nhà trẻ” mới là phần thuộc sở hữu chung chứ không phải “khu vui chơi trẻ em” như trong hợp đồng. Để chống chế, hiện tại khu vui chơi trẻ em đã được bố trí ở một khu vực khác.

Bên cạnh đó, cư dân còn cho biết phòng sinh hoạt cộng đồng được sử dụng không đúng công năng. Anh L.T, cư dân chung cư Fresca Riverside Chủ nói rằng chủ đầu tư đã tự ý biến phòng sinh hoạt cộng đồng thành phòng gym và yoga. Đặc biệt, dù mới đưa vào sử dụng song máy móc đã hư hỏng. “Khu tập thể thao rèn luyện sức khoẻ mà chỉ bố trí 2 máy tập cho cả chung cư, vậy ai tập ai nhịn?”, anh L.Tngao ngán.

Một vấn đề khác còn khiến cư dân vô cùng bức xúc là nhiều căn hộ tại Fresca Riverside có cửa đối diện nhau. Sự “bất bình thường” này trải dài từ tầng 3 đến tầng 16 ở cả 2 block A và B của chung cư. Theo bản vẽ mà chủ đầu tư đăng tải trên trang web của mình, cửa của các căn hộ so le nhau. Tuy nhiên, khi nhận nhà thì cư dân đều vô cùng bất ngờ vì cửa của các căn hộ lại đối diện nhau khiến cho sinh hoạt thường ngày vô cùng bất tiện. Ngoài ra, theo anh T.L, 40 tiện ích trong dự án được chủ đầu tư quảng cáo nhưng đến thời điểm hiện tại cư dân chưa “hưởng” được tiện ích nào.

Theo bản vẽ được đăng tải trên trang Seaholding.com.vn, cửa của các căn hộ so le nhau. Tuy nhiên, khi nhận nhà thì cửa lại đối diện nhau

Chủ đầu tư tìm cách câu giờ, trốn tránh trách nhiệm?

Trước phản ánh của cư dân, đến nay, đại diện chủ đầu tư là Seaholdings đã gặp trực tiếp cư dân 2 lần để giải quyết hàng loạt khiếu nại. Ở lần gặp thứ nhất, đại diện Seaholdings là ông Phạm Nguyên Cát (Giám đốc dự án Fresca Riverside) làm việc với cư dân.

Còn ở lần gặp thứ hai, ông Trần Minh Thiện (Giám đốc dự án), đại diện Công ty Phước Thành và ông Đinh Quốc Huy (Trợ lý Tổng giám đốc), đại diện cho Seaholdings đã làm việc với cư dân. Tuy nhiên, nhiều cư dân cho biết những khắc phục mà chủ đầu tư thực hiện chỉ mang tính đối phó là chính.

Mới đây, trong buổi gặp cư dân lần thứ hai vào sáng 10/10/2020, khi cư dân chất vấn đại diện chủ đầu tư về việc thi công các công trình khác với bản vẽ thiết kế, đại diện chủ đầu tư nói rằng đã thi công đúng bản vẽ được duyệt. Mặc dù vậy, khi cư dân hỏi bản vẽ thì phía chủ đầu tư không phản hồi được. Cư dân tiếp tục đưa bản vẽ được Sở Xây dựng TP.HCM ký duyệt để chất vấn về những sai phạm, thì phía chủ đầu tư lại tiếp tục né tránh và viện lí do “hết giờ” để từ chối trả lời.

Kết thúc cuộc họp, đại diện Sea Holdings xác nhận các lỗi trong thi công mà cư dân phản ánh. Thế nhưng, chủ đầu tư này lại không đưa ra hướng khắc phục hay hứa hẹn xử lý nào vì “không biết cách giải quyết”.

Sau buổi gặp ngày 10/10, chủ đầu tư hứa sẽ gặp cư dân tiếp một buổi nữa để giải quyết triệt để các vấn đề tồn đọng. Thế nhưng, đến nay cư dân sống tại Fresca Riverside vẫn chưa thấy “cái hẹn” nào từ chủ đầu tư dù họ đã nhiều lần gửi thư phản ánh.

Trước đó, theo phản ánh của cư dân sống tại Fresca Riverside, nhân viên Sea Holdings đã có động thái ngỏ ý “dụ” cư dân ký đơn xin cấp sổ hồng tới Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM. Động thái này khiến nhiều người lo lắng, cho rằng khi ký đơn này đồng nghĩa chấp nhận, không khiếu nại các sai phạm, khi đó chủ đầu tư và đơn vị thi công “phủi tay”.

“Chuyện ra sổ sớm hay không cũng quan trọng nhưng trước mắtcư dân chúng tôi quan ngại tới vấn đề ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và sự xuống cấp công trình. Thực trạng này ảnh hưởng lớn tới đời sống cư dân mỗi ngày. Vì vậy, cư dân mong chủ đầu tư sớm khắc phục triệt để và có tâm chứ không qua loa, đối phó như hiện tại”, anh L.T, cư dân tại Fresca Riverside chia sẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top