Aa

Shophouse: Phân khúc sinh lời trong năm 2019

Thứ Hai, 17/12/2018 - 23:00

Với mô hình tích hợp vừa ở vừa kinh doanh, shophouse đã nhanh chóng lọt vào danh sách sản phẩm đáng xuống tiền của các nhà đầu tư. Giới đầu tư cũng dự báo rằng, năm 2019, phân khúc này sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc thu hút dòng vốn nhờ khả năng sinh lời lớn.

"Con gà đẻ trứng vàng"

Shophouse là mô hình nhà phố thương mại. Mặc dù mới xuất hiện trong vòng khoảng 2 - 3 năm trở lại đây song shophouse đã được đánh giá là “mỏ vàng” của giới đầu tư. Năm 2018, với sự biến động mạnh của thị trường, shophouse nhanh chóng lọt vào danh sách “con gà đẻ trứng vàng” của những nhà đầu tư đang muốn tìm kiếm sản phẩm có biên độ sinh lời cao.

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng shophouse đã hội tụ đầy đủ những điểm ưu việt khi kết hợp chức năng “kép” vừa kinh doanh, vừa là chốn an cư. Giới đầu tư cho rằng, sự ra đời của phân khúc này như một sự nâng cấp nhà phố truyền thống với nhiều ưu điểm về quy hoạch, hạ tầng, giá trị thương mại và không gian sống.

Shophouse tại dự án khu đô thị Vạn Phúc (Ảnh: Internet)

Shophouse tại dự án khu đô thị Vạn Phúc (Ảnh: Internet)

Đánh giá về sức hút của shophouse, ông Nguyễn Văn Hai (Tổng giám đốc P.Land) cho rằng, với vị trí đắc địa nằm ở đường lớn hoặc quay về phía chung cư, phân khúc này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Cũng theo ông Hai, một sản phẩm bất động sản có giá trị thực khi nó tạo ra dòng tiền. Trong khi đó, shophouse là mô hình vừa để ở vừa kinh doanh, sinh ra để tạo dòng tiền đều đặn. Đó là những lý do khiến phân khúc shophouse đã tạo ra sức hút trên thị trường bất động sản và được kỳ vọng tạo ra biên độ sinh lời cao.

Ở góc độ nhìn nhận khác, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital cho hay: “Tôi chưa từng xây nhà phố hoặc nhà thương mại ở Việt Nam mặc dù rất muốn. Ở Việt Nam, những dự án này luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu đối với các nhà đầu tư ở Việt Nam vì nhu cầu của khách hàng hiện nay là những dự án gắn liền với đất trong khi chung cư và condotel sẽ là lựa chọn thứ hai, tuỳ vào thu nhập. Chính vì vậy, shophouse đang trở nên phổ biến hơn”.

Shophouse: Sự kỳ vọng về biên độ lợi nhuận

Theo các báo cáo ghi nhận, nguồn cung của phân khúc shophouse đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Trong báo cáo thị trường quý III/2018 của Savills, tổng nguồn cung biệt thự, liền kề của thị trường Hà Nội đạt 43.255 căn. Trong đó chiếm đến gần 30% là sản phẩm shophouse, con số này được đánh giá là tăng mạnh mẽ so với 10 - 20% cách đây vài năm. Còn báo cáo về thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2018 của CBRE cũng chỉ rõ, thị trường ghi nhận nguồn cung là 4.934 căn biệt thự, 5.584 căn liền kề và 3.086 căn nhà phố. Đặc biệt, nguồn cung mới trong quý III/2018 ghi nhận trong khi chỉ có 60 căn liền kề ra mắt trong quý này thì có đến 97 căn shophouse được giới thiệu ra thị trường.

Trước những biến động tích cực của phân khúc này, ông Nguyễn Văn Hai nhận định rằng: “Trong các phân khúc biệt thự, liền kề, shophouse thì phân khúc shophouse có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất”.

Theo đánh giá của tôi,sản phẩm shophouse sẽ có biên độ sinh lời rất tốt. Đối với các dự án chủ đầu tư uy tín, dự án chất lượng thì biên độ sinh lời còn cao hơn nữa.

- Bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land

Cũng theo bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, “Hiện nay, hầu hết các dự án bất động sản, tỷ lệ shophouse khá khan hiếm từ khoảng 2 – 5%/ dự án. Các shophouse thường được chủ đầu tư đặt vào các vị trí đắc địa của dự án. Thêm vào đó, sản phẩm này chiếm rất nhiều ưu thế vượt trội, tích hợp nhiều chức năng, khai thác cho thuê hiệu quả. Trong năm qua và những năm tới, tiềm năng phát triển của thị trường shophouse rất lớn.

Theo đánh giá của tôi,sản phẩm shophouse sẽ có biên độ sinh lời rất tốt. Đối với các dự án chủ đầu tư uy tín, dự án chất lượng thì biên độ sinh lời còn cao hơn nữa”.

Nhận định về chiều hướng biến động của phân khúc này, bà Hương Nguyễn dự báo: “Trong năm 2018, thị trường chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung shophouse chất lượng trên thị trường. Trong năm 2019, tiếp tục sự thiếu hụt về nguồn cung shophouse. Dự báo phân khúc này vẫn được săn đón và dự kiến giá shophouse sẽ tăng giá trong năm tiếp theo”.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top